tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Quan hệ Mỹ - Trung đang bước vào thời kỳ nguy hiểm"! US Business Insider: Thời gian có thể không còn nhiều để cứu nó

2024-04-27 15:28:45
Bản tóm tắt:Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào thứ Sáu. Hai người vẫn còn mâu thuẫn về các vấn đề bao gồm kinh tế, an ninh quốc gia và Ukraine. Tập Cận Bình nói với Blinken rằng Hoa Kỳ nên tránh “cạnh tranh luẩn quẩn” với Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin: Tờ Business Insider của Mỹ hôm thứ Sáu (26/4) viết một bài viết rằng trước khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc.

Vương Nghị cho rằng quan hệ Mỹ-Trung có thể “trở lại vòng luẩn quẩn”. Ông nói thêm rằng hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên trong một số lĩnh vực, nhưng “mặt khác, các yếu tố tiêu cực trong quan hệ Trung-Mỹ vẫn đang gia tăng và tích tụ”.

Trong những năm gần đây, quan hệ Trung-Mỹ rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng. Hai siêu cường vẫn mâu thuẫn trong nhiều vấn đề khác nhau, từ Ukraine đến Trung Đông và TikTok cho đến thương mại.

Vào tháng 3 năm nay, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang tiến hành xây dựng quân đội lớn nhất kể từ Thế chiến II và có thể đang chuẩn bị tấn công Đài Loan, điều này có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Mỹ.
Đài Loan là điểm nóng giữa Washington và Bắc Kinh, Mỹ đã báo hiệu rằng họ sẽ giúp bảo vệ Đài Loan khỏi Trung Quốc. Bắc Kinh từ lâu đã tìm cách đặt Đài Loan dưới sự kiểm soát của mình.

Bài báo của Business Insider chỉ ra: “Kết quả là quan hệ Mỹ-Trung dường như đã bước vào giai đoạn nguy hiểm và có thể không còn thời gian để cứu vãn nó”.

(Nguồn ảnh chụp màn hình: "Business Insider" của Hoa Kỳ)

Bài báo nêu rõ chúng ta có lý do để hy vọng hai siêu cường sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Trong những tháng gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy cả hai nước đều mong muốn giảm bớt căng thẳng.
Trong cuộc gặp với Blinken hôm thứ Sáu, ông Tập đã đưa ra giọng điệu hòa giải và nói rằng Mỹ và Trung Quốc nên là “đối tác chứ không phải đối thủ” và tránh “cạnh tranh luẩn quẩn”.

Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng, nền kinh tế Trung Quốc đang ở giữa một cuộc khủng hoảng do thị trường nhà đất gây ra, với đầu tư nước ngoài giảm, chi tiêu tiêu dùng trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Các nhà phân tích cho rằng ông Tập muốn giảm bớt quan hệ với phương Tây để đảm bảo dòng vốn của Mỹ và duy trì khả năng tiếp cận các thị trường trọng điểm Tây Âu.

Năm 2023, Tập Cận Bình đã có hàng loạt nhượng bộ với Tổng thống Mỹ Joe Biden để cải thiện quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Kể từ đó, lời lẽ của Trung Quốc đối với Mỹ đã trở nên ít đối đầu hơn đáng kể.

Bất chấp căng thẳng gia tăng, cả Trung Quốc và Mỹ dường như đều mong muốn tránh một cuộc đối đầu thảm khốc có thể xảy ra.

Ali Wyne, nhà phân tích của International Crisis Group, nói với Business Insider: "Cuộc gặp của Blinken ở Trung Quốc nêu bật sự tan băng chiến thuật đang diễn ra trong quan hệ giữa hai nước và sự tích tụ của những áp lực cơ bản."

Wyne chỉ ra rằng cạnh tranh công nghệ và căng thẳng về Đài Loan “sẽ ngày càng gia tăng” và Trung Quốc và Mỹ vẫn “cách xa nhau” về vấn đề chiến tranh Nga-Ukraine.

Ông nói: “Nếu có điều may mắn thì đó là sự xấu đi trong quan hệ Mỹ-Trung hiện đang diễn ra theo cách dễ dự đoán và kiểm soát hơn so với một năm trước”.

Đường ranh giới đỏ của Trung Quốc

Ngoài việc bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Mỹ, Vương Nghị hôm thứ Năm còn cảnh báo Mỹ không được vượt qua “ranh giới đỏ” của Trung Quốc.

Khi Trung Quốc tăng cường nỗ lực nhằm giảm bớt ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ, Trung Quốc và Mỹ vẫn căng thẳng sâu sắc về một loạt vấn đề.

Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ cho ngành công nghiệp quân sự của Nga. Mỹ tuyên bố rằng Trung Quốc đang cung cấp các thành phần quan trọng cho vũ khí của Nga để tấn công Ukraine.

Mỹ đã cung cấp hàng tỷ đô la viện trợ và hỗ trợ quân sự cho Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga. Tuần này, Mỹ đã thông qua dự luật mới trị giá 61 tỷ USD.

Blinken tuyên bố ông lo ngại về việc Trung Quốc ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine. Trước cuộc họp, đã có thông tin cho rằng Mỹ có thể tìm cách trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn bán linh kiện công nghệ với Nga.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này và trước đó cáo buộc NATO kích động chiến tranh ở Ukraine.

Gói viện trợ của Mỹ trong tuần này bao gồm 8 tỷ USD hỗ trợ cho Đài Loan và Bắc Kinh cáo buộc Mỹ thực hiện “những hành động khiêu khích nguy hiểm”.

Trên mặt trận thương mại, căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng. Một đạo luật của Mỹ được thông qua trong tuần này có nghĩa là trang video TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc có thể bị buộc phải bán hoặc bị cấm ở Mỹ vì lo ngại về tính bảo mật của dữ liệu người dùng.

"Business Insider" chỉ ra rằng bất chấp nỗ lực của Trung Quốc và Mỹ nhằm ổn định quan hệ, những thách thức nghiêm trọng vẫn tồn tại.

Ian Bremmer, chủ tịch và người sáng lập công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, nói với Bloomberg TV trong tuần này: “Xu hướng năm nay là tiếp xúc nhiều hơn, giao tiếp nhiều hơn nhưng không tin tưởng nhiều hơn”.

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu