Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Mạnh mẽ như 32 quả bom nguyên tử! Động đất ở Đài Loan khiến 9 người thiệt mạng và 1.000 người bị thương Chuyên gia động đất: Đài Loan sẽ không loại trừ khả năng xảy ra trận động đất mạnh 8 độ richter trong tương lai

2024-04-04 15:20:53
Bản tóm tắt:Hôm thứ Tư, một trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ngoài khơi Hoa Liên, Đài Loan, với sức mạnh tương đương 32 quả bom nguyên tử, khiến toàn bộ hòn đảo rung chuyển đáng kể. Theo thống kê chính thức của Đài Loan, trận động đất ở Đài Loan đã khiến 9 người thiệt mạng, 1.011 người bị thương và hơn 100 người bị mắc kẹt. Các chuyên gia địa chấn phân tích trận động đất này có sức mạnh tương đương 32 quả bom nguyên tử và một trận động đất mạnh cấp 8 có thể xảy ra trong tương lai.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin vào thứ Tư (3/4), một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển Hoa Liên, Đài Loan với sức mạnh tương đương 32 quả bom nguyên tử, toàn bộ Đài Loan cảm thấy rung chuyển rõ rệt. Theo thống kê chính thức của Đài Loan, tính đến 22h ngày 3/4, trận động đất mạnh 7,3 độ richter ở Hoa Liên, Đài Loan đã khiến 9 người thiệt mạng, 1.011 người bị thương và hơn 100 người bị mắc kẹt.

Tâm chấn của trận động đất nằm cách chính quyền huyện Hoa Liên 25 km về phía nam-đông nam, ở độ sâu 15,5 km. Trận động đất đã gây ra cảnh báo sóng thần ở Okinawa, Nhật Bản và Philippines và cũng có thể cảm nhận được dọc theo bờ biển của Trung Quốc đại lục.

Đây là trận động đất nghiêm trọng nhất ở Đài Loan trong 25 năm qua, sau trận động đất ngày 21 tháng 9 năm 1999, khi cường độ động đất lên tới 7,3 độ richter.

Bị ảnh hưởng bởi trận động đất, có 125 trường hợp tòa nhà bị hư hại trên khắp Đài Loan, trong đó có 28 tòa nhà bị sập. Bị ảnh hưởng bởi trận động đất, hơn 360.000 hộ gia đình ở Đài Loan không có điện và hơn 120.000 hộ gia đình không có nước trong ngày hôm đó.

Phân tích của chuyên gia chỉ ra rằng trận động đất là do mảng biển Philippine chìm xuống phía bắc dưới mảng lục địa Á-Âu và đánh giá rằng vẫn sẽ có dư chấn với cường độ 6,5 đến 7 độ richter trong ba hoặc bốn ngày tới.

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo Động đất Đài Loan, tính đến 6h40 ngày 4/4, tổng số trận động đất chính cộng với dư chấn đã lên tới 306, và một dư chấn gần như sẽ xảy ra cách nhau chưa đầy 10 phút.

Ngoài ra, trận động đất còn khiến nhiều đoạn của Đường cao tốc xuyên biên giới Đài Loan-8 ở phía đông Đài Loan bị sập nghiêm trọng, 72 người vẫn bị mắc kẹt.

Chuyên gia động đất: Đài Loan không loại trừ khả năng xảy ra động đất 8 độ richter trong tương lai

Mạng tin tức Zhongshi của Đài Loan đưa tin các chuyên gia động đất phân tích trận động đất có sức mạnh tương đương 32 quả bom nguyên tử và một trận động đất mạnh cấp 8 có thể xảy ra trong tương lai, tuy nhiên, Đài Loan được thiên nhiên ưu đãi về địa hình độc đáo, địa hình phía Đông là một đứt gãy lớn, có thể ngăn chặn sóng thần xảy ra nên người dân Đài Loan không cần lo lắng.

(Nguồn: Đài Loan China News Network)

Chuyên gia về động đất và là nhà nghiên cứu nổi tiếng Ma Guofeng tại Viện Khoa học Trái đất tại Academia Sinica của Đài Loan, cho biết hôm thứ Tư rằng trận động đất này là sự giải phóng năng lượng từ chuyển động của mảng do kiến ​​tạo núi của Đài Loan gây ra và có liên quan đến rãnh Ryukyu.

Bà cho biết năm 1920 đã xảy ra một trận động đất mạnh 8 độ richter ở Hoa Liên và không loại trừ khả năng nó sẽ xảy ra lần nữa trong tương lai. Còn về việc sẽ mất bao lâu, bây giờ thật khó để nói, điều quan trọng là phải chuẩn bị tinh thần và hạn chế tối đa thảm họa về mặt phòng chống động đất.

Ma Guofeng cho rằng động đất không thể dự đoán trước và thảm họa do động đất lớn gây ra là không thể tránh khỏi, điều chúng ta có thể làm là giảm thiểu tác động của các trận động đất lớn. Những cảnh báo sớm về động đất trong vài năm qua đã có hiệu quả. Trong tương lai, chúng ta có thể đẩy nhanh việc thay thế nhà cũ và nhà mới Việc gia cố chống động đất cho các lớp học tiểu học và diễn tập động đất sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai động đất.

Kuo Kai-wen, cựu giám đốc Trung tâm Dự báo Động đất Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan, cho biết trận động đất có cường độ 6,2 độ richter tương đương sức mạnh của một quả bom nguyên tử, trong khi trận động đất năm 921 đo được 7,3 độ Richter, sức mạnh tương đương với 46 quả bom nguyên tử, độ lớn của trận động đất 0403 Hoa Liên là 7,2 độ Richter, yếu hơn trận động đất 921 nhưng cường độ mạnh ngang với vụ nổ của 32 quả bom nguyên tử.

Guo Kaiwen chỉ ra rằng theo dữ liệu từ năm 1900, Đài Loan đã trải qua trung bình ba trận động đất có cường độ từ 6 độ richter trở lên mỗi năm, tương đương với việc giải phóng năng lượng của 8 quả bom nguyên tử. Năm 2011, có 12 trận động đất mạnh từ 6 độ trở lên giải phóng năng lượng tương đương 26 quả bom nguyên tử, năm ngoái có 1 trận động đất mạnh từ 6 độ trở lên giải phóng khoảng một nửa quả bom nguyên tử.

Thiệt hại đối với các nhà sản xuất tấm wafer của Đài Loan có thể vượt quá 10 tỷ Đài tệ. Trận động đất ở Đài Loan ảnh hưởng đến nguồn cung, giá điện thoại di động và máy tính xách tay có thể tăng.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter ở huyện Hoa Liên, Đài Loan đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan, thị trường ước tính giá trị sản lượng wafer của 7 xưởng đúc wafer ở Đài Loan do trận động đất mạnh đã vượt quá 10 tỷ Đài tệ.

Tờ "Lianhe Zaobao" của Singapore đưa tin, theo quy định phòng chống thảm họa phòng sạch của các nhà máy sản xuất tấm bán dẫn và bảng điều khiển của Đài Loan, một khi xảy ra trận động đất cấp 4 độ Richter trong khu vực nhà máy, các máy móc sẽ tự động ngừng hoạt động, Tất cả các nhà máy phải sơ tán nhân viên phòng sạch để ngăn ngừa tai nạn rò rỉ khí độc và chất lỏng.

Sau trận động đất, gần như toàn bộ bảy nhà máy sản xuất tấm bán dẫn lớn của Đài Loan, bao gồm TSMC, Advanced Micro Devices, UMC, Power Semiconductor Manufacturing Co., Ltd., Nanya, Winbond và Macronix, đều gặp phải tình trạng dây chuyền sản xuất bị phân mảnh và ngừng hoạt động. Những người trong ngành suy đoán rằng dựa trên tuyên bố của mỗi nhà máy, mỗi nhà máy vẫn cần 4-5 ngày để đánh giá thiệt hại sau trận động đất. Dựa trên doanh thu hàng tháng của mỗi nhà máy, bảy nhà máy sản xuất tấm bán dẫn lớn nhất Đài Loan đã mất hơn 10 tỷ Đài tệ giá trị sản xuất tấm bán dẫn sau trận động đất mạnh hôm thứ Tư.

Bloomberg cho rằng trận động đất mạnh nhất trong 25 năm này có thể tác động tới ngành công nghệ và nền kinh tế toàn cầu, những tác động tiềm tàng là rất lớn do vai trò quan trọng của Đài Loan trong việc sản xuất chip tiên tiến làm nền tảng cho trí tuệ nhân tạo, điện thoại thông minh và xe điện.

Sau trận động đất ở Đài Loan, công nghệ thông minh dự kiến ​​sẽ trở nên đắt đỏ hơn trong những tháng tới. Người ta ước tính rằng 80% đến 90% vi mạch cao cấp nhất thế giới được sản xuất tại Đài Loan. Những vi mạch này là thành phần quan trọng cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay, ô tô và trí tuệ nhân tạo.

Tờ "Metro" của Anh đưa tin nhiều nhà sản xuất vi mạch, trong đó có TSMC, đã tạm dừng hoạt động trong vài giờ sau khi sơ tán nhân viên khỏi nhà máy của họ.

Sự gián đoạn ngắn trong sản xuất có thể có tác động đáng kể đến nguồn cung. Chế tạo vi mạch hoặc chất bán dẫn là một quá trình phức tạp thường diễn ra 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần trong nhiều tuần.

TSMC cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho nhân viên, một số nhân viên nhà máy đã được sơ tán theo quy trình nội bộ của công ty và hệ thống an toàn công nghiệp vẫn diễn ra bình thường. Thông tin chi tiết vẫn chưa được xác nhận. "

Theo China Business News, TSMC tuyên bố rằng liên quan đến tác động của trận động đất, mặc dù một số lượng nhỏ thiết bị ở một số nhà máy bị hư hỏng và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của một số dây chuyền sản xuất, nhưng các máy chính, bao gồm tất cả các thiết bị in thạch bản cực tím (EUV), đều không bị hư hỏng.

TSMC cho biết: "Trong vòng 10 giờ sau trận động đất, tỷ lệ phục hồi của thiết bị chế tạo wafer vượt quá 70% và tỷ lệ phục hồi của các nhà chế tạo wafer mới được chế tạo (như Wafer Fab 18) vượt quá 80%. TSMC hiện đang làm việc với các Khách hàng đang trong quá trình liên lạc chặt chẽ và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và liên lạc trực tiếp với khách hàng về tác động khi thích hợp."

Được biết, tác động của trận động đất đối với quý tài chính quý 2 của TSMC là khoảng 60 triệu USD. Đáp lại, TSMC trả lời rằng tin tức này "không phải do TSMC công bố."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu