Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Truyền thông Anh: Tin xấu cho lãnh đạo Trung Quốc - Dù ai thắng cử tổng thống, Biden và Trump đều lên kế hoạch tấn công Trung Quốc

2024-02-26 16:08:58
Bản tóm tắt:Tờ "Daily Mail" của Anh viết bài nói rằng dù Biden hay Trump thắng cử tổng thống vào tháng 11, họ đều lên kế hoạch tấn công Trung Quốc. Bất chấp sự khác biệt giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, các nhà phân tích dự đoán lập trường của Washington đối với Bắc Kinh sẽ chỉ trở nên cứng rắn hơn dù Biden hay Trump thắng cử tổng thống.

#Bầu cử Mỹ# Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Tờ Daily Mail của Anh ngày 25/2 viết một bài rằng dù Joe Biden hay Donald Trump thắng cử tổng thống tháng 11, họ đều có kế hoạch tấn công Trung Quốc. Đây là tin xấu đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

(Nguồn: "Daily Mail" của Anh)

Cựu Tổng thống Mỹ Trump có kế hoạch tăng cường cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nếu ông giành được nhiệm kỳ thứ 2 tại Nhà Trắng và ám chỉ rằng ông có thể áp thuế 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Biden cũng có kế hoạch đưa ra một loạt biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn Trung Quốc thâm nhập vào “các ngành công nghiệp trọng điểm” tại Mỹ như điện tử và chất bán dẫn nhằm ngăn chặn dòng tiền của Mỹ chảy vào Trung Quốc.

Biden hiện đang thắt chặt các quy định, chuyển từ thuế quan ăn miếng trả miếng và các chiến thuật cứng rắn sang các hạn chế về công nghệ và hạn chế đầu tư.

Dù thế nào đi nữa, Trung Quốc dường như đang thua cuộc.

Dưới thời Biden, chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đã trở nên có mục tiêu hơn - mặc dù vẫn cứng rắn.

Tờ "Daily Mail" nhận định, bất chấp sự khác biệt giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, các nhà phân tích kỳ vọng rằng bất kể Biden hay Trump thắng cử tổng thống, thái độ của Washington đối với Bắc Kinh sẽ chỉ trở nên cứng rắn hơn.

Thành viên cấp cao Joshua Meltzer tại Brookings Institution, một tổ chức tư vấn ở Washington, cho biết: “Tôi nghĩ áp lực ở Washington chắc chắn đang đi theo một hướng, đó là cứng rắn hơn. Hiện tại, Quốc hội đang có áp lực phải làm nhiều hơn nữa.”

Biden phần lớn đã duy trì các mức thuế quan thời Trump, đưa ra các hạn chế kiểm soát xuất khẩu để hạn chế khả năng mua và sản xuất một số loại chip cao cấp của Bắc Kinh, đồng thời công bố lệnh hạn chế đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc.

Các quan chức cũng muốn tự chủ hơn trong các lĩnh vực quan trọng như thúc đẩy chuỗi cung ứng năng lượng sạch, đồng thời dự kiến ​​​​sẽ có thêm hành động về luồng dữ liệu.

Jamieson Greer, một đối tác tại công ty luật King & Spalding, cho biết vì những lo ngại về thương mại, thương mại và sản xuất không liên quan đến đường lối đảng phái, nên sự cứng rắn đối với Trung Quốc thường là vấn đề về chính sách hơn là sự khác biệt giữa các đảng phái.

Greer, người từng giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ dưới thời chính quyền Trump, tin rằng có hai phe ở Washington.

Một bên là quan điểm cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa hiện hữu đối với nền kinh tế, an ninh quốc gia Hoa Kỳ hoặc cả hai, biện minh cho các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ và rộng rãi. Phía bên kia cảnh giác với việc đánh giá quá cao mối đe dọa từ Trung Quốc và lo lắng về các biện pháp kinh tế và thương mại cứng rắn.

Nhưng cả hai phe đều đồng ý về những rủi ro liên quan đến Trung Quốc, một sự thay đổi đã trở nên rõ ràng hơn trong thập kỷ qua.

Greer nói: “Vấn đề này trở nên rất nghiêm trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, khi ứng cử viên Trump rất lên tiếng về các vấn đề thương mại, đặc biệt là Trung Quốc”.

Ông nói thêm rằng Trump bày tỏ quan điểm rằng nhiều người "đồng ý ở cả hai bên lối đi" nhưng lại ngại nói ra.

Tuy nhiên, bài báo của "Daily Mail" chỉ ra rằng các chuyên gia đồng ý rằng chính quyền Biden hoặc Trump thứ hai sẽ có những khác biệt về chính sách.

Meltzer cho biết chính quyền Biden không mong đợi đạt được thỏa thuận với Trung Quốc. Nhưng Meltzer cho biết chính quyền Trump đang nghiêng về việc sử dụng ảnh hưởng của Mỹ để làm trung gian cho một thỏa thuận có thể thay đổi hành vi của Trung Quốc.

Nếu Trump đắc cử, một số người kỳ vọng ông sẽ áp thuế cao hơn đối với Trung Quốc, vì ông đã đề xuất áp thuế hơn 60% đối với hàng hóa Trung Quốc. Động thái này có thể khiến Trung Quốc trả đũa và khiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào bế tắc.

Meltzer nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều mức thuế được áp dụng trở lại và tôi nghĩ chúng ta cũng sẽ thấy ít hợp tác hơn với các đồng minh. Hoa Kỳ sẽ trở nên cô lập hơn trong một số vấn đề này.”

Greer nói thêm rằng việc Biden bày tỏ sẵn sàng duy trì các biện pháp hiện có đối với Trung Quốc trong khi tập trung vào các hành động trong tương lai khó có thể thay đổi.

Các nhà phân tích tin rằng chính quyền Biden thứ hai cũng có khả năng tìm cách hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề như khí hậu và có phạm vi tham gia lớn hơn - khi áp lực giảm bớt để tỏ ra cứng rắn đối với Bắc Kinh nhằm làm chệch hướng những lời chỉ trích từ Trump.

Bất kể ai thắng cử, nỗ lực không ngừng nhằm duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ của Mỹ có thể sẽ tiếp tục.

Nhưng Paul Triolo, phó đối tác phụ trách các vấn đề Trung Quốc tại Tập đoàn Albright Stonebridge, cho biết: Nếu Trump thắng cử, chính quyền của ông có thể giảm sự hỗ trợ trong nước đối với hoạt động sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, chẳng hạn như thông qua các sáng kiến ​​như Đạo luật CHIPS hoặc các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng nội địa cho xe điện và các khoáng sản quan trọng khác.

Nhưng Triolo nói thêm: "Bất kể ai thắng cuộc bầu cử vào tháng 11, chính phủ Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát công nghệ hiện có và mở rộng kiểm soát sang các lĩnh vực công nghệ khác." Chúng bao gồm công nghệ sinh học, xe điện và ô tô thông minh.

Tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cảnh báo rằng xe điện do Trung Quốc sản xuất gây ra rủi ro về an toàn do lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập.

Triolo lưu ý rằng Washington cũng có thể thắt chặt các hạn chế đối với việc chuyển một số loại dữ liệu nhất định cho các công ty và tổ chức Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu