Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Câu trả lời của Trump về "có nên dùng vũ lực để bảo vệ eo biển Đài Loan". Theo tờ Newsweek của Mỹ: nhận xét của Trump về Đài Loan nói gì với Trung Quốc?

2024-01-26 18:07:21
Bản tóm tắt:Tờ "Newsweek" của Mỹ hôm thứ Năm đưa tin, phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Trump cho thấy ông không hào hứng với ý tưởng bảo vệ Đài Loan, điều này sẽ làm hài lòng Trung Quốc, nhưng sẽ không làm thay đổi những cân nhắc của Bắc Kinh về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Đài Loan trong tương lai. Brian Hart, thành viên của Dự án Sức mạnh Trung Quốc của CSIS tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Những bình luận của Tổng thống Trump sẽ nhận được phản ứng vui vẻ ở Bắc Kinh”.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin tờ "Newsweek" của Mỹ hôm thứ Năm (25/1) đưa tin phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy ông không hào hứng với ý tưởng bảo vệ Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc hài lòng, nhưng điều này sẽ không thay đổi những cân nhắc của Bắc Kinh về bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai vào Đài Loan.

(Nguồn: US Newsweek)

Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024. Trump gần đây đã nhận lời phỏng vấn trên chương trình "Sunday Morning Future" của Fox News. Người dẫn chương trình đã hỏi ông - Nếu giành lại Nhà Trắng, liệu Mỹ có giúp “bảo vệ Đài Loan” ngay cả khi điều này đồng nghĩa với việc “gây chiến” với Trung Quốc đại lục?

Trump cho rằng, từ cương vị “tổng thống” thì không thể nói rõ trong lòng đang nghĩ gì, bởi một khi đã nói ra, ông sẽ gặp bất lợi trong quá trình đàm phán.

"Nếu tôi trả lời câu hỏi đó, tôi sẽ rơi vào thế đàm phán rất bất lợi", Trump nói. Quan điểm này phù hợp với "sự mơ hồ chiến lược" lâu nay của Washington về các vấn đề quốc phòng Đài Loan.

Nhưng sau đó ông lại cáo buộc Đài Loan thu lợi từ ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ: “Chúng tôi từng tự sản xuất chip, nhưng hiện tại 90% chip của chúng tôi được sản xuất tại Đài Loan… Hãy ghi nhớ điều này, Đài Loan rất thông minh và khôn khéo khi lấy đi hoạt động kinh doanh của chúng tôi, đáng lẽ chúng tôi phải ngăn chặn điều đó từ lâu. "

Bình luận của Trump đã thu hút sự chỉ trích từ cả hai phía của chính trường. Nhiều người chỉ ra sự thiếu chính xác của lời buộc tội, trong khi những người khác tin rằng nhận xét của ông đang đẩy "Đài Loan xuống gầm xe buýt".

Nhà nghiên cứu tại Dự án Sức mạnh Trung Quốc của CSIS Brian Hart tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (China Power Project), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek: "Những bình luận của Tổng thống Trump sẽ được Bắc Kinh hoan nghênh. Các tác nhân Trung Quốc đã sử dụng mạng xã hội và các phương tiện khác để gieo rắc nghi ngờ trong công chúng Đài Loan về độ tin cậy của Hoa Kỳ."

Chính phủ Đài Loan cho biết các tài khoản mạng xã hội ở Trung Quốc đại lục thường tiến hành các chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn. Trước cuộc bầu cử ngày 13 tháng 1 ở Đài Loan, sự can thiệp như vậy đã đạt đến tầm cao mới, từ tin tức giả mạo đến video khiêu dâm về các chính trị gia giả mạo được cho là được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

Cuộc bầu cử gần đây ở Đài Loan đã mang lại cho Đảng Tiến bộ Dân chủ hoài nghi Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có, và các quan chức Trung Quốc coi cuộc bầu cử là sự lựa chọn giữa hòa bình hoặc chiến tranh.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu tại Hoa Kỳ, nói với Newsweek: “Vấn đề Đài Loan là lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ Trung-Mỹ”.

Nhưng Liu Pengyu từ chối trả lời trực tiếp bình luận của Trump. Liu Pengyu đề nghị Hoa Kỳ tuân theo khuôn khổ quan hệ Trung-Mỹ hiện có và “xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách cẩn thận và đúng đắn”.

Trong khi những bình luận của Trump về Đài Loan có thể là thông điệp của chính quyền Trung Quốc, Hart cho biết họ khó có thể thuyết phục được nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng chính quyền Trump nhiệm kỳ thứ hai sẽ ngồi bên lề trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan.

“Nhiều người ở Bắc Kinh tin rằng Mỹ sẽ can thiệp vào cuộc xung đột ở một mức độ nào đó và họ phải chấp nhận những giả định này nếu quyết định sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan”, Hart nói.

Hart nói thêm rằng Trump bị cả hai bên eo biển Đài Loan coi là nguồn gốc của sự không chắc chắn và nói thêm rằng nếu Trump thắng, họ tin rằng sự bất ổn giữa Mỹ-Trung Quốc-Đài Loan sẽ gia tăng.

Hart lưu ý rằng Đài Loan đã xây dựng năng lực công nghệ của mình thông qua đầu tư mạnh mẽ và các chính sách công nghiệp đầy tham vọng.

Hart nói: “Họ không 'lấy mất' hoạt động kinh doanh chip của chúng tôi, họ đã vượt qua chúng tôi trong một số lĩnh vực và điều đó đã mang lại lợi ích cho họ. Đài Loan là đối tác kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ và là nút thắt không thể thiếu trong chuỗi cung ứng sản phẩm điện tử. Một cuộc tấn công vào Đài Loan sẽ tàn phá nền kinh tế toàn cầu, vì vậy Mỹ có lợi ích đáng kể đối với an ninh của Đài Loan. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu