风枫
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bất ngờ đả kích trước khi sang thăm Trung Quốc! Yellen cảnh báo: Tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc đang bóp méo nền kinh tế thế giới

2024-03-28 16:39:26
Bản tóm tắt:Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen chỉ trích Trung Quốc sử dụng trợ cấp để mang lại cho các nhà sản xuất của họ trong các ngành công nghiệp mới nổi quan trọng lợi thế cạnh tranh, bất chấp việc làm bóp méo nền kinh tế toàn cầu. Trong bài phát biểu chuẩn bị cho chuyến thăm Georgia hôm thứ Tư, bà Yellen cho biết: “Vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc đã làm biến dạng giá cả và mô hình sản xuất toàn cầu, gây tổn hại cho các doanh nghiệp và người lao động trên toàn thế giới”.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Bloomberg hôm thứ Năm (28/3) rằng Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã chỉ trích Trung Quốc vì sử dụng trợ cấp để mang lại cho các nhà sản xuất trong các ngành công nghiệp mới nổi quan trọng lợi thế cạnh tranh với cái giá phải trả là bóp méo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Yellen cũng cho biết bà có kế hoạch gây áp lực lên Trung Quốc về vấn đề này trong chuyến thăm sắp tới.

(Nguồn: Bloomberg)

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho chuyến thăm Georgia hôm thứ Tư, bà Yellen cho biết: “Vấn đề dư thừa công suất của Trung Quốc đã làm biến dạng giá cả và mô hình sản xuất toàn cầu, gây tổn hại cho các doanh nghiệp và người lao động trên toàn thế giới”.

Bà trích dẫn viện trợ cho các ngành công nghiệp bao gồm thép và nhôm đã hỗ trợ sản xuất và việc làm ở Trung Quốc “nhưng buộc ngành công nghiệp này phải thu hẹp ở các nơi khác trên thế giới”.

Yellen nói trong bài phát biểu của mình: "Chúng tôi đã đề cập đến vấn đề dư thừa công suất trong các cuộc thảo luận trước đây với Trung Quốc và tôi dự định sẽ thảo luận vấn đề này như một vấn đề lớn trong chuyến thăm Trung Quốc tiếp theo của tôi".

Yellen nói rằng di sản của chính sách công nghiệp của Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng đầu tư quá mức nghiêm trọng vào thép, nhôm và các sản phẩm khác. Mặc dù điều này đã giúp ích cho hoạt động sản xuất và việc làm của chính Trung Quốc nhưng nó đã khiến ngành công nghiệp ở các nước khác trên thế giới bị thu hẹp.

Yellen đã chỉ ra trong bài phát biểu của mình: "Bây giờ chúng ta đang chứng kiến ​​​​công suất dư thừa trong các ngành công nghiệp 'mới' như năng lượng mặt trời, xe điện và pin lithium-ion."

Yellen cũng nói rõ rằng Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất phàn nàn về tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp của Trung Quốc, bà nói: “Tất nhiên, chúng tôi thấy những lo ngại tương tự ở châu Âu”.

Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra vào tháng 10 năm ngoái về việc liệu các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất của họ hay không. Trong tháng này, EU có kế hoạch áp dụng thuế quan bổ sung, trích dẫn bằng chứng mới cho thấy Trung Quốc đang cung cấp hỗ trợ tài chính bất hợp pháp cho ngành này. Brazil cũng đã tiến hành một số cuộc điều tra chống bán phá giá.

“Không có quốc gia nào trên thế giới trợ cấp cho các ngành công nghiệp yêu thích hoặc ưu tiên của mình nhiều như Trung Quốc”, bà Yellen nói trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC hôm thứ Tư, nhấn mạnh viện trợ “khổng lồ” cho các nhà sản xuất xe điện, pin và năng lượng mặt trời. Bà nói: “Mong muốn của Trung Quốc là thực sự trở thành người thống trị toàn cầu trong các ngành này”.

Yellen đang phát biểu tại Norcross, Georgia, nơi bà giới thiệu việc mở lại một nhà máy sản xuất pin mặt trời của Hoa Kỳ đã đóng cửa vào năm 2017 trong bối cảnh áp lực từ "hàng nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường".

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, Yellen từ chối cho biết liệu chính quyền Biden có chuẩn bị đe dọa Bắc Kinh bằng các hành động thương mại trả đũa nếu Trung Quốc không giảm trợ cấp hay không.

Bà nói: "Điều quan trọng là người Trung Quốc phải hiểu lý do tại sao chúng tôi lo lắng. Nhưng tôi không muốn trả đũa. Chúng tôi muốn xem chúng tôi có thể làm gì một cách mang tính xây dựng".

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các cấp phó đang ưu tiên sản xuất khi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo giảm tăng trưởng kinh tế. Năng lượng mặt trời, pin lithium và xe điện, được mệnh danh là “3 thứ mới” trong ngoại thương, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và công nghệ sản xuất chất bán dẫn tiên tiến cũng là trọng tâm phát triển.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu