Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin bất ngờ từ Trung Quốc! Cao điểm nhất kể từ khi đồng vốn ngoại tháo chạy 2015 lên tới 750 tỷ USD chỉ trong một tháng.

2023-10-21 11:49:24
Bản tóm tắt:Theo trích dẫn từ dữ liệu ngoại tệ, sự hoảng loạn chạy trốn ngoài vốn của Trung Quốc đã bùng phát mạnh mẽ, lượng ngoại tệ đổ vào trong tháng một lên tới 750 tỷ USD, cao nhất kể từ khi giá giảm giá vào năm 2015.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Trung Quốc đã thanh lý dự trữ ngoại hối của Hoa Kỳ một cách chưa từng có và doanh số bán cổ phiếu Hoa Kỳ trị giá 5,1 tỷ USD của quốc gia này đã đạt kỷ lục mới. Tuy nhiên, truyền thông nước ngoài trích dẫn dữ liệu và chỉ ra rằng cơn hoảng loạn tháo chạy vốn ở thị trường nội địa Trung Quốc cũng bùng phát, với dòng vốn ngoại hối chảy ra ngoài đạt 75 tỷ USD chỉ trong một tháng, mức cao nhất kể từ khi đồng tiền mất giá vào năm 2015.

Báo cáo của ZeroHedge đề cập rằng ngoại trừ trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, tất cả chứng khoán của Hoa Kỳ, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và tổ chức, đều được Trung Quốc bán với tốc độ nhanh nhất trong 4 năm, bao gồm cả doanh số bán cổ phiếu kỷ lục 5,1 tỷ USD của Hoa Kỳ. Mặc dù việc thanh lý chứng khoán Mỹ rõ ràng này gợi nhớ đến hành động của Nga vào cuối năm 2018, khi nước này mạnh tay bán tháo tất cả các khoản đầu tư bằng đô la Mỹ, Phố Wall và các chuyên gia địa chính trị vẫn im lặng về những diễn biến gần đây.

(Nguồn:ZeroHedge)

(Nguồn:Bloomberg)

"Có lẽ sự phát triển là do nếu bạn nhìn vào dữ liệu dự trữ ngoại hối chính thức do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) công bố, không có gì đáng chú ý. Trên thực tế, dự trữ ngoại hối được báo cáo của Trung Quốc là 3,115 nghìn tỷ USD, Lưu lượng truy cập hàng tháng nhìn chung ổn định ở mức độ như vậy trong hầu hết bốn năm qua", đánh giá cho biết.

(Nguồn:ZeroHedge)

Bài bình luận nói thêm: "Tất nhiên, vấn đề là, như chúng tôi đã giải thích trước đây, dự trữ được báo cáo chính thức của Trung Quốc cực kỳ không chính xác so với bức tranh lớn hơn. Sử dụng chỉ báo luồng FX ưa thích của chúng tôi, xem xét các giao dịch giao ngay trực tiếp trong nước, các mục nhập mới và các hợp đồng kỳ hạn bị hủy, và dữ liệu an toàn về dòng chảy Nhân dân tệ xuyên biên giới.

Báo cáo trích dẫn dữ liệu và phát hiện ra rằng, Trung Quốc có dòng vốn ròng 75 tỷ USD trong tháng 9, dòng vốn chảy ra nhanh nhất kể từ giai đoạn phá giá đồng nhân dân tệ vào năm 2015, Dòng tiền ra cao hơn mức 42 tỷ USD của tháng 8. Mặc dù hoạt động bán ròng cổ phiếu và trái phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài chậm lại, tài khoản vãng lai vẫn ghi nhận dòng vốn chảy ra ròng trong tháng 9 do dòng vốn chảy ra từ thương mại dịch vụ tăng tốc, dòng vốn vào liên quan đến thương mại từ thương mại hàng hóa giảm, dòng thu nhập và chuyển khoản tăng lên.

(Nguồn:ZeroHedge)

Liên quan đến dòng vốn ngoại hối chảy ra từ Trung Quốc, Goldman Sachs đề cập rằng trong tháng 9, thị trường đã chứng kiến ​​dòng vốn chảy ròng 35 tỷ USD từ Trung Quốc thông qua các giao dịch giao ngay trực tiếp trong nước và dòng vốn vào ròng 5 tỷ USD thông qua việc gia nhập mới và hủy bỏ các giao dịch kỳ hạn. Dữ liệu riêng biệt từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc về “dòng nhân dân tệ xuyên biên giới” cho thấy dòng tiền chảy ra 45 tỷ USD trong tháng này, cho thấy khoản thanh toán ròng bằng đồng Nhân dân tệ từ trong nước ra nước ngoài. Do đó, chỉ số ưa thích của Goldman Sachs về dòng ngoại hối cho thấy dòng vốn chảy ra tổng cộng là 75 tỷ USD trong tháng 9, so với 42 tỷ USD trong tháng 8.

Mặc dù thặng dư thương mại hàng hóa tăng nhưng tài khoản vãng lai vẫn có dòng tiền chảy ra ròng. Dòng vốn ròng liên quan đến thương mại hàng hóa là 15 tỷ USD trong tháng 9, giảm so với 26 tỷ USD trong tháng 8. Trong bối cảnh đồng tiền tiếp tục mất giá, tỷ lệ chuyển đổi thặng dư thương mại hàng hóa giảm xuống 19% trong tháng 9, so với 38% trong tháng 8. Thâm hụt thương mại dịch vụ tăng lên 15 tỷ USD từ mức 14 tỷ USD trong tháng 8. Tài khoản thu nhập và chuyển khoản cho thấy dòng tiền chảy ra là 7 tỷ USD trong tháng 9, nhanh hơn dòng tiền chảy ra 5 tỷ USD trong tháng 8.

Trong tháng 9, dòng vốn chảy ra khỏi kênh đầu tư chứng khoán vẫn tiếp tục diễn ra nhưng với quy mô nhỏ hơn. Dòng vốn kết nối chứng khoán Thượng Hải-Hồng Kông cho thấy việc bán ròng cổ phiếu hướng Bắc và mua ròng cổ phiếu hướng Nam, nghĩa là dòng vốn chảy ra 12 tỷ USD thông qua kênh Kết nối chứng khoán Thượng Hải-Hồng Kông, so với 22 tỷ USD trong tháng 8. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 2 tỷ USD trái phiếu trong nước vào tháng 9, sau khi tiếp tục bán ra trong hai tháng trước đó.

Phân tích của Goldman Sachs cũng chỉ ra rằng dự trữ ngoại hối chính thức của Trung Quốc đã giảm từ 3,16 nghìn tỷ USD trong tháng 8 xuống còn 3,115 tỷ USD trong tháng 9. Goldman Sachs cho biết: “Theo ước tính của chúng tôi, hiệu ứng định giá tỷ giá sẽ làm giảm dự trữ ngoại hối 28 tỷ USD trong tháng 9, vì vậy sau khi điều chỉnh các hiệu ứng định giá tỷ giá, dự trữ ngoại hối vẫn sẽ giảm 17 tỷ USD trong tháng 8. Lợi suất UST cũng có thể giảm dự trữ ngoại hối thông qua hiệu ứng định giá tài sản. Ngoài dự trữ chính thức, chúng tôi đã lưu ý trong nghiên cứu trước đây rằng tài sản ròng bên ngoài tích lũy của các ngân hàng thương mại từ năm 2020 đến năm 2021 cũng có thể đóng vai trò là vùng đệm cho vốn Tháng 9, tài sản ròng bên ngoài của các ngân hàng thương mại giảm 23 tỷ USD, trong khi tháng 8 lại tăng khoảng 1 tỷ USD.”

Tóm lại, Goldman Sachs đã viết: "Ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục phát tín hiệu về xu hướng tăng cường trong tỷ giá ấn định Nhân dân tệ hàng ngày và đã cố gắng giữ tỷ giá USD/CNY ở khoảng 7,30 trong một tháng rưỡi qua."

Nhưng ZeroHedge cuối cùng đã nhận xét rằng chênh lệch lãi suất không thuận lợi giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ "có thể đồng nghĩa với việc tiếp tục giảm giá và áp lực dòng vốn chảy ra trong những tháng tới", hay nói cách khác, dòng vốn ngoại hối chảy ra lớn nhất trong tháng 9 chỉ là khởi đầu, và nó sẽ sớm xảy ra rằng, ngoài yếu tố địa chính trị và ngân hàng trung ương, thế giới cũng sẽ hoảng loạn về tình trạng tháo chạy vốn, chưa kể hàng tỷ USD tiền tiết kiệm của Trung Quốc sẽ đi về đâu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu