加美财经
媒体
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc bổ nhiệm một tướng có kiến ​​thức về hải quân làm bộ trưởng quốc phòng, điều mà các chuyên gia tin rằng nhằm mục đích “thúc đẩy ngoại giao quân sự mạnh mẽ”.

2023-12-30 12:22:26
Bản tóm tắt:Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Sáu đã bổ nhiệm Dong Jun làm bộ trưởng quốc phòng, lấp chỗ trống sau khi Li Shangfu bị cách chức vào tháng 10. Theo Caixin.com, điều này khiến ông trở thành chỉ huy hải quân cấp cao đầu tiên giữ chức bộ trưởng quốc phòng kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.

Theo báo cáo tờ Nikkei, Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Sáu đã bổ nhiệm một tư lệnh hải quân làm bộ trưởng quốc phòng, lấp chỗ trống mà Li Shangfu để lại sau khi ông bị cách chức vào tháng 10. Là một phần của sự điều chỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bầu Dong Jun làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đồng thời bổ nhiệm Lu Zhiyuan làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Sun Yeli làm Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch.

Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phê chuẩn việc cải tổ, đây là lần thứ hai kể từ tháng 3 năm nay. Dong Jun trước đây là đô đốc. Theo Caixin.com, điều này khiến ông trở thành chỉ huy hải quân cấp cao đầu tiên giữ chức bộ trưởng quốc phòng kể từ khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949.

Dong Jun được cho là đã giám sát một số cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Trung Quốc với Pakistan và Nga trong những năm gần đây.

Việc bổ nhiệm hôm thứ Sáu diễn ra sau khi Tập Cận Bình hôm thứ Hai thăng cấp hai sĩ quan Quân đội Giải phóng Nhân dân lên cấp tướng, cấp bậc cao nhất trong quân đội. Một trong số đó là người thay thế Dong Jun, Hu Zhongming, một sĩ quan quân đội được vinh danh nổi tiếng với vai trò lãnh đạo lực lượng tàu ngầm của hải quân và chuyến thám hiểm toàn cầu đầu tiên của lực lượng này, truyền thông địa phương đưa tin.

Wen-Ti Sung, nhà khoa học chính trị tại Đại học Quốc gia Australia, viết trên nền tảng truyền thông xã hội rằng Trung Quốc coi Biển Đông là khu vực ưu tiên mới trong cuộc cạnh tranh địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ông dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Sullivan: “Cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi ngoại giao quyết liệt”, sau đó nói, "Chà, Trung Quốc vừa thăng chức cho hai vị tướng mới có thể cạnh tranh khốc liệt để giành quyền thống trị hải quân [ở Biển Đông] và bổ nhiệm một Bộ trưởng hải quân mới để theo đuổi chính sách ngoại giao quân sự khốc liệt."

Dong Jun thay thế Li Shangfu, người đã biến mất trước công chúng vào tháng 8 và chính thức bị sa thải vào tháng 10. Hiện chưa rõ lý do tại sao ông bị sa thải, nhưng Reuters đưa tin ông đang bị điều tra liên quan đến việc mua sắm thiết bị quân sự.

Việc sa thải ông Li diễn ra sau khi Tần Cương bị sa thải khỏi chức ngoại trưởng vào tháng 7. Cả hai đều là bộ trưởng cấp cao với chức danh Ủy viên Quốc vụ, được thăng chức trong nhiệm kỳ thứ ba của Tập Cận Bình, bắt đầu vào tháng 3.

Bộ trưởng Ngoại giao kỳ cựu Vương Nghị, đồng thời là người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc, trở lại thay thế Tần Cương.

Như giải thích trên trang web của Bộ Quốc phòng, lãnh đạo cao nhất của Bộ Quốc phòng do Quân ủy Trung ương lãnh đạo, với ông Tập Cận Bình là lãnh đạo cao nhất và 6 quan chức khác, bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, hỗ trợ công việc của quân này. Bộ trưởng Quốc phòng là bộ mặt đại diện của quân đội, và trong trường hợp của Dong, ông đang bước vào một môi trường địa chính trị toàn cầu đầy khủng hoảng.

Khoảng trống do việc lật đổ ông Lý tạo ra đã làm phức tạp thêm hoạt động liên lạc quân sự cấp cao giữa Trung Quốc và kẻ thù cũ của nước này là Hoa Kỳ, bất chấp cuộc gọi video song phương vào tuần trước giữa tổng tham mưu trưởng hai nước.

Dong sẽ chịu trách nhiệm giải quyết căng thẳng ở Biển Đông, nơi các tàu Trung Quốc và tàu Cảnh sát biển Philippines đã đối đầu trong những tuần gần đây.

Tuần trước, Ngoại trưởng Vương Nghị mô tả mối quan hệ song phương hiện tại với Philippines là “cực kỳ khó khăn” và cảnh báo về “phản ứng cứng rắn” trước bất kỳ đánh giá sai lầm nào của Manila.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro phản bác rằng không nước nào công nhận yêu sách rõ ràng của Trung Quốc đối với toàn bộ Biển Đông.

Ngoài ra, tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở Myanmar cũng khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại, khi lực lượng kháng chiến của Myanmar đang phát động một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào chính quyền quân sự, bao gồm cả khu vực gần biên giới với Trung Quốc. Các cuộc đụng độ đã thúc đẩy Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự nhằm duy trì an ninh và nỗ lực hướng tới lệnh ngừng bắn.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu