Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường hàng tuần: Một phần dữ liệu dẫn đến sự thay đổi đáng kể! Vàng bùng nổ, đô la Mỹ tạm thở, căng thẳng kinh tế thương mại Trung - Mỹ gia tăng, Biden sẽ có biện pháp cứng rắn vào tuần tới

2024-05-11 18:17:27
Bản tóm tắt:Thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những thay đổi đáng kể trong tuần này. Dữ liệu việc làm của Cục Dự trữ Liên bang ngày càng suy yếu đã tạo thêm niềm tin vào triển vọng cắt giảm lãi suất và chứng khoán Mỹ một lần nữa tiến gần đến mức cao lịch sử. Trong khi đó, thu nhập doanh nghiệp và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 6 đã thúc đẩy chứng khoán châu Âu đạt mức cao kỷ lục. Vàng tăng mạnh trong nửa cuối tuần, trong khi dầu thô giảm do kỳ vọng về lãi suất cao kéo dài ở Mỹ và đồng đô la Mỹ mạnh hơn.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những thay đổi đáng kể trong tuần này. Dữ liệu việc làm của Cục Dự trữ Liên bang ngày càng suy yếu đã tạo thêm niềm tin vào triển vọng cắt giảm lãi suất và chứng khoán Mỹ một lần nữa tiến gần đến mức cao lịch sử. Trong khi đó, thu nhập doanh nghiệp và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 6 đã thúc đẩy chứng khoán châu Âu đạt mức cao kỷ lục. Vàng tăng mạnh trong nửa cuối tuần, trong khi dầu thô giảm do kỳ vọng về lãi suất cao kéo dài ở Mỹ và đồng đô la Mỹ mạnh hơn.

Xét về diễn biến thị trường, cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đóng cửa cao hơn trong tuần này, chỉ số Dow tăng trong 8 ngày giao dịch liên tiếp, chứng khoán châu Âu đạt mức cao kỷ lục và đồng đô la Mỹ phục hồi mạnh mẽ, đóng cửa trên 105,20, chấm dứt hai tuần giảm liên tiếp, vàng tăng mạnh vào thứ Năm và thứ Sáu, đạt mức cao nhất là 2.375 USD, tăng gần 60 USD trong tuần đó, nó đã tăng gần 60 đô la Mỹ trong tuần đó và giá dầu thô quốc tế về cơ bản đã kết thúc tuần với những biến động mạnh.

Tin tức hàng đầu của tuần này:

Mỹ lại hành động chống lại Huawei, Biden sẽ có biện pháp lớn hơn vào tuần sau

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu trong tuần này, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây. Có thông tin cho rằng Hoa Kỳ đã thu hồi giấy phép mua chất bán dẫn từ Qualcomm và Intel của Huawei, ngoài ra, truyền thông Mỹ đưa tin Biden sẽ áp dụng mức thuế mới đối với Trung Quốc vào tuần tới và có thể áp thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện của Trung Quốc.

Hôm thứ Ba (7/5), Bloomberg, Reuters, Financial Times và các phương tiện truyền thông khác đưa tin chính quyền Biden đã thu hồi giấy phép của các công ty chip Mỹ Qualcomm và Intel bán chất bán dẫn cho Huawei.

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, Mỹ đã thu hồi giấy phép mua chất bán dẫn từ Qualcomm và Intel của Huawei, đồng thời thắt chặt hơn nữa các hạn chế xuất khẩu đối với Huawei. Những người phát biểu với điều kiện giấu tên cho biết việc thu hồi giấy phép sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán chip sử dụng trong điện thoại và máy tính xách tay của Huawei tại Mỹ.

Một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters rằng một số công ty đã nhận được thông báo vào ngày 7/5, giờ địa phương và giấy phép xuất khẩu của họ ngay lập tức bị thu hồi.

Theo Reuters, quyết định này được đưa ra sau nhiều năm xem xét chính sách hạn chế xuất khẩu của Mỹ đối với Huawei, động thái mới nhất nhằm hạn chế quyền tiếp cận công nghệ bán dẫn của Trung Quốc có thể cản trở sự phục hồi trong thời gian ngắn của Huawei, đồng thời gây tổn hại cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ được phép kinh doanh với công ty.

Bloomberg cho rằng, dù quyết định này có thể không ảnh hưởng đến số lượng lớn chip nhưng nó nêu bật quyết tâm của chính phủ Mỹ trong việc hạn chế Trung Quốc tiếp cận hàng loạt công nghệ bán dẫn. Các quan chức Mỹ cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 6 công ty Trung Quốc mà họ nghi ngờ có thể cung cấp chip cho Huawei.

Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Trong bối cảnh môi trường và công nghệ có mối đe dọa ngày càng gia tăng, chúng tôi liên tục đánh giá cách các biện pháp kiểm soát của chúng tôi có thể bảo vệ tốt nhất an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của chúng tôi”.

Phó chủ tịch cấp cao Meghan Harris của Beacon Global Strategies, nói với các phóng viên rằng những thông báo gần đây về việc sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ trong các sản phẩm mới của Huawei có thể là động lực cuối cùng để đạt được mục tiêu này, khiến chính phủ phải thực hiện các hạn chế mới.

Tin tức về việc chính quyền Biden công bố danh sách các hạn chế thương mại và các mức thuế mới có thể áp dụng đối với Trung Quốc, ngay sau khi giấy phép của Huawei bị thu hồi, đã làm suy giảm tâm lý thị trường vào thứ Sáu.

Chính quyền Biden hôm thứ Năm đã bổ sung 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại, một số trong số đó bị nghi ngờ hỗ trợ các khinh khí cầu do thám bay qua Hoa Kỳ vào năm ngoái, làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ công bố các mức thuế mới nhắm vào các ngành công nghiệp chiến lược của Trung Quốc vào đầu tuần tới, với thông báo đầy đủ dự kiến ​​sẽ duy trì phần lớn các mức thuế hiện có.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị công bố quyết định sâu rộng về thuế quan đối với hàng Trung Quốc vào đầu tuần tới, dự kiến ​​sẽ nhắm vào các ngành công nghiệp chiến lược quan trọng trong khi bác bỏ quyết định của Donald Trump (Donald Trump tìm cách tăng thuế trên diện rộng.

Quyết định này là kết quả của việc xem xét lại thuế quan Mục 301 của Trump bắt đầu vào năm 2018. Các mức thuế mới sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp như xe điện, pin và pin mặt trời, trong khi các mức thuế hiện tại về cơ bản sẽ không thay đổi. Một thông báo đã được lên kế hoạch vào thứ Ba tới, hai người cho biết.

Chính quyền Biden đang chuẩn bị tăng thuế đối với các sản phẩm năng lượng sạch từ Trung Quốc trong những ngày tới và thuế đối với xe điện của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 4 lần, theo Wall Street Journal, dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Người này cho biết, mức thuế cao hơn mà các quan chức chính quyền Biden đang chuẩn bị công bố vào thứ Ba tuần tới (14/5) cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động mua khoáng sản, sản phẩm năng lượng mặt trời và pin quan trọng từ Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau đợt xem xét kéo dài một năm về thuế quan do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các quan chức đặc biệt tập trung vào xe điện và dự kiến ​​sẽ tăng thuế suất từ ​​25% lên khoảng 100%. Một mức thuế 2,5% khác áp dụng cho tất cả ô tô nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Mức thuế 25% hiện tại đối với xe điện của Trung Quốc đã loại những mẫu xe này ra khỏi thị trường Mỹ, nơi chúng có xu hướng rẻ hơn so với ô tô do phương Tây sản xuất. Các quan chức chính quyền Biden, các nhà sản xuất ô tô và một số nhà lập pháp lo ngại rằng điều đó là chưa đủ, xét đến quy mô của ngành sản xuất Trung Quốc.

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô toàn cầu Stellantis, cũng tin rằng các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với ngành ô tô, nhưng ông không tin rằng mức thuế cao hơn sẽ bảo vệ công ty của ông. Ông nói với các phóng viên vào tháng 2 rằng cách duy nhất để chống lại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc một cách hiệu quả là giảm chi phí và cung cấp xe điện với giá cả phải chăng hơn.

“Lựa chọn duy nhất của tôi là tiếp tục chiến đấu,” Tavares nói.

Ngân hàng trung ương châu Âu và Mỹ rất khác nhau và thị trường sôi động

Thiếu dữ liệu sơ cấp từ Châu Âu và Hoa Kỳ trong tuần này, nhưng thị trường vẫn vui mừng trước kỳ vọng tăng cường của Cục Dự trữ Liên bang về việc cắt giảm lãi suất, sự gia tăng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hôm thứ Năm lặp lại sự sụt giảm trong bảng lương phi nông nghiệp vào tuần trước, nhưng báo cáo niềm tin người tiêu dùng hôm thứ Sáu đã đặt ra những thách thức nhất định, Mặt khác ở châu Âu, chứng khoán châu Âu đạt mức cao kỷ lục, được thúc đẩy bởi thu nhập doanh nghiệp và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 6.

Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm rằng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Hoa Kỳ trong tuần của ngày 4 tháng 5 là 231.000 được điều chỉnh theo mùa, tăng 22.000 so với dự kiến. Trước đó, dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ chậm lại hơn dự kiến ​​​​trong tháng 4, với mức tăng trưởng tiền lương hàng năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 4,0% sau gần 3 năm.

Ryan Brandham, người đứng đầu thị trường vốn toàn cầu khu vực Bắc Mỹ tại Validus Risk Management, cho biết: “Sau một thời gian phục hồi mạnh mẽ, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường lao động Mỹ có thể bắt đầu dịu lại”.

Tiếp theo đó là dữ liệu kinh tế Mỹ hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại trong bối cảnh lạm phát cao dai dẳng, đặt ra thách thức đối với triển vọng chính sách của Fed.

Báo cáo cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng do kỳ vọng lạm phát ngắn hạn tăng lên. Trong khi sự chậm lại trong các lĩnh vực quan trọng đã khuyến khích đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, các quan chức vẫn tiếp tục lặp lại câu thần chú giữ lạm phát ở mức cao lâu hơn khi họ cố gắng đẩy lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Chủ tịch Fed Dallas, Logan lưu ý rằng còn quá sớm để xem xét việc giảm chi phí đi vay, trong khi Thống đốc Bowman cho biết bà không kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết mặc dù số liệu gần đây cho thấy áp lực giá gia tăng vào đầu năm nhưng ông không tin lạm phát vẫn vượt mục tiêu.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết sau cuộc họp ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 rằng các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian. Ông cũng cho biết ông không nhìn thấy tình trạng "lạm phát đình trệ" về mặt tăng trưởng kinh tế hay lạm phát.

S&P 500 đang dao động gần mức 5.220 và tăng tuần thứ 3 liên tiếp, đây là mức tăng dài nhất kể từ tháng Hai. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng phiên thứ 8 liên tiếp.

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ tiếp tục tăng trong tuần này. S&P tăng 1,85%, Nasdaq tăng 1,14%, Nasdaq 100 tăng 1,51% và Russell 2000 tăng 1,18%, tất cả đều tăng trong ba tuần liên tiếp. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 2,16%, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tuần ngày 15 tháng 12 năm 2023, tăng trong 4 tuần liên tiếp.

“Fed đang đi trên dây khi cân bằng hai nhiệm vụ ổn định giá cả và tăng trưởng kinh tế,” Jeff Roach của LPL Financial cho biết, "Mặc dù đây không phải là dự báo cơ bản của chúng tôi, nhưng chúng tôi nhận thấy nguy cơ 'lạm phát đình trệ' đang gia tăng - mối lo ngại mà thị trường phải giải quyết."

Chris Zaccarelli thuộc Liên minh Cố vấn Độc lập cho biết, mặc dù dữ liệu lạm phát làm lu mờ hầu hết các báo cáo khác trong năm nay, nhưng điều quan trọng cần nhớ là chi tiêu tiêu dùng là trụ cột chính hỗ trợ nền kinh tế.

Ông nói: “Dữ liệu về niềm tin người tiêu dùng thấp hơn mong đợi ngày hôm nay là một dấu hiệu cảnh báo rằng người tiêu dùng không nên coi thường”.

Zaccarelli cũng lưu ý rằng nếu chi tiêu chậm lại và lạm phát tăng lên, “chúng ta sẽ thấy điều ngược lại với kịch bản Goldilocks mà nhiều người đã hy vọng”.

Ông kết luận, trong kịch bản này, Fed sẽ ở “một vị trí đặc biệt khó khăn, phải lựa chọn giữa việc thích ứng với nền kinh tế đang chậm lại và chống lại kỳ vọng lạm phát gia tăng”.

Don Rissmiller của Strategas tin rằng khi dữ liệu tăng trưởng kinh tế và lạm phát biến động, một số ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang đã áp dụng thái độ diều hâu hơn.

“Bất kỳ xác nhận nào về sự biến động trên thị trường lao động Mỹ đều có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất trong thời gian tới,” Ông lưu ý: “Chúng tôi hy vọng sẽ được nghe nhiều cuộc thảo luận hơn về nhiệm vụ kép của Fed để biện minh cho sự thay đổi này”.

Một chuỗi dữ liệu yếu hơn dự kiến ​​từ việc làm đến dịch vụ và sản xuất đã đẩy Chỉ số Bất ngờ Kinh tế của Citigroup phiên bản Hoa Kỳ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2023. Số liệu này đo lường sự khác biệt giữa dữ liệu thực tế và kỳ vọng của nhà phân tích.

“Tăng trưởng kinh tế chậm lại mạnh trong quý đầu tiên và có khả năng chậm lại trong suốt thời gian còn lại của năm 2024.” “Thị trường tài chính vẫn kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay, với khả năng xảy ra hai lần cắt giảm 25 điểm cơ bản nhiều hơn một.”

Cách tiếp cận thận trọng hơn của Fed khiến nó không đồng bộ với các ngân hàng trung ương châu Âu đang bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Hôm thứ Tư, Riksbank của Thụy Điển đã bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất, nới lỏng chính sách lần đầu tiên sau 8 năm. Trước đó, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã quyết định đi đầu trong việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Riksbank cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm xuống 3,75% và cho biết họ dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa nếu lạm phát tiếp tục có dấu hiệu giảm bớt. Ngân hàng cho biết trong một tuyên bố: “Nếu triển vọng lạm phát vẫn đúng, họ dự kiến ​​sẽ có thêm hai đợt cắt giảm lãi suất chính sách nữa trong nửa cuối năm nay”.

Ngân hàng Anh cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ giữ nguyên lãi suất, giữ lãi suất cơ bản ở mức 5,25% như mong đợi. Nhưng ngân hàng trung ương cũng báo hiệu việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra, với hai trong số chín thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ bỏ phiếu làm như vậy, so với chỉ một người ở cuộc họp trước. Mặc dù có nhiều nhà hoạch định chính sách bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm lãi suất hơn so với cuộc họp gần đây nhất của Ngân hàng Trung ương Anh, nhưng con số này vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, sau khi tin tức được tung ra, chỉ số FTSE 100 đã đạt mức cao mới.

Biên bản cuộc họp tháng 4 của Ngân hàng Trung ương châu Âu cho thấy lạm phát khu vực đồng euro dự kiến ​​sẽ giảm trở lại mức 2% vào năm tới, khiến các nhà hoạch định chính sách của ECB hồi tháng trước kết luận rằng họ có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Dữ liệu lạm phát của Mỹ công bố vào tháng trước mạnh hơn dự kiến, xua tan kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn, thị trường hiện đang dự đoán đầy đủ về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 11, nhưng việc cắt giảm lãi suất vẫn có thể xảy ra vào tháng 9.

Ngược lại, thị trường hiện cho thấy 50% khả năng Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 8 gần như đã được định giá đầy đủ. Họ cũng cho rằng có 88% khả năng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 6.

Các nhà giao dịch hiện kỳ ​​vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 47 điểm cơ bản trong năm nay. Để so sánh, các nhà giao dịch kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất 58 điểm cơ bản trong năm nay và Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất 72 điểm cơ bản.

Đồng đô la Mỹ tạm thời nghỉ ngơi, vàng có được huyết mạch

Đồng đô la Mỹ mạnh lên vào đầu tuần, được thúc đẩy bởi những bình luận diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, do chủ đề rằng lãi suất cao hơn từ Cục Dự trữ Liên bang sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn, vàng đã từng giảm trở lại gần mức hỗ trợ 2.300, nhưng vào thứ Năm, sau khi dữ liệu tuyên bố thất nghiệp ban đầu của Hoa Kỳ củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, động lực này đã thay đổi, mức tăng của đồng đô la tạm dừng và vàng tiếp tục phục hồi và từng đạt mức 2.375 USD, ghi nhận hiệu suất hàng tuần tốt nhất trong 5 tuần.

Tuần này, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã hạ thấp kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, điều này đã chi phối tâm lý thị trường vào đầu tuần, kết quả là đồng đô la Mỹ mạnh lên trong ba ngày giao dịch liên tiếp và chỉ số đô la Mỹ từng chạm mức 105,74. Vàng giao ngay giảm mạnh vào thứ Tư và tiến gần đến mức hỗ trợ 2.300 USD.

Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết hôm thứ Hai rằng “chính sách hiện đang rất tốt và chúng tôi có thời gian để thu thêm tiền, vì vậy nó vẫn ổn định”.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết hôm thứ Ba rằng ông tin rằng lãi suất có thể sẽ cần phải duy trì ở mức hiện tại “trong một thời gian dài”, nhưng không loại trừ khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát trì trệ quanh mức 3%.

Kashkari phát biểu tại hội nghị của Viện Milken ở Los Angeles: “Tôi nghĩ nhiều khả năng chúng ta sẽ ở mức này lâu hơn chúng ta mong đợi hoặc công chúng mong đợi cho đến khi chúng ta thấy được tác động của chính sách tiền tệ”.

Chủ tịch Fed Boston Susan Collins cho biết hôm thứ Tư rằng việc giảm lạm phát sẽ mất "nhiều thời gian hơn so với suy nghĩ trước đây", trở thành nhà hoạch định chính sách mới nhất nói rõ rằng lãi suất cần phải duy trì ở mức hiện tại.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết hôm thứ Năm rằng lãi suất hiện đang kìm hãm nền kinh tế, nhưng có thể phải mất “nhiều thời gian hơn” để lạm phát quay trở lại mục tiêu.

Tuy nhiên, tình hình này nhanh chóng thay đổi và chất xúc tác lớn nhất là một phần dữ liệu kinh tế Mỹ. Sau đó, đà tăng của đồng đô la Mỹ tạm thời dừng lại và vàng nhanh chóng tăng từ mức thấp, tăng vọt vào thứ Năm và thứ Sáu, có khi đạt mức cao nhất là 2.375 USD.

Tuần trước, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, vượt quá mong đợi và thị trường việc làm hạ nhiệt đã hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất. Điều đó, cùng với báo cáo việc làm yếu kém vào tuần trước, càng khuyến khích các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa thu và thúc đẩy mua cổ phiếu và trái phiếu, kéo lợi suất xuống thấp hơn.

Vào thứ Năm, giờ Bắc Kinh, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ở Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 5 là 231.000, cao hơn mức dự kiến ​​là 215.000 và giá trị (đã sửa đổi) trước đó là 209.000. Trong tuần kết thúc vào ngày 27/4, số người tiếp tục nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đạt mức tăng lớn nhất trong một tháng, lên khoảng 1,79 triệu người. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, phù hợp với dấu hiệu thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Thị trường lao động đang dần tái cân bằng kể từ tháng 3 năm 2022, khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản để hạn chế nhu cầu trong toàn bộ nền kinh tế. Chính phủ Hoa Kỳ báo cáo vào tuần trước rằng số lượng việc làm mới vào tháng 4 là ít nhất trong sáu tháng, trong khi số việc làm mới vào tháng 3 giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

"Thời gian sẽ trả lời liệu đây là một lần hay một phần của quá trình hạ nhiệt thực sự của thị trường lao động," Chris Larkin của Morgan Stanley E*Trade cho biết: “Các nhà đầu tư có thể đã quen với ý tưởng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến tháng 9, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẵn sàng chờ đợi vô thời hạn”.

Tim Waterer, giám đốc phân tích thị trường tại KCM Trade cho biết: “Vàng đã lấy lại phong độ trong tuần này nhờ dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu hơn của Mỹ. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu tệ hơn dự kiến, trong khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp yếu hơn vào thứ Sáu cho thấy thị trường việc làm có thể bắt đầu hạ nhiệt”.

Yên Nhật lại phải đối mặt với cảnh báo can thiệp

Đồng yên bắt đầu giảm trong ba ngày giao dịch liên tiếp vào đầu tuần, có lần chạm mức 155,95. Đồng yên đã tăng hơn 3% trong tuần trước, khi những người tham gia thị trường lưu ý rằng chính quyền Nhật Bản có thể can thiệp hai lần để ngăn chặn sự sụt giảm nhanh chóng của đồng yên.

Hôm thứ Năm, nhà ngoại giao ngoại hối hàng đầu của Nhật Bản Makoto Kanda cho biết không có hạn chế nào trong việc can thiệp vào thị trường tiền tệ, khiến các nhà giao dịch lo lắng, trong khi biên bản cuộc họp tháng 4 của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy điều đó, các nhà hoạch định chính sách rõ ràng đã chuyển sang quan điểm diều hâu, giúp ổn định đồng yên.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Sáu nhắc lại những cảnh báo gần đây của Tokyo rằng nước này sẵn sàng hành động để đối phó với những biến động tiền tệ mất trật tự.

Ben Bennett, chiến lược gia đầu tư châu Á-Thái Bình Dương tại Legal And General Investment Management, cho biết Bộ Tài chính muốn tránh sự gia tăng biến động có thể tác động tiêu cực đến thị trường tài chính trong nước. “Như chúng tôi đã nghi ngờ vài ngày trước, họ sẽ can thiệp nếu biến động trong ngày trở nên quá lớn. Nhưng tôi không nghĩ họ sẽ phản đối việc đồng yên mất giá liên tục, như chúng ta đã thấy.”

Tuy nhiên, tiền lương thực tế ở Nhật Bản đã giảm 2,5% trong tháng 3 so với một năm trước đó, giảm năm thứ hai liên tiếp, một lý do khiến các nhà hoạch định chính sách không tăng lãi suất đáng kể.

Các nhà phân tích tại Brown Brothers Harriman (BBH) cho biết, tỷ giá đồng đô la-yên hiện được "định giá quá cao" nhưng cũng "hợp lý" do có sự khác biệt về lãi suất dài hạn thực tế giữa hai nước.

Elias Haddad của BBH cho biết: “Chúng tôi ước tính mức cân bằng cơ bản dài hạn của USD/JPY là 95,00, ngụ ý mức định giá cao hơn 62% so với tỷ giá giao ngay hiện tại”.

Triển vọng cho tuần tới

Sắp tới, các nhà giao dịch sẽ tập trung vào bài phát biểu của Powell tại một sự kiện vào thứ Ba, cũng như một loạt báo cáo kinh tế, đáng chú ý nhất là chỉ số giá tiêu dùng hôm thứ Tư.

Các chiến lược gia của Bank of America bao gồm Mark Cabana cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự cân bằng rủi ro xung quanh dữ liệu CPI hơi nghiêng về tỷ lệ tăng giá”.

Gennadiy Goldberg và Oscar Munoz của TD Securities cho biết lãi suất thực có vẻ hấp dẫn do giao dịch mua bán vẫn tích cực trong suốt tháng 10, nhưng thị trường biến động có thể khiến các nhà đầu tư đứng ngoài cuộc.

Họ chỉ ra: “Chúng tôi kỳ vọng dữ liệu lạm phát và tăng trưởng kinh tế đang dần điều tiết sẽ tiếp tục đẩy lãi suất xuống thấp hơn cho đến cuối năm 2024, vì chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 9”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu