tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Think tank nổi tiếng của Mỹ: Trung Quốc giúp Nga và Iran né lệnh trừng phạt của phương Tây như thế nào?

2024-03-30 17:02:01
Bản tóm tắt:Hội đồng Đại Tây Dương cho biết Trung Quốc đã giúp Nga và Iran tránh được các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động xuất khẩu dầu của họ. Những người chỉ trích cho rằng Trung Quốc giúp Nga chỉ để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Trang web "Business Insider" của Hoa Kỳ đã đưa tin vào thứ Bảy (30 tháng 3) rằng, hội đồng Đại Tây Dương, một cơ quan tư vấn kinh tế nổi tiếng của Hoa Kỳ, đã viết trong một báo cáo mới rằng sự thành công của Nga và Iran trong việc lách các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu dầu của họ phần lớn phụ thuộc vào sự đóng góp của Trung Quốc.

(Nguồn: "Business Insider" của Hoa Kỳ)

Bắc Kinh đã tạo ra một thị trường thay thế cho loại dầu bị hạn chế của mình khi cả Nga và Iran đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt leo thang từ liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Hội đồng Đại Tây Dương cho biết thị trường giao dịch bằng đồng nhân dân tệ đã mở ra cơ hội cho một "hạm đội đen tối" gồm các tàu chở dầu thô hoạt động bí mật để trốn tránh các quy tắc hàng hải quốc tế.

Các nhà phân tích của Hội đồng Đại Tây Dương Kimberly Donovan và Maia Nikoladze đã viết trong một báo cáo hôm thứ Năm: “Doanh thu từ dầu mỏ từ Trung Quốc hỗ trợ nền kinh tế của Iran và Nga và đang làm suy yếu các lệnh trừng phạt của phương Tây. Đồng thời, việc sử dụng tiền tệ và hệ thống thanh toán của Trung Quốc tại thị trường này hạn chế quyền truy cập của các khu vực pháp lý phương Tây vào dữ liệu giao dịch tài chính và làm suy yếu khả năng thực thi các biện pháp trừng phạt của họ. "

Để tránh bị phát hiện, các tàu chở dầu của Iran thường di chuyển bí mật mà không có bộ tiếp sóng và khi đến Trung Quốc, họ ngụy trang thành dầu của Malaysia hoặc Trung Đông.

Những người mua này còn được gọi là “ấm trà”, ám chỉ các nhà máy lọc dầu nhỏ độc lập của Trung Quốc. Cơ quan cố vấn này cho biết họ đã bí mật nhận 90% lượng dầu xuất khẩu của Iran, trong khi các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Trung Quốc tránh mặt Iran do lo ngại lệnh trừng phạt.

Báo cáo cho biết Teapot được cho là đã thực hiện thanh toán bằng Nhân dân tệ cho Iran thông qua các tổ chức tài chính nhỏ hơn bị Mỹ trừng phạt như Ngân hàng Kunlun. Chiến lược này cho phép Trung Quốc tránh khiến các ngân hàng quốc tế lớn của mình gặp nguy cơ bị Mỹ trừng phạt tài chính. Báo cáo nói thêm rằng Iran sẽ tiếp tục mua hàng hóa Trung Quốc hoặc gửi tiền mặt vào các ngân hàng Trung Quốc sau khi nhận được đồng nhân dân tệ.

Hội đồng Đại Tây Dương cũng cho rằng Nga đang học một trang từ sự dẫn đầu của Iran. “Hạm đội bóng tối” của Điện Kremlin hướng tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong khi nhập khẩu công nghệ từ họ. Khối lượng giao dịch đồng nhân dân tệ của Nga cũng tăng vọt sau khi G7 đặt ra mức trần giá cho xuất khẩu dầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga chỉ nằm trong phạm vi bảo vệ lợi ích của chính nước này, bằng chứng cho điều này là sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt thứ cấp mới vào tháng 12 năm 2023, 3/4 ngân hàng Trung Quốc đã ngừng thanh toán cho các công ty Nga bị trừng phạt.

Các nhà phân tích của Hội đồng Đại Tây Dương nói thêm: “Mặc dù các biện pháp trừng phạt thứ cấp không nhắm trực tiếp vào các khoản thanh toán dầu mỏ của Trung Quốc, nhưng chúng cho thấy rằng Bắc Kinh có thể tuân thủ nếu phương Tây đe dọa trừng phạt các công ty lớn của Trung Quốc nhập khẩu dầu của Nga vượt quá giới hạn giá”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu