tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đằng sau biến động dữ dội của đồng Nhân dân tệ: Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ “đổi mặt”! Ý định thực sự của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là gì?

2024-03-27 17:04:06
Bản tóm tắt:Bloomberg báo cáo rằng các nhà giao dịch đang cố gắng điều hướng phần quan trọng nhất trong quản lý ngoại hối của Trung Quốc đang nhận thấy triển vọng ngày càng không chắc chắn. Kể từ thứ Sáu, các nhà chức trách Trung Quốc đã liên tục sử dụng công cụ yêu thích của họ để định hướng kỳ vọng: tỷ giá cố định hàng ngày của đồng nhân dân tệ. Các nhà hoạch định chính sách đầu tiên gây ra tình trạng bán tháo đồng nhân dân tệ bằng cách làm suy yếu tỷ giá cố định, sau đó kích hoạt một đợt tăng giá của đồng nhân dân tệ trong hai ngày tiếp theo bằng cách thiết lập tỷ giá cố định mạnh hơn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư (27 tháng 3) rằng các nhà giao dịch đang cố gắng kiểm soát phần quan trọng nhất trong quản lý ngoại hối của Trung Quốc đang nhận thấy rằng triển vọng ngày càng không chắc chắn.

(Nguồn: Bloomberg)

Kể từ thứ Sáu, các nhà chức trách Trung Quốc đã liên tục sử dụng công cụ yêu thích của họ để định hướng kỳ vọng: tỷ giá cố định hàng ngày của đồng nhân dân tệ. Các quy tắc giao dịch hiện tại quy định rằng sự biến động trong ngày của giá giao ngay trong nước của Nhân dân tệ không được vượt quá 2% trên hoặc dưới tỷ giá ngang giá trung tâm.

Các nhà hoạch định chính sách đầu tiên gây ra tình trạng bán tháo đồng nhân dân tệ bằng cách làm suy yếu tỷ giá cố định, sau đó kích hoạt một đợt tăng giá của đồng nhân dân tệ trong hai ngày tiếp theo bằng cách thiết lập tỷ giá cố định mạnh hơn.

Không hề xoa dịu nỗi lo lắng của thị trường, cái gọi là tỷ lệ cố định đã trở thành lý do chính khiến các nhà giao dịch và nhà phân tích hiện có sự chia rẽ trong dự báo của họ.

Một phe cho rằng đồng nhân dân tệ có khả năng ổn định khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cố gắng kiềm chế sự suy giảm của nó, trong khi một phe khác tin rằng sự biến động sẽ tiếp tục khi các quan chức cố gắng nới lỏng các biện pháp kiểm soát đối với đồng nhân dân tệ và hạ giá nó, có lẽ để thúc đẩy xuất khẩu.

Bloomberg chỉ ra rằng những tín hiệu hỗn hợp này tạo thêm một lớp bất ổn nữa cho các nhà giao dịch đồng nhân dân tệ, những người đang vật lộn với triển vọng tăng trưởng ảm đạm của Trung Quốc, niềm tin nhà đầu tư chậm chạp và sức mạnh mới của đồng đô la. Thông điệp hỗn hợp này để lại khả năng biến động lớn hơn nếu các nhà hoạch định chính sách quyết định nới lỏng kiểm soát.

(Nguồn: Bloomberg)

Là nguồn ổn định cho thị trường ngoại hối toàn cầu và là điểm neo cho các loại tiền tệ khác trong khu vực, sự biến động gia tăng của đồng nhân dân tệ có thể ảnh hưởng đến các loại tiền tệ khác, bao gồm cả đồng đô la Mỹ.

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương Alicia Garcia Herrero tại Ngân hàng mậu dịch Pháp Natixis SA ở Hồng Kông, cho biết: Tín hiệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gửi đến là "không đủ rõ ràng", "Có vẻ như thông điệp đầu tiên là làm suy yếu đồng nhân dân tệ, nhưng bây giờ người ta sợ rằng đồng nhân dân tệ sẽ suy yếu quá nhiều".

Hôm thứ Sáu, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ tỷ giá ngang giá trung tâm của đồng nhân dân tệ xuống mức cao nhất kể từ đầu tháng Hai. Một số nhà phân tích cho rằng quyết định này là tín hiệu từ Bắc Kinh về việc sẵn sàng phá giá đồng nhân dân tệ. Nhưng vào thứ Hai, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thay đổi thái độ và thiết lập tỷ giá ngang giá trung tâm cho đồng nhân dân tệ với xu hướng tăng giá lớn nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Hôm thứ Tư, ngân hàng trung ương Trung Quốc giữ tỷ giá ngang bằng trung tâm gần như không thay đổi, sau mức tăng lớn nhất vào ngày hôm trước kể từ tháng 1.

Bloomberg chỉ ra rằng thông điệp không rõ ràng do tỷ giá trung tâm hàng ngày gửi đi không có lợi cho việc quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, bởi vì công cụ này là cách quan trọng và hiệu quả nhất để định hướng kỳ vọng của thị trường.

Tỷ giá ngang bằng trung tâm của Nhân dân tệ được công bố vào mỗi ngày giao dịch, giúp các quan chức tăng cường truyền tải thông tin và cũng tạo ra rào cản cứng cho xu hướng tỷ giá. Ngoài ra, tỷ giá ngang bằng trung tâm của Nhân dân tệ sẽ không mang lại bất kỳ chi phí nào cho bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, không giống như sự can thiệp trực tiếp tiêu tốn dự trữ ngoại hối của đất nước.

Fiona Lim, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Malayan Banking Bhd, cho biết: “Có thể có một điểm mấu chốt mới cho đồng nhân dân tệ trong giai đoạn này, mặc dù vẫn chưa rõ điểm mấu chốt đó ở đâu”.

Lim lưu ý rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đang cố gắng vượt qua ranh giới mong manh giữa việc cho phép định giá thị trường nhiều hơn và kiểm soát tốc độ mất giá.

Wu Mingxu, một nhà giao dịch ngoại hối tại StoneX Group ở Singapore, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: Hầu hết các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế mở đều nhận ra sự cần thiết phải đưa ra hướng dẫn trước cho thị trường, nhưng các cơ quan quản lý Trung Quốc vẫn duy trì sự quản lý tương đối chặt chẽ đối với tỷ giá hối đoái.

Wu Mingzhen nói: “Ngay cả khi bạn đưa ra thị trường những quân bài trong tay mình, nó có thể không hiệu quả và đôi khi nó có thể ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách”.

Từ góc độ này, các nhà quản lý Trung Quốc có thể cân nhắc để đạt được thành công đáng ngạc nhiên bằng cách duy trì cảm giác bí ẩn về các ý định chính sách và sự mơ hồ về mặt chiến lược trong truyền thông.

Vào tháng 2 năm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bất ngờ hạ tỷ lệ LPR và dự trữ tiền gửi đối với các kỳ hạn trên 5 năm, kết quả đạt được gấp đôi chỉ với một nửa nỗ lực.

Wu Mingzhen cho biết: "Là một nhà giao dịch, tôi chắc chắn hy vọng có nhiều giao tiếp hơn để có thể định vị vị trí của mình tốt hơn, nhưng đây cũng có thể là điều mà ngân hàng trung ương Trung Quốc muốn tránh."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu