Người dùng1690623138636yO3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Phần thưởng cho việc sinh em bé là 75.000 USD! Gã khổng lồ xây dựng Hàn Quốc cảnh báo: Tỷ lệ sinh giảm có thể dẫn tới “thảm họa”

2024-03-30 13:09:09
Bản tóm tắt:Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc đã giảm từ 0,78 vào năm 2022 xuống 0,72 vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ giảm thêm xuống 0,68 trong năm nay. Tập đoàn xây dựng Booyoung của Hàn Quốc đang treo thưởng 75.000 USD cho mỗi đứa con mà họ sinh được cho công nhân. Lee Jung-geun, chủ tịch công ty, cho biết: "Nếu tỷ lệ sinh của Hàn Quốc tiếp tục giảm, đất nước sẽ phải đối mặt với thảm họa".

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin theo Thời báo Tài chính Anh, Tập đoàn xây dựng Booyoung của Hàn Quốc đang treo thưởng 75.000 USD cho mỗi đứa con mà họ sinh được cho công nhân. Chủ tịch Lee Jong-keun nói với nhân viên vào tháng trước: “Nếu tỷ lệ sinh của Hàn Quốc tiếp tục giảm, đất nước sẽ đối mặt với thảm họa”.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc, số con trung bình mà một phụ nữ dự kiến ​​​​sẽ có trong đời, đã giảm xuống 0,72 vào năm 2023 từ mức 0,78 vào năm 2022. Dự kiến ​​tỷ lệ này sẽ giảm xuống 0,68 trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 mà OECD cho rằng cần thiết để đảm bảo dân số ổn định trên diện rộng.

(Nguồn: Ngân hàng Thế giới, Báo cáo Chính phủ, Thời báo Tài chính)

Chính phủ đã tăng cường khuyến khích tài chính cho các bậc cha mẹ tương lai trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới. Các đề xuất đã được công bố trên nhiều lĩnh vực chính trị, từ trợ cấp nhà ở hào phóng hơn và giảm thuế cho đến chế độ nghỉ phép bắt buộc đối với người cha và mở rộng trợ cấp cho các chương trình đông lạnh trứng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yue nói với các bộ trưởng vào tháng 12: “Thời gian không còn nhiều và tôi hy vọng mọi cơ quan chính phủ có thể giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp với quyết tâm phi thường”.

Lãnh đạo phe đối lập Lee Jae-myung nói khi công bố kế hoạch tranh cử vào tháng 1: "Đây là vấn đề sống còn của quốc gia. Đây là một thách thức trước mắt, ngay trước cửa nhà chúng ta chứ không phải trong tương lai xa".

Những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng sinh sản đã được cảm nhận rõ ràng. Năm 2022, số lượng quân nhân Hàn Quốc lần đầu tiên giảm xuống dưới 500.000, số lượng sinh viên đại học và phổ thông tiếp tục giảm, các trường mẫu giáo được chuyển thành viện dưỡng lão. Năm ngoái, xe đẩy trẻ em bán ra ở Hàn Quốc ít hơn xe đẩy dành cho thú cưng.

Nhà nghiên cứu Choi Seul-gi tại Viện Phát triển Hàn Quốc, cho biết: "Những gì người Hàn Quốc đang trải qua hiện nay không phải do tỷ lệ sinh 0,7 mà là do tỷ lệ sinh 1,2. Tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn".

Các nhà kinh tế lưu ý rằng Hàn Quốc phải đối mặt với những thách thức tài chính nghiêm trọng khi chính phủ phải hỗ trợ dân số già đi nhanh chóng. Theo Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, GDP của Hàn Quốc năm 2050 sẽ thấp hơn 28% so với năm 2022 do dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm gần 35% trong 25 năm tới.

Đến năm 2030, tỷ lệ dân số ở độ tuổi 65 tăng lên 25,5% và đến năm 2070 tăng lên 46,4%. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, 40,4% người Hàn Quốc trên 65 tuổi sống trong tình trạng nghèo tương đối, Tỷ lệ này cao nhất trong số các nước phát triển và quỹ hưu trí quốc gia của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ cạn kiệt trong hơn 30 năm tới.

(Nguồn: OECD, Financial Times)

Oh Suk-tae, nhà kinh tế tại Societe Generale ở Seoul, cho biết: “Hàn Quốc đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Khi dân số giảm, Hàn Quốc sẽ sớm trải qua mức tăng trưởng âm. Sẽ có những vấn đề xã hội nghiêm trọng về bảo hiểm y tế, lương hưu công, giáo dục và nhân lực quân sự. "

Theo thống kê của chính phủ, tổng số nợ trung bình của các cặp vợ chồng mới cưới ở Hàn Quốc là 124.000 USD. Ngoài số suất học hạn chế tại các trường đại học danh tiếng và các công ty lớn cũng như sự cạnh tranh gay gắt về nhà ở, những người trẻ tuổi phải đối mặt với việc học phí tư nhân ngày càng tăng.

Trước tình hình đó, một số công ty ở Hàn Quốc cũng đang tăng cường khuyến khích.

Người đứng đầu nhóm chính sách việc làm và lao động Yoo Il-ho tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết: “Các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ rằng họ cần đóng vai trò giải quyết tỷ lệ sinh thấp và họ đang nỗ lực cải thiện văn hóa doanh nghiệp để giúp nhân viên làm việc và nuôi dạy con cái dễ dàng hơn thông qua việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống”.

Một số ưu đãi của công ty dường như đang thành công. Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Lotte đã chứng kiến ​​hơn 2 ca sinh nở trong số các nhân viên của mình kể từ khi công ty triển khai chương trình nghỉ thai sản và nghỉ sinh con bắt buộc vào năm 2012. Ngoài thời gian nghỉ thai sản 3 tháng theo quy định của nhà nước, lao động nữ tại Lotte còn được hưởng 2 năm nghỉ thai sản.

Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng các biện pháp khuyến khích tài chính không phải lúc nào cũng có tác dụng. Theo Văn phòng Ngân sách Nghị viện, Hàn Quốc đã chi 270 tỷ USD từ năm 2006 đến năm 2023 cho các chính sách từ thanh toán bằng tiền mặt đến trợ cấp dịch vụ bảo mẫu và điều trị vô sinh.

Giám đốc Trung tâm giám sát dân số Lee Sang-lim tại Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, cho biết: “Các chính phủ kế nhiệm coi đây là vấn đề chi phí, nhưng những người Hàn Quốc tương đối giàu cũng không có con”.

Lee Sang-ryeon cho biết: "Vấn đề là phụ nữ và nam giới trẻ ở Hàn Quốc đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn, dù là trong giáo dục, thị trường lao động hay thị trường nhà ở. Họ không làm gì khác ngoài việc học từ khi còn nhỏ, chứng kiến ​​mẹ tôi chiến đấu để cho chúng vào học sau giờ học, chứng kiến ​​bố tôi vật lộn để kiếm đủ tiền. Kết quả là, sự gắn bó của họ với khái niệm gia đình giảm đi và họ không muốn sống cuộc sống tương tự cho mình và con cái. "

Nhiều chuyên gia cũng nêu quan điểm xã hội sâu xa khiến phụ nữ gặp khó khăn trong việc vừa xây dựng sự nghiệp vừa hỗ trợ gia đình.

Yoon So-yeon (phiên âm), giáo viên trung học 41 tuổi ở Seoul, cho biết: "Nếu tôi có con, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc phải đấu tranh nhiều hơn vì cuộc sống của tôi sẽ chỉ còn trông trẻ và làm việc nhà. Tôi sẽ phải lựa chọn giữa sự nghiệp và con cái".

Mặc dù giải thưởng trị giá 75.000 USD của Fu-young rất ấn tượng nhưng nó thậm chí còn chưa bằng một nửa những gì Yoon So-yeon nói rằng cô ấy cần: “Mẹ tôi muốn tôi có một đứa con nên tôi nói đùa với mẹ rằng nếu mẹ cho tôi 200.000 USD thì tôi sẽ có một đứa con”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu