Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chuyên gia kinh tế Anh: Trump muốn đánh mạnh công ty Trung Quốc, có thể làm họ tổn thương nặng đến mức nào?

2024-02-24 15:21:17
Bản tóm tắt:"Nhà kinh tế" người Anh hôm thứ Năm đã xuất bản một bài báo có tiêu đề "Trump muốn đánh mạnh vào các công ty Trung Quốc. Ông ấy có thể làm tổn thương họ nặng nề đến mức nào?" Bài báo chỉ ra rằng lời đe dọa liều lĩnh mới nhất của Trump là “con dao hai lưỡi”. Một mặt, mức thuế chung 60% sẽ gây thiệt hại nhiều hơn mức thuế mục tiêu 25% mà ông áp đặt vào năm 2018. Nhưng mức thuế cao như vậy có thể khiến chúng không bền vững.

#Bầu cử Mỹ# Bản tin tài chính FX168 đưa tin (Hồng Kông) đưa tin nhà kinh tế học người Anh đã đăng một bài báo vào thứ Năm (22/2) với tiêu đề "Trump muốn đánh mạnh vào các công ty Trung Quốc. Ông ấy có thể làm tổn thương họ nghiêm trọng đến mức nào?" Để trả lời câu hỏi này, bài viết chỉ ra rằng lịch sử cho chúng ta những hướng dẫn.

(Nguồn: "The Economist" của Anh)

Bài báo đề cập rằng vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1980, George H.W. Bush đã đến thăm Bắc Kinh. Anh ấy đã nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt. Vài ngày trước đó, người bạn đồng hành của Bush, Ronald Reagan, đã khiến Trung Quốc tức giận khi nói rằng ông muốn thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan. Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ không nên can thiệp vào “công việc nội bộ” của Trung Quốc, giống như Trung Quốc sẽ không can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Viễn cảnh về chiến thắng của Reagan khiến không chỉ các nhà lãnh đạo Trung Quốc mà cả các nhà xuất khẩu nước này lo lắng. Dưới thời Tổng thống Jimmy Carter, đối thủ của Reagan, Hoa Kỳ đã giúp họ thiết lập quan hệ thương mại “bình thường”, có nghĩa là họ nhận được mức thuế thấp mà Hoa Kỳ áp đặt lên hầu hết các đối tác thương mại khác. Tuy nhiên, có một nhược điểm. Quan hệ bình thường phải được Tổng thống và Quốc hội phê chuẩn hàng năm. Liệu Reagan có hủy bỏ chúng không?

Năm 1980, Reagan được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ và Bush Sr., với tư cách là người tranh cử của ông, trở thành phó tổng thống.

The Economist cho biết các nhà xuất khẩu Trung Quốc, cũng như các công ty Mỹ mua sản phẩm từ họ và đầu tư vào chúng, hiện phải đối mặt với những mối đe dọa tương tự từ một ứng cử viên tổng thống có tài hùng biện và lôi cuốn khác, Donald Trump. Nếu giành chiến thắng vào tháng 11, ông sẽ đe dọa leo thang cuộc chiến thương mại mà ông đã phát động vào năm 2018 bằng cách áp thuế từ 60% trở lên đối với hàng hóa Trung Quốc.

Các đồng minh của Trump cũng ủng hộ việc hủy bỏ quan hệ thương mại bình thường với Trung Quốc, vốn đã trở thành "vĩnh viễn" vào năm 2000. George Alessandria của Đại học Rochester và bốn đồng tác giả lập luận trong một bài báo mới rằng cách các nhà xuất khẩu phản ứng trước các mối đe dọa của Reagan có thể rút ra bài học cho một cuộc chiến thương mại mới.

Việc thâm nhập thị trường nước ngoài là tốn kém đối với bất kỳ công ty nào. Như Richard Baldwin của Viện Phát triển Quản lý Quốc tế ở Lausanne viết, trước tiên họ phải thiết lập một “đầu cầu”, thiết lập các kênh phân phối, quảng bá mình tới những người mua tiềm năng và đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm theo quy định của địa phương. Nhiều chi phí trả trước này là cố định (phải được thanh toán ngay cả khi doanh số bán hàng nhỏ) và chìm xuống (không thể thu hồi được nếu công ty đóng gói và rời đi).

Điều này có hai hậu quả. Ngay cả trong thời đại toàn cầu hóa, xuất khẩu vẫn cực kỳ hiếm.

Một nghiên cứu năm 1985 về các nhà sản xuất Pháp cho thấy chỉ có 15% sản phẩm của họ được bán ở thị trường nước ngoài. Một nghiên cứu về các nhà máy ở Colombia đưa ra con số 26%. Alessandria và các đồng nghiệp của ông cho thấy ngay cả ở Trung Quốc vào giữa những năm 2000, thời đại toàn cầu hóa mạnh mẽ, tỷ trọng xuất khẩu dao động từ 59% (sản xuất đồ nội thất) đến 12% (giấy và in ấn). Một hậu quả khác là xuất khẩu vẫn tồn tại. Một khi một công ty đã thiết lập được vị trí đầu cầu, công ty đó hiếm khi rút lui khỏi một quốc gia.

Các doanh nghiệp phải tin rằng lợi nhuận sẽ đủ lớn và đủ lâu để bù đắp cho chi phí trả trước. Viễn cảnh về thuế quan cao hơn và chiến tranh thương mại khiến việc tính toán đó trở nên khó khăn hơn. Ngay cả sau khi Carter hạ thuế đối với Trung Quốc, các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn phải cân nhắc khả năng áp dụng thuế quan trở lại. Mối lo ngại này đặc biệt gay gắt trong các ngành như đồ chơi, nơi mà mức thuế trước năm 1980 cao hơn nhiều so với mức thuế “thông thường” được áp dụng kể từ đó. Tương tự như vậy, ngay cả khi Trump tăng thuế đối với Trung Quốc vào năm 2018, các nhà xuất khẩu sẽ phải cân nhắc khả năng giảm thuế một lần nữa.

Bài báo của Economist chỉ ra rằng trên thực tế, từ xưa đến nay, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đều là một ván cược vào chính sách thương mại của Mỹ. Mô hình đặt cược này phản ánh quan điểm của các công ty về mức thuế mà họ sẽ phải đối mặt. Mặc dù các nhà kinh tế không thể quan sát trực tiếp những niềm tin này nhưng họ có thể quan sát các quyết định xuất khẩu phản ánh những niềm tin này. Vì vậy, bằng cách nghiên cứu xem thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã phát triển như thế nào theo thời gian và sự khác biệt giữa các sản phẩm, Alexandria và các đồng tác giả có thể suy ra những kỳ vọng kinh doanh đối với các chính sách thuế quan trong tương lai của Hoa Kỳ.

Họ nhận thấy rằng phải mất một thời gian để việc cắt giảm thuế quan năm 1980 trở nên đáng tin cậy. Trong nhiều năm, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã hành động như thể khả năng đảo ngược thuế quan là 70% hoặc hơn. Trong thập kỷ sau chuyến thăm cá nhân của Reagan tới Bắc Kinh, Thượng Hải và Tây An vào năm 1984, nguy cơ này dần giảm đi. Vào thời điểm Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, khả năng này đã giảm xuống còn khoảng 5%.

Alexandria và các đồng tác giả đã viết rằng động lực của cuộc chiến thương mại năm 2018 có vẻ tương tự, “nhưng theo hướng ngược lại”. Bất chấp lời hùng biện nảy lửa của Trump, các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn chưa hành động trước dự đoán về thuế quan. Khi chiến tranh thương mại nổ ra, họ kỳ vọng nó sẽ kết thúc nhanh chóng. Đánh giá từ các hành động trong năm 2019 và 2020, họ tin rằng có hơn 90% khả năng cuộc chiến thương mại sẽ sớm kết thúc. Hy vọng của họ đã tan vỡ khi Trump rời nhiệm sở và thuế quan không đi theo ông. Năm 2021, xác suất chiến tranh thương mại kết thúc giảm xuống 46% và năm 2024 còn 24%. Kết quả có một hiệu ứng nghịch lý: Việc thắt chặt thuế quan dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ gây hại cho thương mại nhiều hơn là áp đặt chúng dưới thời Tổng thống Trump.

Lớn hơn và tệ hơn

Bài báo The Economist viết, liệu cuộc chiến thương mại lần thứ hai có gây ra thiệt hại tương tự? Lời đe dọa liều lĩnh mới nhất của Trump là “con dao hai lưỡi”.

Một mặt, mức thuế chung 60% sẽ gây thiệt hại nhiều hơn mức thuế mục tiêu 25% mà ông áp đặt vào năm 2018. Nhưng mức thuế cao như vậy có thể khiến chúng không bền vững. Nếu chúng chọc giận quá nhiều người tiêu dùng, làm tổn thương quá nhiều công ty Mỹ hoặc tác động quá nhiều đến thị trường chứng khoán, chúng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Bài báo cho rằng trước năm 2018, các nhà xuất khẩu Trung Quốc không coi trọng các mối đe dọa thương mại của Trump. Mặc dù họ không muốn mắc lại sai lầm tương tự, nhưng điều gây tổn hại nhất trong các chính sách của Trump là những chính sách vẫn tiếp tục tồn tại sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc và đã trở thành một đặc điểm lâu dài. Không phải tất cả những gì Trump nói trong chiến dịch tranh cử tổng thống sẽ trở thành hiện thực.

Reagan cũng vậy. Mong muốn khôi phục quan hệ chính thức với Đài Loan của ông chưa bao giờ được thực hiện. Tại Bắc Kinh, Bush cố gắng xoa dịu làn sóng phẫn nộ trước những bình luận của Reagan. "Tôi chắc chắn tôn trọng quan điểm của bạn rằng bạn muốn đứng ngoài cuộc bầu cử ở Mỹ", ông nói khi trả lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc. Cuộc bầu cử năm nay cũng sẽ gây bất ổn không kém đối với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc và các công ty Mỹ mua hàng từ họ. .

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu