Người dùng1704530505821wkz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bạn nghĩ sao? Trump cảnh báo: Nếu thua, thị trường sẽ sụp đổ!

2024-02-28 12:16:01
Bản tóm tắt:Trump thích khoe khoang về thị trường chứng khoán khi còn ở Nhà Trắng và gần đây thậm chí còn cố gắng giành lấy công lao về thành tích thị trường dưới thời chính quyền Biden. Những người kỳ cựu trên thị trường đang cười nhạo những lời cảnh báo của cựu tổng thống về vụ sụp đổ thị trường tồi tệ nhất trong lịch sử. Bạn nghĩ sao?

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) #Bầu cử Mỹ# Cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đối mặt với sự sụp đổ trừ khi cử tri đưa ông trở lại Nhà Trắng.

“Nếu chúng tôi thua, thị trường sẽ sụp đổ đáng kinh ngạc”, ông Trump nói tại một cuộc vận động tranh cử hôm thứ Sáu. Ông tiếp tục nói rằng khoản thua lỗ của mình sẽ gây ra "sự sụp đổ thị trường chứng khoán lớn nhất mà chúng tôi từng trải qua".

Nhưng không có bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố này.

Trên thực tế, những chuyên gia kỳ cựu về thị trường được CNN phỏng vấn đã cười nhạo những cảnh báo của cựu tổng thống về đợt sụp đổ thị trường tồi tệ nhất trong lịch sử. Họ bác bỏ, cho rằng chiến dịch tranh cử ở Nhà Trắng vào năm 2024 sẽ không giúp ích gì nhiều trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng của thị trường.

Chiến lược gia trưởng về chính sách của Washington Brian Gardner tại Stifel, cho biết: “Đó là những lời huênh hoang của Trump, tôi chỉ không chú ý nhiều đến chúng. Nếu Trump thua, sẽ không có đợt bán tháo lớn trên thị trường chứng khoán. Bất kể ai thắng, bạn đều có thể thấy phản ứng dữ dội sau cuộc bầu cử. Thị trường sẽ nhẹ nhõm hơn khi cuộc bầu cử kết thúc. "

David Kelly, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại J.P. Morgan Asset Management, cho biết ông không tin bất cứ ai tuyên bố có thể xác định thời điểm thị trường, ngay cả những người dành toàn bộ sự nghiệp của mình để cố gắng làm điều đó.

Kelly nói: “Tôi sẽ tin tưởng quan điểm của họ hơn quan điểm của bất kỳ chính trị gia nào. “Tôi không tin họ có thể nói điều gì sẽ xảy ra trên thị trường vào tuần đầu tiên của tháng 11. Tôi cũng không tin bất kỳ chính trị gia nào có thể làm được điều đó”.

Khi được hỏi về cảnh báo thị trường của Trump, Kelly nói: “Tôi nghĩ tôi đã nghe điều này ba năm trước”.

Trên thực tế, chỉ riêng từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2020, Trump đã gửi sáu dòng tweet nói rằng thị trường sẽ “sụp đổ” nếu Joe Biden đắc cử tổng thống. Ông đưa ra cảnh báo tương tự trong cuộc tranh luận với Biden vào tháng 10 năm 2020.

Dự đoán này hóa ra là sai.

Vào tháng 11 năm 2020, chỉ số Dow Jones tăng gần 12%, tháng tốt nhất kể từ tháng 1 năm 1987. Dưới thời Biden, điểm chuẩn S&P 500 đã tăng 34% và đạt mức cao kỷ lục.

Art Hogan, giám đốc chiến lược thị trường tại B. Riley Financial, cho biết: “Đây chỉ là sự nhắc lại những gì ông ấy đã nói trong chiến dịch tranh cử trước.

Chiến lược gia đầu tư chính Sam Stovall tại CFRA Research, đã hạ thấp tầm quan trọng của bài phát biểu về ngày tận thế của Trump, coi đó chỉ là một cách để ứng cử viên dẫn đầu Đảng Cộng hòa thu hút sự chú ý và có thể thúc đẩy cử tri.

Trump tuyên bố tín dụng cho sự phục hồi của thị trường vào năm 2024

Trump thích khoe khoang về thị trường chứng khoán khi còn ở Nhà Trắng và gần đây thậm chí còn cố gắng giành lấy công lao về thành tích thị trường dưới thời chính quyền Biden.

“Điều duy nhất hoạt động tốt là thị trường chứng khoán. Lý do thị trường chứng khoán hoạt động tốt là vì các cuộc thăm dò cho thấy chúng ta đang ở phía trước rất nhiều”, ông Trump nói hôm thứ Sáu, nhắc lại những tuyên bố mà ông đã đưa ra trong những tuần gần đây.

Các nhà chiến lược thị trường hầu hết đều bác bỏ.

“Thật nực cười,” Hogan nói. "Bất cứ khi nào tổng thống cố gắng quy kết bất kỳ tác động nào đến thị trường đều là lãng phí thời gian. Đối với một cựu tổng thống, điều đó thậm chí còn nực cười hơn.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường đã có động lực mạnh mẽ trong những tháng gần đây.

S&P 500 đã tăng 24% kể từ cuối tháng 10. Nasdaq tăng 27%. Chỉ số Dow Jones lần đầu tiên vượt mốc 38.000 điểm vào tháng trước và dễ dàng vượt mốc 39.000 điểm một tháng sau đó.

Nguyên nhân thực sự khiến thị trường nóng

Nhưng theo những người kỳ cựu trên thị trường, cuộc biểu tình không liên quan gì đến cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Thay vào đó, họ cho biết cột mốc quan trọng của thị trường được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang mạnh lên, lợi nhuận doanh nghiệp tăng lên, việc Cục Dự trữ Liên bang ngừng tăng lãi suất và sự phấn khích về trí tuệ nhân tạo.

Kelly, giám đốc điều hành JPMorgan có đơn vị quản lý tài sản trị giá 2,9 nghìn tỷ USD, cho biết: “Tất cả là nhờ nền kinh tế tốt hơn”. “Nền kinh tế Mỹ đã chứng minh rằng nó có thể tăng trưởng, tránh suy thoái và giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức hoặc dưới 4% ngay cả khi lạm phát giảm.”

Kelly cho biết các nhà đầu tư đang lo lắng về các yếu tố cơ bản như định giá, lợi nhuận doanh nghiệp, lạm phát và lãi suất.

Ông nói: “Có bằng chứng cho thấy thị trường chứng khoán đang chú ý đến các yếu tố khác ngoài việc ai là tổng thống”.

Giám đốc điều hành Gardner của Stifel, cho biết ông tin rằng chiến thắng của Trump có thể sẽ hỗ trợ hoạt động thị trường.

Ông nói: “Cả nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ đều tin tưởng mạnh mẽ rằng Trump sẽ thắng”.

Nhưng ngay cả Gardner cũng không nghĩ Trump là nhân tố chính thúc đẩy cuộc biểu tình.

Thị trường hoạt động tốt dưới sự cai trị của 2 đảng

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Biden, James Singer nói với CNN rằng “không có gì ngạc nhiên” khi Trump ghen tị với nền kinh tế của Biden. Ông chỉ ra rằng Biden đã tạo ra gần 15 triệu việc làm mới kể từ khi nhậm chức, thị trường chứng khoán đạt mức cao nhất mọi thời đại và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp.

Singer nói: “Chống lại nền kinh tế Mỹ là chống lại người dân Mỹ”.

Trong khi nhiều người tin rằng Đảng Cộng hòa sẽ tốt hơn cho nền kinh tế và thị trường, lịch sử cho thấy thị trường có thể phát triển mạnh dưới thời một trong hai đảng.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán tạo ra lợi nhuận hàng năm cao hơn khi đảng Dân chủ nắm quyền. Dữ liệu từ CFRA Research cho thấy kể từ năm 1945, khi đảng Dân chủ vào Nhà Trắng, S&P 500 đã tăng trung bình 11,5%, trong khi S&P 500 tăng trung bình 7,1% dưới thời Đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng.

Liệu Trump có mang lại lợi ích cho thị trường?

Chắc chắn rằng, chiến thắng bất ngờ của Trump vào tháng 11 năm 2016 đã khiến thị trường chứng khoán tăng mạnh khi các nhà đầu tư đặt cược vào việc bãi bỏ quy định, cắt giảm thuế và cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích hiện đang bị chia rẽ về việc liệu chương trình nghị sự của Trump 2.0 là tích cực hay tiêu cực đối với thị trường và nền kinh tế.

Chiến thắng của Trump có thể làm tăng hy vọng rằng việc cắt giảm thuế của Trump sẽ được gia hạn. Nhưng nó cũng có thể làm dấy lên mối lo ngại về thâm hụt ngân sách khổng lồ và khoản nợ khổng lồ của Mỹ.

Các nhà đầu tư sẽ không hào hứng với sự trở lại của "người đàn ông thuế quan" tự xưng của Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Đầu năm nay, Trump tuyên bố sẽ áp thuế lên tới 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu tái đắc cử.

Cũng có những lo ngại về sự hỗn loạn trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump và điều đó có ý nghĩa gì đối với Cục Dự trữ Liên bang.

Trump gần đây cho biết ông sẽ không tái bổ nhiệm Jerome Powell, chủ tịch Fed do chính ông lựa chọn, thậm chí còn cáo buộc ông đang cân nhắc cắt giảm lãi suất vào tháng 11 để giúp đỡ đảng Dân chủ.

Powell là đảng viên Đảng Cộng hòa được Biden tái đắc cử vào năm 2021 và sẽ phục vụ cho đến tháng 5 năm 2026.

Chiến lược gia chính sách Hoa Kỳ Greg Valliere tại AGF Investments, cho biết: “Tôi nghĩ Trump sẽ cố gắng lật đổ Jerome Powell. Việc bắt đầu Powell sẽ không được thị trường ưa chuộng”.

Hiện tại, Valliere coi thái độ của thị trường đối với Trump là bất khả tri, đặc biệt vì cuộc bầu cử vẫn còn một chặng đường dài đối với các nhà đầu tư có quan điểm ngắn hạn. Nhưng điều đó có thể thay đổi.

Valliere nói: “Thị trường đang cảnh giác với sự bất ổn mà việc tái đắc cử của Trump có thể mang lại”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu