Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức từ Trung Quốc và Hoa Kỳ! Vương Nghị gặp Blinken, chúng gửi tín hiệu gì tới quan hệ song phương?

2024-02-17 11:32:55
Bản tóm tắt:Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Blinken để thảo luận một số vấn đề địa chính trị, cả hai bên đều ghi nhận tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc cởi mở.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp nhau tại Hội nghị An ninh Munich vào thứ Sáu (16 tháng 2), eo biển Đài Loan, Biển Đông và sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga ở Ukraine đã được thảo luận. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller, cả 2 bên đều nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc mở.

Matthew chỉ ra rằng Vương Nghị và Blinken đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về một loạt vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu, như một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì các kênh liên lạc cởi mở và quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm trong mối quan hệ giữa hai nước. Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện những tiến bộ mà hai tổng thống đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Woodside, bao gồm cả hợp tác chống ma túy và trao đổi quân sự.

(Nguồn:US Department of State)

Blinken nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ lợi ích và giá trị của chính mình cũng như của các đồng minh và đối tác.

“Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, đồng thời hai bên đã tổ chức các cuộc thảo luận thực chất về một loạt vấn đề khu vực và toàn cầu”, Matthew nói.

Ông nói tiếp: "Blinken bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm cả việc hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga."

“Cả hai bên cũng trao đổi quan điểm về tình hình ở Trung Đông và Bán đảo Triều Tiên, đồng thời xác nhận rằng các quan chức cấp cao của cả 2 nước sẽ gặp nhau để theo dõi các cuộc thảo luận này”.

Blinken đã thảo luận về chuyến đi gần đây của ông tới Trung Đông và những nỗ lực ngoại giao của Hoa Kỳ trong khu vực.

Matthew kết luận: “Cả hai bên đều nhận ra tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc mở giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về một loạt vấn đề chiến lược, bao gồm tham vấn và các cuộc gặp cấp cao trong các lĩnh vực quan trọng trong những tháng tới”.

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đã đưa tin trước đó vào thứ Sáu, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu tại hội nghị Munich rằng Hoa Kỳ đã “quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm với Trung Quốc, đối đầu với Bắc Kinh khi cần thiết và hợp tác khi điều đó có lợi cho chúng ta”.

Vương Nghị cũng đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của EU Josep Borrell vào tối thứ Sáu. Trước đó, ông đã gặp Ngoại trưởng Anh David Cameron.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu, Cameron nói về sự cần thiết phải hợp tác với Trung Quốc.

“Tôi muốn nói rằng sự tham gia là quan trọng,” anh ấy nói.

Khi được hỏi liệu kỷ nguyên vàng của quan hệ Trung-Anh mà ông chủ trì có phải là kỷ nguyên vàng của Anh hay không, Cameron trả lời: “Tôi vừa gặp Ngoại trưởng Trung Quốc và chúng tôi đã có rất nhiều khác biệt cũng như nhiều tranh cãi. Tôi nghĩ Trung Quốc đang trở nên quyết đoán hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên cố gắng tham gia. "

Đồng thời, Borrell kêu gọi Vương Nghị thực hiện nhiều biện pháp hơn để giúp đỡ Ukraine, theo tin tức của EU về cuộc họp.

Theo báo cáo, ông nhắc lại hy vọng của EU rằng Trung Quốc sẽ không hỗ trợ Nga.

Bài báo cũng nói thêm rằng sau hội nghị thượng đỉnh cấp cao do các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ tổ chức tại California vào tháng 11 năm 2023, một loạt hoạt động ngoại giao trong những tháng gần đây đã hỗ trợ cho việc nới lỏng tương đối mối quan hệ giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ và các nước phương Tây.

Vương Nghị cũng đã có cuộc hội đàm sâu rộng với Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan tại Bangkok vào tháng 1.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu