Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức lớn về thương mại Trung-Mỹ! Biden có thể áp đặt mức thuế mới đối với Trung Quốc ngay trong tuần tới, nhắm mục tiêu...

2024-05-10 15:18:25
Bản tóm tắt:Vào ngày 10 tháng 5, theo báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg, Biden sẽ áp thuế đối với các ngành công nghiệp chiến lược của Trung Quốc bao gồm cả xe điện, nhưng từ chối tăng thuế toàn diện. Hành động này sẽ được thực hiện sau nhiều năm xem xét lại các mức thuế thời Trump.

#Quan hệ Trung - Mỹ# Bản tin đưa tin FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Ngày 10/5, theo báo cáo mới nhất từ ​​Bloomberg, Biden sẽ áp thuế đối với các ngành công nghiệp chiến lược của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, nhưng từ chối tăng thuế trên diện rộng, Hành động này sẽ được đưa ra sau nhiều năm xem xét lại các mức thuế thời Trump.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị công bố quyết định sâu rộng về thuế quan đối với hàng Trung Quốc vào đầu tuần tới, dự kiến ​​sẽ nhắm vào các ngành công nghiệp chiến lược quan trọng trong khi bác bỏ quyết định của Donald Trump (Donald Trump tìm cách tăng thuế trên diện rộng.

Quyết định này là kết quả của việc xem xét lại thuế quan Mục 301 của Trump bắt đầu vào năm 2018. Các mức thuế mới sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp như xe điện, pin và pin mặt trời, trong khi các mức thuế hiện tại về cơ bản sẽ không thay đổi. Một thông báo đã được lên kế hoạch vào thứ Ba tới, hai người cho biết.

Dù quyết định này có thể bị trì hoãn nhưng đây vẫn là một trong những động thái quan trọng nhất của Biden trong cuộc chạy đua kinh tế với Trung Quốc. Tháng trước, ông đã kêu gọi tăng thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc và chính thức mở cuộc điều tra mới về ngành đóng tàu của Trung Quốc.

Chỉ số CSI 300, chuẩn mực cho thị trường chứng khoán trong nước của Trung Quốc, đã giảm tới 0,6% trong phiên giao dịch sớm trước khi phục hồi được khoảng một nửa số lỗ. Bộ Ngoại giao và Thương mại Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương.

Xin-Yao Ng, giám đốc đầu tư tại abdn cho biết: “Điều này chắc chắn sẽ khiến các nhà đầu tư tạm dừng mua những cổ phiếu có thể gặp rủi ro”. Ông nói thêm rằng nhiều thương hiệu công nghệ xanh, chẳng hạn như gã khổng lồ về pin CATL, đã hạn chế đầu tư vào Hoa Kỳ. "Mọi người đều biết đó là một rủi ro."

Chiến lược của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy sản xuất nhằm ngăn chặn sự suy thoái của nền kinh tế trong nước đã gây ra cảnh báo ở nước ngoài. Các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu cáo buộc Trung Quốc cung cấp các khoản trợ cấp của chính phủ, theo họ, thúc đẩy sự phát triển của hàng xuất khẩu giá rẻ và đe dọa việc làm tại thị trường của họ.

Ông Biden tháng trước cho biết Hoa Kỳ đang phải đối mặt với “các hoạt động kinh tế không công bằng và tình trạng dư thừa công suất công nghiệp” của Trung Quốc. “Tôi không tìm kiếm chiến tranh với Trung Quốc. Tôi đang tìm kiếm sự cạnh tranh nhưng cạnh tranh công bằng.”

Thuế quan có thể có ít tác động trực tiếp đến các công ty Trung Quốc, vì hầu hết các gã khổng lồ về xe điện đẳng cấp thế giới của Trung Quốc đều bị loại khỏi thị trường Mỹ do thuế ô tô. Các công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ từ các nước thứ ba để tránh bị hạn chế, trong khi các công ty Mỹ cũng đang tìm kiếm mức thuế cao hơn đối với hoạt động thương mại như vậy.

Cả Biden và đối thủ Trump đều đang cố gắng tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc khi họ đối đầu một lần nữa trong cuộc bầu cử tháng 11. Biden đã ký một dự luật vào tháng trước để bắt đầu đếm ngược đến việc nền tảng chia sẻ video TikTok sẽ bị tách khỏi công ty mẹ Trung Quốc ByteDance Co., Ltd. hoặc rời khỏi thị trường Hoa Kỳ.

Trump hứa sẽ tăng thuế toàn diện đối với Trung Quốc nếu tái đắc cử và tuyên bố sẽ áp thuế 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ không tán thành cách tiếp cận như vậy, một phần vì nó sẽ làm tăng giá đối với những người tiêu dùng Mỹ đang vật lộn với lạm phát.

Trong chính quyền Trump trước đây, Washington và Bắc Kinh đã bị lôi kéo vào một cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng, với việc Trung Quốc trả đũa bằng các biện pháp nhằm vào trung tâm nước Mỹ bằng cách nhắm mục tiêu xuất khẩu nông sản.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Iowa Chuck Grassley cho biết ông hy vọng Bắc Kinh sẽ phản hồi. “Chúng tôi biết Trung Quốc phản ứng thế nào khi Trump áp thuế”, ông nói thêm. "Họ đang đánh thuế vào nông nghiệp. Tôi không chắc Trung Quốc sẽ đánh vào nông nghiệp như chính quyền Trump đã làm, nhưng họ sẽ đáp trả."

thuế quan chiến lược

Thông báo của Biden sẽ được chính thức hóa bởi văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, người cho biết vào tháng trước rằng bà dự kiến ​​một cuộc đánh giá bắt đầu vào năm 2022 sẽ kết thúc “rất sớm”.

Nó xuất hiện sau khi Biden vào tháng trước đề xuất mức thuế 25% mới đối với thép và nhôm Trung Quốc như một phần của gói biện pháp nhằm củng cố ngành thép của Hoa Kỳ và thu hút công nhân của nước này trong năm bầu cử. Cam kết này phần lớn được coi là mang tính biểu tượng vì Trung Quốc hiện xuất khẩu rất ít kim loại sang Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu hải quan, Bắc Kinh đã phản ứng một cách kiềm chế trước mối đe dọa hạn chế kim loại bằng cách áp thuế đối với axit propionic của Mỹ, thị trường xuất khẩu trị giá 7 triệu USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, việc tăng thuế đối với nhiều ngành công nghiệp hơn có thể gây ra phản ứng mạnh mẽ hơn từ các quan chức Trung Quốc.

Toàn bộ các mức thuế hiện hành bao gồm hàng nhập khẩu từ đầu vào công nghiệp như vi mạch và hóa chất đến hàng tiêu dùng như quần áo và đồ nội thất. Trump đã viện dẫn Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 để áp đặt đợt thuế quan đầu tiên vào năm 2018.

Trong nhiều năm, sự chia rẽ nội bộ đã ngăn cản nhóm của Biden đạt được sự đồng thuận về cách ứng phó với thuế quan. Một số quan chức, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, đã lập luận rằng việc giảm bớt các hạn chế đối với các mặt hàng gia dụng có thể giúp giảm bớt lạm phát ở Mỹ.

Trong khi chính quyền Biden đã xem xét những tác động chính trị của việc thay đổi thuế quan, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã bắt đầu đánh giá chính thức theo yêu cầu về mặt pháp lý về tác động của chúng vào cuối năm 2022. Nếu không có sự xem xét như vậy, các hạn chế sẽ tự động hết hạn vào giữa năm 2022.

Dưới thời Trump, Washington và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận giai đoạn một vào đầu năm 2020. Điều đó đã hạ thấp một số mức thuế để đổi lấy cam kết của Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề trộm cắp tài sản trí tuệ và tăng cường mua năng lượng, nông sản, hàng hóa và dịch vụ sản xuất thêm 200 tỷ USD trong hai năm cho đến cuối năm 2021. Trung Quốc đã không thực hiện được hơn 1/3 cam kết của mình.

Thuế quan của Biden được đưa ra sau khi mối quan hệ đầy sóng gió của Mỹ với Trung Quốc ổn định nhờ một loạt liên hệ ngoại giao trong những tháng gần đây. Sau khi tổng thống Mỹ gặp chủ tịch Trung Quốc ở California vào tháng 11 năm ngoái, Biden cho biết họ đã đạt được “tiến bộ thực sự”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu