Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc và Mỹ, Blinken đã gửi “tín hiệu nguy hiểm” về vấn đề Đài Loan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo: Philippines đang đùa với lửa.

2024-01-17 16:02:57
Bản tóm tắt:Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã có bài phát biểu thân mật kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đồng thời truyền tải thông điệp cứng rắn về vấn đề Đài Loan. Washington cũng nhấn mạnh hai bên cần liên lạc thay vì đóng cửa các đường dây nóng hoặc kênh quân sự để "đảm bảo cạnh tranh không phát triển thành xung đột". Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Ba cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng hành động gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan đã gây tổn hại đến lợi ích của chính nước này. Trong khi đó, Trung Quốc triệu đại sứ Philippines để chính thức phản đối thông điệp chúc mừng tân tổng thống Đài Loan của Tổng thống Ferdinand Marcos.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tờ "South China Morning Post" của Hồng Kông gần đây đã viết rằng nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã có bài phát biểu thân mật nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và tại đồng thời truyền tải thông điệp cứng rắn về vấn đề Đài Loan. Đồng thời, khi Quốc hội Mỹ ngày càng cứng rắn hơn với Trung Quốc và sự mất lòng tin của công chúng ngày càng gia tăng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào tháng 11, nhiều biến số sẽ được thêm vào mối quan hệ căng thẳng giữa 2 nước.

(Nguồn: South China Morning Post)

Cuộc bầu cử ở Đài Loan vừa kết thúc vào thứ Bảy (13/1) tuần trước và lễ kỷ niệm này diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ song phương. Hàng trăm khách từ chính phủ, ngành công nghiệp, quân đội và cộng đồng ngoại giao đã tham dự lễ kỷ niệm tại đại sứ quán để kỷ niệm bốn thập kỷ qua không có xung đột.

Điều đó bất chấp những cảnh báo từ đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, Xie Feng, rằng vẫn cần phải làm nhiều việc để đảm bảo kỷ lục đó được tồn tại.

(Nguồn:X)

Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ Xie Feng cho biết: “Ngày nay, vấn đề Đài Loan vẫn còn #quan hệ Trung-Mỹ# là vấn đề quan trọng, nhạy cảm và dễ bùng nổ nhất, “Chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần của Trung Quốc.”

Ông nhấn mạnh “cả hai bên cũng cần rút ra bài học từ lịch sử và luôn cảnh giác trước Chiến tranh Lạnh mới”. Và chỉ ra định nghĩa cường điệu về an ninh quốc gia, chính trị hóa các vấn đề kinh tế và khoa học, Sự nguy hiểm của việc vũ khí hóa sự phụ thuộc lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc và quay trở lại Chủ nghĩa McCarthy của những năm 50 của thế kỷ 20.

Trong khi đó, Washington lại có thông điệp riêng: Chúng ta cần liên lạc chứ không đóng cửa các đường dây nóng hay kênh quân sự để “đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột”.

Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết: “Rõ ràng, có sự khác biệt thực sự từ Biển Đông đến eo biển Đài Loan đến chính sách kinh tế và công nghệ”.

"Nhưng Hoa Kỳ có lịch sử lâu dài trong việc quản lý các mối quan hệ phức tạp thông qua ngoại giao. Chúng tôi cam kết thực hiện điều đó ở đây và trong những năm tới."

Cuối cùng, Xie Feng cũng kêu gọi làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước để đối phó với những thời điểm khó khăn có thể xảy ra trong tương lai, bao gồm việc tăng cường các chuyến bay, trao đổi sinh viên và trao đổi nhân sự, nhằm củng cố những tiến bộ đạt được khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Biden gặp nhau. vào tháng 11.

"Trung Quốc sẽ không trở thành một nước Mỹ khác", "Chúng tôi không có ý định thách thức hay can thiệp vào Mỹ".

Đáng chú ý là Hoa Kỳ sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 11. Khi Quốc hội Hoa Kỳ ngày càng trở nên cứng rắn hơn với Trung Quốc và sự mất lòng tin của công chúng ngày càng gia tăng, nhiều biến số sẽ được thêm vào chính sách Trung Quốc trong tương lai của Washington.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với CNBC hôm thứ Ba (16) tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, rằng hành động gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan đã gây tổn hại đến lợi ích của chính nước này.

“Tôi nghĩ cách tiếp cận mà họ thực hiện trong những năm gần đây thực sự hoàn toàn trái ngược với lợi ích của họ”.

Nhà Trắng liên tục đưa ra các tuyên bố chúc mừng thể hiện sự ủng hộ đối với tổng thống tiếp theo của Đài Loan, Lai Ching-te, càng khiến Bắc Kinh tức giận.

(Nguồn:CNBC)

Blinken cũng nhắc lại quan điểm chính thức của Hoa Kỳ đối với Đài Loan và Trung Quốc, ủng hộ hệ thống dân chủ của Đài Loan nhưng không ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.

“Trọng tâm của chúng tôi là duy trì hòa bình và ổn định, và chúng tôi đã nói rõ điều đó với cả Trung Quốc và Đài Loan”, Blinken nói.

Trung Quốc triệu đại sứ Philippines hôm thứ Ba (16) để chính thức phản đối thông điệp chúc mừng tân tổng thống Đài Loan của Tổng thống Ferdinand Marcos.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng tuyên bố của Tổng thống Marcos "vi phạm nghiêm trọng" cam kết của Philippines đối với "nguyên tắc một Trung Quốc" và "can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Mao Ning cảnh báo Philippines “không được đùa với lửa trong vấn đề Đài Loan” và ngừng gửi “tín hiệu sai” tới lực lượng ly khai trên đảo.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu