颜辞
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đột nhiên! Truyền thông Mỹ: Điện thoại Huawei sử dụng "thiết bị tiên tiến bị Mỹ cấm chống lại Trung Quốc" ASML cáo buộc nhân viên cũ ăn cắp dữ liệu kỹ thuật và nhảy sang Huawei

2023-10-26 14:43:02
Bản tóm tắt:Các nguồn tin tiết lộ rằng SMIC sử dụng thiết bị tiên tiến chịu lệnh cấm của Mỹ đối với Trung Quốc để giúp Huawei sản xuất chip, điều này đã làm dấy lên sự cảnh giác của Mỹ. ASML cáo buộc các nhân viên cũ đánh cắp dữ liệu kỹ thuật và chuyển việc sang làm cho Huawei.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin cho biết Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC) sử dụng thiết bị bán dẫn tiên tiến ASML chịu lệnh cấm của Mỹ đối với Trung Quốc để giúp Huawei sản xuất chip hiệu suất cao, điều này đã làm dấy lên sự cảnh giác của Hoa Kỳ. ASML đã cáo buộc một cựu nhân viên đánh cắp dữ liệu kỹ thuật và chuyển sang làm việc cho Huawei khi Hoa Kỳ tìm cách ngăn chặn quyền truy cập của Trung Quốc vào công nghệ chip.

Mặc dù SMIC đã tiết lộ việc sử dụng thiết bị tiên tiến của ASML để giúp Huawei nhưng Bloomberg nhấn mạnh rằng không có dấu hiệu nào cho thấy doanh số bán hàng của ASML vi phạm các hạn chế xuất khẩu. Theo báo cáo, một số người trên thị trường tin rằng các hạn chế xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với ASML có thể đến quá muộn để ngăn cản sự tiến bộ của Trung Quốc trong sản xuất chip. Người yêu cầu giấu tên thảo luận về thông tin không công khai cho biết: “Thiết bị in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến của ASML được sử dụng cùng với các công cụ của các công ty khác để sản xuất chip của Huawei”.

(Nguồn:Bloomberg)

Sau khi tin này được tung ra, giá cổ phiếu của ASML đã giảm tới 2,1% tại Amsterdam vào thứ Tư (25/10), đóng cửa ở mức 560,70 euro, mức giảm sau giờ làm việc thu hẹp xuống còn 0,34%.

(Nguồn:TradingView)

Hoa Kỳ đã hợp tác với Nhật Bản và Hà Lan để ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ bán dẫn tiên tiến được thể hiện trong chip 7 nanomet được sử dụng trong Mate 60 Pro của Huawei nhằm hạn chế tiến bộ công nghệ của nước này và ngăn nước này đạt được sức mạnh quân sự. #Quan hệ Trung - Mỹ#

Bất chấp những hạn chế phổ biến này, Huawei đã khiến cả thế giới ngạc nhiên vào tháng 8 khi lặng lẽ ra mắt điện thoại thông minh mới có khả năng 5G và bộ xử lý tiên tiến. Một bản phân tích thiết bị của TechInsights đã tiết lộ rằng chip của nó được sản xuất bởi Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn, cho thấy khả năng sản xuất của nó vượt xa phạm vi nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn sự tiến bộ của Trung Quốc.

Báo cáo cho biết thêm: “Điều này đặt ra câu hỏi về cách SMIC sản xuất chip của mình và tính hiệu quả của các biện pháp kiểm soát do Washington dẫn đầu”.

ASML chiếm vị trí then chốt trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu, độc quyền về máy in thạch bản EUV tiên tiến, là thiết bị không thể thiếu để sản xuất chip tiên tiến.

Do hạn chế xuất khẩu, ASML không thể bán máy EUV của mình cho Trung Quốc. Nhưng theo các nhà phân tích trong ngành, các mẫu DUV kém tiên tiến hơn có thể được trang bị thêm thiết bị lắng đọng và ăn mòn để sản xuất chip 7 nanomet và thậm chí tiên tiến hơn. Quá trình này đắt hơn nhiều so với sử dụng EUV, gây khó khăn cho việc mở rộng quy mô sản xuất trong môi trường thị trường cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, chính phủ sẵn sàng gánh một phần lớn chi phí sản xuất chip. Các công ty Trung Quốc đã dự trữ hợp pháp thiết bị in thạch bản cực tím trong nhiều năm, đặc biệt là sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sơ bộ vào năm ngoái và có sự tham gia của Nhật Bản và Hà Lan.

Mùa hè năm 2022, dưới áp lực từ chính quyền Tổng thống Mỹ Biden, chính phủ Hà Lan đã công bố kế hoạch cấm ASML vận chuyển 75% máy in thạch bản DUV mẫu tiên tiến nhất của họ sang Trung Quốc. ASML vẫn có thể xuất khẩu những sản phẩm này sang Trung Quốc, nhưng việc vận chuyển sẽ bị cấm từ tháng 1 năm sau.

Theo một cuộc họp ngắn với nhà đầu tư được công ty công bố vào tuần trước, hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của ASML đã tăng trưởng đáng kể trong năm nay khi các nhà sản xuất chip Trung Quốc tăng cường đặt hàng trước khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu có hiệu lực hoàn toàn vào năm 2024. Trung Quốc chiếm 46% doanh thu quý 3 của ASML, so với 24% trong quý trước và 8% trong 3 tháng tính đến tháng 3.

(Nguồn:Bloomberg)

Các biện pháp kiểm soát mới được chính quyền Biden công bố trong tháng này càng hạn chế hơn nữa việc xuất khẩu máy in thạch bản DUV.

Stephen Bartenstein và Peter Lichtenbaum, luật sư kiểm soát xuất khẩu tại Covington & Burling LLP, cho biết các quy định sử dụng thẩm quyền đơn phương được gọi là quy tắc tối thiểu để kiểm soát việc bán một số máy in thạch bản do nước ngoài sản xuất có chứa bất kỳ lượng vật liệu nào của Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành ASML Peter Wennink nói với các nhà đầu tư vào tuần trước rằng những hạn chế mới ở Hoa Kỳ và Hà Lan sẽ ảnh hưởng đến 15% doanh số bán hàng của công ty tại Trung Quốc. Ông giải thích rằng theo quy định mới, ASML vẫn có thể vận chuyển các máy NXT 1980Di kém tiên tiến hơn của mình cho các nhà máy Trung Quốc sản xuất chip cũ hơn, nhưng không thể bán cho các nhà máy sản xuất chất bán dẫn gần tiên tiến.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, quy định này ảnh hưởng đến các chuyến hàng của ASML tới 6 nhà máy ở Trung Quốc, trong đó có 1 nhà máy SMIC. Không rõ liệu điều này có ảnh hưởng đến các nhà máy giúp Huawei sản xuất chip 7 nanomet hay không.

Một quan chức cấp cao của Hà Lan xác nhận Mỹ đã thông báo cho chính phủ Hà Lan về việc thắt chặt các biện pháp cấm vào ngày 17/10, nhưng điều này không có nghĩa là động thái này đang tiến triển suôn sẻ. Nhiều chính trị gia Hà Lan, trong đó có thành viên của cả hai đảng trong liên minh cầm quyền, hiện đang kêu gọi chính phủ Hà Lan có lập trường phản đối các biện pháp mới của Mỹ.

Wennink cũng đã lên tiếng phản đối các biện pháp này, cảnh báo rằng chúng có thể khuyến khích Trung Quốc phát triển các công nghệ cạnh tranh. “Bạn càng gây áp lực lên họ thì họ càng có xu hướng làm việc chăm chỉ hơn,” ông nói.

Một cựu nhân viên ASML bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu kỹ thuật đã nghỉ việc để làm việc cho Huawei, tờ NRC của Hà Lan đưa tin.

ASML tiết lộ vào tháng 2 năm nay rằng một cựu nhân viên Trung Quốc đã đánh cắp dữ liệu kỹ thuật của họ nhưng không tiết lộ thêm thông tin chi tiết. Bloomberg đưa tin hồi đầu năm nay rằng cựu nhân viên này đã đánh cắp dữ liệu từ hệ thống phần mềm được ASML sử dụng để lưu trữ thông tin kỹ thuật về máy móc.

(Nguồn:Bloomberg)

NRC dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, cựu nhân viên này đã làm việc cho Huawei một thời gian sau khi đột ngột rời ASML vào năm 2022. Không rõ liệu người này có còn làm việc tại Huawei hay không.

Những người quen thuộc với cuộc điều tra của công ty nói với Bloomberg rằng cựu nhân viên này sống ở Trung Quốc và được xác định là có mối quan hệ tiềm năng với một tổ chức được chính phủ Trung Quốc tài trợ và thay mặt tổ chức này đánh cắp dữ liệu. Người này cho biết, thực thể này trước đây có liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ mà không cung cấp tên của chính nhóm đó.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu