Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

“Thiết bị Trung Quốc sớm muộn gì cũng hỏng”! Quan chức kiểm soát xuất khẩu Mỹ: Lệnh cấm chất bán dẫn Trung Quốc chưa chấm dứt, “lĩnh vực này” có thể trở thành nạn nhân mới

2023-10-21 16:33:08
Bản tóm tắt:Quan chức Mỹ chịu trách nhiệm thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cho biết, Mỹ vẫn lo ngại về việc Trung Quốc sử dụng 7 nanomet cho mục đích quân sự. Ông cho rằng thiết bị Trung Quốc sớm hay muộn cũng sẽ hỏng hóc, đồng thời nhấn mạnh lệnh cấm bán dẫn của Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt và các dịch vụ điện toán đám mây ở nước ngoài có thể trở thành nạn nhân mới.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, người đứng đầu Bộ Công nghiệp và An ninh, Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Alan Estevez, cho biết hôm thứ Sáu (20 tháng 10), Hạn chế xuất khẩu sẽ cản trở tiến trình sản xuất chip của Trung Quốc, cho rằng thiết bị Trung Quốc sớm hay muộn cũng sẽ hỏng hóc. Ông nhấn mạnh Mỹ vẫn lo ngại việc Trung Quốc sử dụng 7 nanomet cho mục đích quân sự và lệnh cấm bán dẫn của Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt. Hoa Kỳ vẫn chưa ngăn cản các công ty Trung Quốc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây ở nước ngoài để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của họ, đồng thời thừa nhận rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Huawei gần đây đã phát hành điện thoại di động 5G sử dụng chip 7nm tiên tiến do SMIC sản xuất, nó đã gây ra một cuộc tranh luận ở Washington về tính hiệu quả của những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hạn chế những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc, nhưng Estevez cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cuối cùng sẽ làm suy yếu khả năng sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc.

Estevez nói với các phóng viên trong cuộc đối thoại trên núi Phú Sĩ: “Những biện pháp kiểm soát này cũng liên quan đến các thành phần thiết bị và sớm hay muộn những máy này sẽ gặp trục trặc, điều này sẽ cản trở sự phát triển hơn nữa trong nỗ lực phát triển ngành công nghiệp chip của riêng Trung Quốc”.

Bloomberg đưa tin Mỹ đang hợp tác với Nhật Bản và Hà Lan để hạn chế Trung Quốc tiếp cận các thiết bị sản xuất chip tiên tiến, bao gồm hạn chế nỗ lực của Trung Quốc nhằm có được phụ tùng thay thế cho các máy móc hiện có của nước này. ASML Holding NV đã vận chuyển thiết bị sản xuất chip in thạch bản tia cực tím sâu tiên tiến sang Trung Quốc trong năm nay, nhưng những chuyến hàng và hỗ trợ đó về cơ bản sẽ kết thúc vào năm 2024.

Mặc dù Hoa Kỳ đã gia hạn quyền miễn trừ xuất khẩu sang Trung Quốc cho TSMC nhưng Bruce Kahn của Shelton Capital Management đã bắt đầu bán cổ phiếu TSMC vào tháng 10 năm 2022 và thanh lý vị thế của mình vào tháng 1 năm nay. Quỹ phòng hộ Plato Investment Management có trụ sở tại Sydney cho biết họ “lo lắng” về TSMC.

Theo phân tích của Morgan Stanley, những vụ đặt cược này rất táo bạo khi cho rằng TSMC là cổ phiếu châu Á được nắm giữ rộng rãi nhất trong số 40 quỹ đầu tư toàn cầu được quản lý tích cực lớn nhất thế giới tính đến tháng 7.

David Allen, người đứng đầu chiến lược dài hạn tại Plato Investment, tránh TSMC và cho biết ông lạc quan về ASML, công ty quản lý 11 tỷ đô la Úc, tương đương khoảng 7 tỷ đô la. Ông nói: “TSMC là một công ty đáng kinh ngạc, nhưng nếu mọi thứ trở nên tồi tệ hơn từ góc độ chủ quyền, ai biết được mức định giá chính xác của công ty là bao nhiêu”.

Estevez không cho biết liệu Mỹ có tiếp tục trừng phạt Huawei và SMIC hay không, nhưng cho biết Washington "hoàn toàn" lo ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng công nghệ 7 nanomet tiên tiến cho các ứng dụng quân sự.

Chính quyền Biden đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu bổ sung vào đầu tuần này để thắt chặt khả năng tiếp cận của Trung Quốc với thiết bị sản xuất chip và bán dẫn tiên tiến có khả năng đào tạo các thuật toán AI. Washington cũng đưa ra các quy định yêu cầu các công ty phải có giấy phép bán chip cho hơn 40 quốc gia để ngăn chặn việc Trung Quốc có được chúng thông qua người trung gian.

Tuy nhiên, Washington vẫn chưa ngăn cản các công ty Trung Quốc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây ở nước ngoài để đào tạo các mô hình AI của họ. Estevez thừa nhận đây là lĩnh vực mà cơ quan của ông vẫn còn việc phải làm. #Quan hệ Trung Mỹ#

Estevez cho biết, mặc dù kiểm soát xuất khẩu là cơ chế phù hợp để giải quyết một số vấn đề nhất định, nhưng chúng không nhất thiết là công cụ tốt nhất để giải quyết những nỗ lực tiềm ẩn của các công ty Trung Quốc nhằm bán chip cấp thấp vào thị trường toàn cầu.

Ông nói: “Có những công cụ khác để theo đuổi việc bán phá giá, thuế đối kháng, có 232 cuộc điều tra, có 301 cuộc điều tra,” ông nói, đề cập đến luật pháp Hoa Kỳ cho phép Washington điều tra và ứng phó với các hoạt động thương mại và nhập khẩu không công bằng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu