tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thiên nga đen lớn nhất năm 2024 có thể là TA! Cục Dự trữ Liên bang có động thái "đáng sợ"...Morgan Stanley: 10 sự kiện lớn bất ngờ này có thể ảnh hưởng đến thế giới

2023-12-26 11:50:42
Bản tóm tắt:Khi năm 2023 sắp kết thúc, Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới, vẫn lạc quan về triển vọng vĩ mô của thị trường toàn cầu vào năm 2024 và được kỳ vọng sẽ mở ra một thời kỳ tích cực khác. Sự lạc quan này dựa trên kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất và nền kinh tế Mỹ sẽ thể hiện khả năng phục hồi và tránh được việc hạ cánh cứng. Tuy nhiên, Morgan Stanley cảnh báo rằng bất chấp triển vọng tích cực, những thách thức và bất ổn có thể vẫn còn tồn tại. Morgan Stanley liệt kê mười sự kiện bất ngờ hàng đầu có thể xảy ra vào năm 2024 và nhấn mạnh rằng dù diễn biến là tích cực hay tiêu cực, chúng đều có thể tác động đáng kể đến thị trường tài chính.

#Triển vọng vĩ mô 2024# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin khi năm 2023 sắp kết thúc, Morgan Stanley, ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới, vẫn lạc quan về triển vọng vĩ mô của thị trường toàn cầu vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ mở ra một giai đoạn tích cực khác. Sự lạc quan này dựa trên kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất và nền kinh tế Mỹ sẽ thể hiện khả năng phục hồi và tránh được việc hạ cánh cứng.

Tuy nhiên, Morgan Stanley cảnh báo rằng bất chấp triển vọng tích cực, những thách thức và bất ổn có thể vẫn tồn tại, cho thấy con đường phía trước đối với các thị trường mới nổi có thể vẫn gập ghềnh.

Sau 3 tuần gặp gỡ khách hàng, Morgan Stanley đã liệt kê mười sự kiện bất ngờ hàng đầu có thể xảy ra vào năm 2024, nhấn mạnh rằng dù diễn biến là tích cực hay tiêu cực, chúng đều có thể có tác động đáng kể đến thị trường tài chính.

Morgan Stanley cảnh báo rằng điều quan trọng cần lưu ý là những bất ngờ này có thể mang đến những diễn biến bất ngờ có thể tác động sâu sắc đến nhiều bối cảnh tài chính khác nhau.

Dưới đây là 10 điều bất ngờ hàng đầu của Morgan Stanley:

Bất ngờ lớn nhất năm 2024: Cú hạ cánh cứng của kinh tế Mỹ “muộn mà sắp tới”

Năm 2023, điều đáng ngạc nhiên nhất không phải là Mỹ tránh được việc hạ cánh cứng mà là Mỹ bất ngờ không đạt được cú hạ cánh mềm. Morgan Stanley cho biết: “Trái ngược với mong đợi, nền kinh tế không hạ cánh cũng như không tìm thấy bãi đáp mềm, điều này cuối cùng được coi là một ảo ảnh”.

Morgan Stanley cho biết các nhà đầu tư đang hoài nghi về khái niệm hạ cánh mềm, vì họ tin rằng “lần này sẽ khác”, vốn được coi là 4 từ rủi ro nhất trong lĩnh vực tài chính. Mặc dù thiếu bằng chứng xác thực để hỗ trợ cho tuyên bố hạ cánh mềm nhưng vẫn có sự đồng thuận về các dự đoán cho năm tới.

Nhìn về phía trước đến năm 2024, điều bất ngờ lớn có thể là sự xuất hiện của cuộc hạ cánh cứng khó nắm bắt đó, khiến hầu hết các nhà đầu tư mất cảnh giác sau khi kết luận rằng “lần này thực sự đã khác”.

Năm 2024, chính sách nới lỏng của Mỹ được dự đoán sẽ khó duy trì, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm đáng kể, ngoài ra chính phủ còn phải đối mặt với các vấn đề như lãi suất cao, mức nợ cao, nền kinh tế có thể tiêu cực. bị ảnh hưởng và việc hạ cánh khó khăn không phải là điều không thể xảy ra.

Bất ngờ 2: Động thái “đáng sợ” của Cục Dự trữ Liên bang – 8 lần cắt giảm lãi suất, kinh tế Mỹ hạ cánh nhẹ nhàng

Điều ngạc nhiên thứ hai là do Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất vượt xa kỳ vọng. Cục Dự trữ Liên bang đã tổ chức cuộc họp vào ngày 12 và 13 tháng này. Biểu đồ chấm lãi suất được công bố sau cuộc họp cho thấy dự kiến ​​​​sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng Cục Dự trữ Liên bang đang tập trung vào việc ổn định lãi suất thực ở mức thấp khi lạm phát chậm lại, nếu số lần cắt giảm lãi suất bất ngờ lên tới 8 lần, đường cong lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ phẳng hơn. Riêng chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) dự kiến ​​sẽ ổn định ở mức khoảng 2%, với nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ vừa phải.

Morgan Stanley chỉ ra rằng về mặt lý thuyết, phản ứng của thị trường đối với 8 lần cắt giảm lãi suất của Fed sẽ là đường cong lợi suất trái phiếu cho thấy trạng thái "độ dốc tăng". Sau đó, một “bất ngờ” khác dựa trên 8 lần cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào năm 2024 là đường cong lợi suất sẽ phẳng hơn.

Bất ngờ 3: Fed kết thúc thắt chặt định lượng (QT) trước khi cắt giảm lãi suất lần đầu tiên

Theo dự báo đồng thuận hiện nay, Fed sẽ hoàn thành QT vào tháng 9 năm 2024, tuy nhiên, các nhà phân tích của Morgan Stanley kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với những thách thức trong nửa đầu năm 2024, Chẳng hạn như việc tiếp tục mất tiền gửi ngân hàng không lãi suất và tăng cường nhu cầu cơ cấu đối với dự trữ ngân hàng, Cục Dự trữ Liên bang cũng đang phải đối mặt với những thách thức do Chương trình tài trợ có kỳ hạn ngân hàng (BTFP) mang lại. Một đợt áp lực mới dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong quý 2 năm 2024, cùng nhiều rủi ro khác nhau sẽ khiến Fed phải chấm dứt QT trước đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 6.

Morgan Stanley cho biết, trước áp lực tài chính bất ngờ trong nửa đầu năm 2024 và kế hoạch rút khỏi QT của Cục Dự trữ Liên bang, nhà đầu tư có thể chuyển sự chú ý sang vị thế chênh lệch hoán đổi SOFR (lãi suất cho vay qua đêm) 2 năm 10 năm (chiến lược sử dụng hợp đồng hoán đổi lãi suất để đầu tư, các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất 2 năm sẽ thấp hơn so với lãi suất 10 năm.

Morgan Stanley cho biết việc QT đột ngột kết thúc sẽ thúc đẩy nhu cầu của nhà đầu tư đối với trái phiếu dài hạn của Mỹ, khiến chênh lệch hoán đổi kỳ hạn 10 năm tăng lên so với kỳ hạn 2 năm.

Bất ngờ 4: Triển vọng châu Âu không ảm đạm như kỳ vọng

Thị trường nhìn chung tin rằng châu Âu đang trên đà suy giảm mạnh về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Dựa trên tiền đề này, có nhiều kỳ vọng rằng các quốc gia ngoại vi trong khu vực đồng euro có thể hoạt động kém hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của cuộc suy thoái, vì tín dụng được kỳ vọng sẽ giao dịch ở mức chiết khấu đáng kể so với thời gian.

Tuy nhiên, nếu ECB thành công trong việc hạ cánh mềm, tính hợp lệ của giả định này sẽ bị nghi ngờ.

Ngoài ra, các chỉ số kinh tế hàng đầu đã hoạt động tốt hơn các dữ liệu chính thức được công bố kể từ mùa hè. Những xu hướng mới nổi này đang thúc đẩy thị trường xem xét lại các giả định trước đây về triển vọng kinh tế của châu Âu, cho thấy những kỳ vọng ban đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn có thể được đánh giá lại dựa trên sự thay đổi của các chỉ số kinh tế và động lực thị trường.

Bất ngờ 5: Chênh lệch giữa trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm của khu vực đồng euro thu hẹp

Trong suốt năm 2023, khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) dự kiến ​​sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng vào năm tới, một trong những giao dịch được công nhận rộng rãi nhất là chênh lệch giữa trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của khu vực đồng euro và trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm đã dần giảm xuống. được mở rộng và dự kiến ​​sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cảnh báo rằng tình trạng trên có tiếp diễn hay không sẽ phụ thuộc vào việc không có sự kiện hạ cánh cứng hoặc rủi ro. Xét rằng một trong những kịch bản là có nguy cơ suy thoái kinh tế vĩ mô châu Âu, chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và 30 năm của Eurozone có khả năng sẽ thu hẹp.

Bất ngờ 6: Ngân hàng Anh cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến

Trong những ngày giao dịch gần đây, thị trường đã điều chỉnh kỳ vọng về chính sách nới lỏng của Ngân hàng Anh, bị ảnh hưởng bởi dữ liệu cho thấy tăng trưởng tiền lương và hoạt động kinh tế yếu hơn dự kiến. Tuy nhiên, bất chấp sự điều chỉnh, Ngân hàng Anh vẫn được coi là kẻ tụt hậu tiềm tàng về mặt chính sách nới lỏng so với Ngân hàng Trung ương châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang. Thị trường kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất muộn hơn Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào năm 2024, và mức cắt giảm lãi suất sẽ nhỏ hơn.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley tin rằng quan điểm như vậy có thể đánh giá thấp xu hướng lạm phát và dữ liệu kinh tế gần đây, đồng thời tác động tụt hậu của chính sách thắt chặt có thể trở thành chất xúc tác, khiến Ngân hàng Anh phải thay đổi lập trường sớm hơn và cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Một báo cáo của Morgan Stanley chỉ ra rằng sự đồng thuận của thị trường hiện tại cho thấy Ngân hàng Trung ương Anh có thể cắt giảm lãi suất khoảng 110 điểm cơ bản trong suốt năm 2024. Ngoài ra, thị trường gần như đã định giá về đợt cắt giảm lãi suất tổng thể 25 điểm cơ bản vào tháng 5 năm 2024, cho thấy thị trường kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ thực hiện các điều chỉnh chính sách tiền tệ trong những tháng tới. Mặc dù sự đồng thuận này được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố khác nhau, nhưng các nhà đầu tư có thể đang đánh giá thấp động lực của lạm phát và dữ liệu kinh tế gần đây. Hơn nữa, tác động chậm trễ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ trước đây có thể đóng vai trò là chất xúc tác để Ngân hàng Trung ương Anh chuyển hướng sớm hơn dự kiến ​​ban đầu. Điều này cho thấy động lực thị trường và điều kiện kinh tế có thể khiến Ngân hàng Trung ương Anh thay đổi quan điểm sớm hơn so với nhận định chung.

Bất ngờ 7: Đường cong lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản trở nên dốc hơn

Thị trường nhìn chung kỳ vọng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản sẽ dần dần bình thường hóa và do đó tin rằng đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ cuối cùng sẽ bằng phẳng.Tuy nhiên, nếu tín hiệu bình thường hóa muộn hơn dự kiến, có nguy cơ đường cong lợi suất sẽ trở nên dốc hơn .

Morgan Stanley báo cáo rằng ngoài ra, do chênh lệch lãi suất âm, việc duy trì trạng thái ổn định có thể tốn kém, đặc biệt nếu lợi suất ngắn hạn và trung hạn không tăng trong ngắn và trung hạn như kỳ vọng hiện nay. Động lực này tạo thêm một lớp không chắc chắn cho quỹ đạo tương lai của đường cong lợi suất JGB.

Bất ngờ 8: Đồng bảng Anh bước vào phạm vi tăng giá

Đồng bảng Anh đã trở thành đồng tiền hoạt động tốt thứ hai trong rổ tiền tệ G10 năm nay, chỉ sau đồng franc Thụy Sĩ một chút. Sức mạnh đáng kể của GBP có thể phần lớn là do sự phục hồi bất ngờ của lạm phát lõi ở Anh. Khả năng phục hồi này đã chuyển thành lãi suất ngân hàng tốt hơn mong đợi, khiến đồng bảng Anh trở nên đặc biệt hấp dẫn trong một thị trường chú trọng nhiều vào giao dịch chênh lệch giá.

Trong khi trường hợp cơ bản của Morgan Stanley cho thấy rằng dữ liệu kinh tế và lợi suất trái phiếu yếu hơn dự kiến ​​có thể làm suy yếu lợi thế của đồng bảng Anh, vẫn có khả năng đồng bảng Anh có thể tiếp tục gây bất ngờ cho các nhà đầu tư chủ yếu theo xu hướng giảm giá.

Dự báo đồng thuận cho thấy tăng trưởng kinh tế của Anh vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ thấp thứ hai trong số G10. Với những kỳ vọng thấp hiện tại, khả năng xảy ra những điều bất ngờ sẽ tăng lên. Kịch bản thuận lợi nhất đối với đồng bảng Anh sẽ là một bất ngờ tích cực đối với tăng trưởng cùng với một bất ngờ tiêu cực đối với lạm phát. Điều này là do áp lực giảm phát có thể tạo cơ hội cho Ngân hàng Trung ương Anh thực hiện cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn, củng cố hơn nữa những kỳ vọng tăng trưởng vốn đã bị ảnh hưởng bởi sự bất ngờ tích cực trong tăng trưởng kinh tế. Sự kết hợp này dẫn đến việc làm dốc đường cong lợi suất của Vương quốc Anh, điều này có thể có tác động tích cực đến GBP.

Bất ngờ 9: Lãi suất trung hạn giảm ở Australia và Canada

Hiện tại, giá cả thị trường cho thấy lãi suất trung hạn dự kiến ​​sẽ cao hơn đáng kể so với mức trung bình gần đây. Tuy nhiên, kỳ vọng lãi suất trung hạn có thể bất ngờ giảm xuống mức gần bằng hoặc thậm chí thấp hơn mức trung bình gần đây, đặc biệt là ở Úc và Canada. Có hai lý do chính ủng hộ quan điểm cho rằng thị trường có thể đánh giá thấp khả năng cắt giảm lãi suất dài hạn ở các quốc gia này:

Tăng trưởng năng suất chậm: Úc và Canada đều có mức tăng trưởng năng suất chậm, điều này có thể gây áp lực lên nền kinh tế của mỗi nước và dẫn đến lãi suất thấp hơn trong trung hạn.

Tiềm năng suy giảm xu hướng tăng trưởng ở Trung Quốc: Xu hướng tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm đáng kể, điều này có thể ảnh hưởng đến các điều khoản thương mại của Australia và Canada.

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley lưu ý rằng mặc dù có khả năng lãi suất cao hơn về mặt cấu trúc do sự chuyển đổi sang một thế giới đa cực và phi tập trung hơn, các yếu tố trong nước ở Úc và Canada có thể dẫn đến kỳ vọng lãi suất thấp hơn vào giữa năm 2024.

Bất ngờ 10: Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ được bảo vệ bằng lạm phát (TIPS) trở lại mức trước năm 2019

Tại Hoa Kỳ, thị trường lạm phát cho thấy giá cả sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm 2024. Sự thay đổi này xảy ra khi các nhà đầu tư giải thích trải nghiệm lạm phát gần đây là do sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và các cú sốc tài chính. Ngoài ra, các biện pháp thắt chặt hiện đang được Cục Dự trữ Liên bang thực hiện dự kiến ​​sẽ dẫn đến sự sụt giảm bất ngờ về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào năm 2024.

Kết quả dự kiến ​​của những điều này là phần bù rủi ro lạm phát trở nên âm đáng kể, dẫn đến việc thắt chặt mức hòa vốn. Các nhà phân tích tại Morgan Stanley kỳ vọng lợi suất trái phiếu được bảo vệ khỏi lạm phát của Hoa Kỳ sẽ trở lại mức trước năm 2019 và chênh lệch giữa TIPS kỳ hạn 5 năm và 30 năm sẽ trở lại mức trung bình giữa năm 2013 và 2019.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu