tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cảnh giác với một "thiên nga đen" khác từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc! Bloomberg phân tích nguyên nhân đằng sau những động thái bất ngờ liên tục của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong năm qua

2024-02-23 14:50:13
Bản tóm tắt:Bloomberg đưa tin, do hạn chế từ tất cả các bên, ngân hàng trung ương Trung Quốc đang cố gắng nới lỏng chính sách tiền tệ một cách bất ngờ mà thị trường không hề hay biết nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn và từ đó thu được nhiều giá trị hơn từ các hành động chính sách của mình. Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc Duncan Wrigley tại Kinh tế vĩ mô Pantheon, cho biết: “Việc ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa ra các thông báo chính sách bất ngờ có thể nhằm thu hút nhiều sự chú ý hơn, thay đổi tâm lý thị trường và từ đó thu được lợi nhuận cao hơn. Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều khả năng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ tìm cách gây bất ngờ cho thị trường một lần nữa. "

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, `Báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg tại Hoa Kỳ vào thứ Sáu (23 tháng 2) cho biết, bị hạn chế bởi tất cả các bên, ngân hàng trung ương Trung Quốc đang cố gắng thu được nhiều giá trị hơn từ các hành động chính sách của mình bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ một cách bất ngờ và không có kiến ​​thức của thị trường để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn.

(Nguồn: Bloomberg)

Đầu tuần này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố mức cắt giảm kỷ lục lãi suất cho vay chủ chốt, động thái bất ngờ mới nhất kể từ khi Pan Gongsheng lên nắm quyền thống đốc ngân hàng trung ương vào mùa hè năm ngoái. Tại cuộc họp báo vào tháng trước, Pan Gongsheng tuyên bố cắt giảm đáng kể tỷ lệ dự trữ tiền gửi ngân hàng, khiến thị trường ngạc nhiên.

Hôm thứ Ba (20/2), sau 8 tháng, lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 5 năm của Trung Quốc đã được hạ lần đầu tiên trong năm nay. LPR kỳ hạn 5 năm giảm mạnh 25 điểm cơ bản, trong khi LPR kỳ hạn 1 năm không thay đổi. Điều đáng chú ý là đây là lần đầu tiên LPR trong hơn 5 năm bị giảm 25 điểm cơ bản kể từ khi cải cách LPR.

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg lưu ý rằng những động thái này phản ánh nỗ lực của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong việc tăng cường hỗ trợ mà không từ bỏ các biện pháp kích thích hạn chế. Tuy nhiên, dư địa hành động của ngân hàng trung ương vẫn bị hạn chế bởi nguy cơ các biện pháp táo bạo hơn sẽ làm suy yếu đồng nhân dân tệ, gây ra sự gia tăng nợ khác và sử dụng hết không gian chính sách cần thiết sau này.

Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc Duncan Wrigley tại Kinh tế vĩ mô Pantheon, cho biết: “Việc ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa ra những thông báo chính sách bất ngờ có thể nhằm thu hút nhiều sự chú ý hơn và thay đổi tâm lý thị trường, từ đó thu được nhiều lợi ích hơn. Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều khả năng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ tìm cách gây bất ngờ cho thị trường một lần nữa.”

Cho đến nay, chiến lược này vẫn chưa có tác động lâu dài đến thị trường.

Chỉ số CSI 300 chuẩn trong nước chỉ tăng 0,2% vào ngày lãi suất cho vay được cắt giảm; và lợi nhuận ban đầu sau khi cắt giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi đã bốc hơi trong những ngày tiếp theo do các nhà đầu tư vẫn lo lắng về rủi ro kinh tế.

Kể từ đầu năm nay, tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đô la Mỹ ổn định trong khoảng 7,1-7,2. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc đã giảm khi các nhà đầu tư đặt cược rằng nước này sẽ áp dụng các chính sách nới lỏng hơn.

Nhà phân tích Sonija Li tại Maybank Securities (Hong Kong) Ltd, cho biết: “Có thể vẫn cần hành động chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế cơ bản nhằm thúc đẩy tâm lý chung”.

Dưới đây là những “sự kiện thiên nga đen” trong các sáng kiến ​​chính sách của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong năm qua:

Tháng 6/2023: Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hạ lãi suất cho vay chính sách kỳ hạn một năm bằng lần đầu tiên hạ lãi suất ngắn hạn

Tháng 8/2023: Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất chính sách chủ chốt, mức cắt giảm lớn nhất trong 3 năm

Tháng 12/2023: Các nhà hoạch định chính sách bơm lượng tiền mặt kỷ lục thông qua các khoản vay một năm, vượt kỳ vọng

Tháng 1/2024: Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tuyên bố giảm đáng kể tỷ lệ dự trữ tiền gửi trong một cuộc họp báo

Tháng 2/2024: Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất chuẩn thế chấp, đạt mức cao kỷ lục

Bloomberg chỉ ra rằng các biện pháp và nỗ lực gần đây nhằm ổn định thị trường chứng khoán trị giá 7 nghìn tỷ USD cho thấy Pan Gongsheng và các nhà lãnh đạo chính phủ khác quyết tâm hơn trong việc nâng cao niềm tin của thị trường.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng cần có những chính sách mạnh mẽ hơn để giải quyết những thách thức tăng trưởng nếu muốn chúng có tác động lâu dài.

Adam Wolfe, chuyên gia kinh tế về các thị trường mới nổi tại Viện nghiên cứu chiến lược tuyệt đối, cho biết: "Pan dường như sẵn sàng thực hiện những bước đi lớn hơn người tiền nhiệm khi nói đến việc thay đổi chính sách".

Nhưng Wolfe lưu ý rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc “sẽ vẫn là một tổ chức thận trọng” và ông không mong đợi bất kỳ thay đổi lớn nào trong chính sách trong năm nay.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chịu trách nhiệm trước Hội đồng Nhà nước Trung Quốc và không phải là ngân hàng trung ương độc lập như nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới. Đây là một hạn chế khác đối với khả năng điều động của Pan Gongsheng và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Dựa vào những động thái bất ngờ để nâng cao hiệu quả chính sách có nguy cơ làm giảm tính minh bạch. Điều đó có thể làm suy yếu nỗ lực của người tiền nhiệm Yi Gang nhằm thiết lập khung chính sách rõ ràng hơn và giao tiếp thường xuyên với thị trường.

Shen Meng, giám đốc Chanson Capital, cho biết: “Những động thái này càng bất ngờ thì chúng càng kém nhất quán”.

Các nhà kinh tế Chang Shu và David Qu của Bloomberg cho biết: "Trung Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp kích thích tiền tệ hơn. Hôm thứ Ba, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ cắt giảm LPR kỳ hạn 5 năm, cho thấy các ngân hàng vẫn còn dư địa để giảm chi phí vay."

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc He Wei tại Gavekal Dragonomics, cho biết một rủi ro khác là các nhà đầu tư có thể khó chống chọi hơn với những bất ngờ tiêu cực khi ngân hàng trung ương Trung Quốc không hành động như mong đợi. Ví dụ, quyết định của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào tháng 1 đi ngược lại kỳ vọng và không cắt giảm lãi suất đã làm suy giảm nghiêm trọng tâm lý nhà đầu tư.

Ông nói: "Thị trường vui mừng khi các động thái chính sách vượt quá mong đợi. Vấn đề là, khi bạn có những động thái gây thất vọng và không có lời giải thích thực sự, các nhà đầu tư có xu hướng cho rằng điều tồi tệ nhất".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu