天马行空
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thỏa thuận lớn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ! Nikkei: Trump có thể tăng đáng kể thuế quan đối với Trung Quốc theo hai bước, Nhật Bản và châu Âu có thể không thoát khỏi mức thuế cao

2024-02-21 15:41:01
Bản tóm tắt:Tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản mới đây viết rằng nếu Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, ông có thể xem xét kế hoạch hai bước nhằm tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Trump cho biết vào đầu tháng 2 rằng ông đang xem xét áp thuế hơn 60% đối với Trung Quốc. Ngoài ra, "Nikkei Asia" cho rằng Trump có thể đe dọa Nhật Bản và châu Âu bằng mức thuế cao hơn để buộc họ phải mở cửa thị trường nhiều hơn cho các sản phẩm của Mỹ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin "Nikkei Asia" của Nhật Bản mới đây đã viết vào thứ Tư (21/2) rằng nếu Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, ông có thể xem xét kế hoạch 2 bước, tăng đáng kể Ngoài ra, Trump có thể đe dọa Nhật Bản và châu Âu bằng mức thuế cao hơn để buộc họ phải mở cửa thị trường nhiều hơn cho các sản phẩm của Mỹ.

(Nguồn: "Nikkei Asia")

Trump cho biết vào đầu tháng 2 rằng ông đang xem xét áp thuế hơn 60% đối với Trung Quốc.

Trump có thể sẽ sử dụng hai điều khoản pháp lý mà ông đã sử dụng trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ: Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, điều khoản này cho phép các chính phủ áp đặt thuế quan đối với các quốc gia được coi là tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng; và Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại, cho phép chính phủ áp đặt các hạn chế thương mại vì lý do an ninh quốc gia.

“Tôi sẽ thực hiện một loạt cải cách táo bạo nhằm loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc trong tất cả các lĩnh vực quan trọng”, ông Trump nói trong một video tranh cử đưa ra cương lĩnh thương mại của mình.

"Nikkei Asia" cho biết các mức thuế này có thể nhắm vào thiết bị bán dẫn và các sản phẩm điện tử khác, thép và dược phẩm - Trump đặt mục tiêu giảm dần nhập khẩu các sản phẩm này từ Trung Quốc xuống 0 trong vòng 4 năm.

Đối tác Clete Willems tại công ty luật Akin Gump, cho biết: “Những gì họ có thể làm là mang tính chiến lược hơn trong cách triển khai Mục 301 và tăng thuế đối với hàng hóa chiến lược mà không tăng thuế đối với hàng hóa phi chiến lược.” Williams phục vụ trong chính quyền Trump với tư cách là phó trợ lý tổng thống về các vấn đề kinh tế quốc tế.

"Nikkei Asia" chỉ ra rằng phần thứ hai trong kế hoạch của Trump là hủy bỏ quy chế tối huệ quốc của Trung Quốc, theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO), Hoa Kỳ mang lại cho Trung Quốc những lợi thế thương mại giống như các đối tác thương mại khác. Việc chấm dứt chính sách này sẽ khiến Trung Quốc đứng về phía các “quốc gia thù địch” của Mỹ như Triều Tiên và Cuba.

Năm 2000, Hoa Kỳ ban hành đạo luật trao cho Trung Quốc quy chế tối huệ quốc. Việc loại bỏ sự đối xử này cũng có thể đòi hỏi hành động lập pháp. Nga đã bị đình chỉ khỏi danh sách vào năm 2022 để đáp trả việc nước này xâm lược Ukraine.

Giảm thâm hụt thương mại xuống gần bằng 0 là một trong những mục tiêu của Trump. “Tôi nghĩ bạn cần tăng thuế lên mức cho phép bạn cân bằng thương mại”, cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, người đã giúp soạn thảo các cam kết trong chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết vào tháng 8 năm ngoái.

Williams cho biết việc loại bỏ quy chế tối huệ quốc của Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với đồ chơi lên 70%, trong khi thuế đối với chất bán dẫn sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, việc tăng thuế tiếp theo đối với nhiều loại nhu yếu phẩm hàng ngày có thể có tác động đáng kể đến nền kinh tế.

Ngoài Trung Quốc, Trump còn đề xuất áp đặt “thuế quan cơ bản phổ quát” đối với hầu hết các sản phẩm nước ngoài. Mùa hè năm ngoái, ông đã đề cập đến mức thuế có thể là 10%.

Một số nhà quan sát Mỹ tin rằng chính quyền thiếu thẩm quyền áp đặt thuế quan sâu rộng đối với hàng nhập khẩu từ các nơi khác trên thế giới. Trump có thể đe dọa tăng thuế trong khả năng của mình cho đến khi luật được thông qua, như ông đã làm với Trung Quốc.

Chính quyền Trump trước đó đe dọa sẽ áp thêm thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu, buộc Nhật Bản và các nước khác phải ngồi vào bàn đàm phán."Nikkei Asia" cho rằng nếu Trump thắng cử, ông có thể sử dụng lại các chiến lược tương tự vì cương lĩnh chính trị của ông nhấn mạnh vào việc bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.

Bài báo "Nikkei Asia" cũng chỉ ra rằng Trump cũng sẽ gây áp lực lên các nước khác để giảm thuế và mở cửa thị trường cho hàng xuất khẩu của Mỹ. Ông đề xuất và kêu gọi Quốc hội thông qua đạo luật cho phép Mỹ tăng thuế đối với một số hàng hóa cụ thể để phù hợp với mức thuế cao hơn do các đối tác thương mại áp đặt.

Trump nói trong một video tranh cử: “Theo Đạo luật Thương mại đối ứng của Trump, các quốc gia khác sẽ có 2 lựa chọn: Hoặc loại bỏ thuế quan đối với chúng tôi hoặc trả cho chúng tôi hàng trăm tỷ đô la và nước Mỹ sẽ kiếm được bộn tiền. “Trump tin rằng khi tăng thuế, các nhà xuất khẩu sẽ phải gánh chịu chi phí.

Các đồng minh của Mỹ cũng nằm trong tầm ngắm của Trump. Theo báo cáo trước đây của Bloomberg, Trump có kế hoạch thực hiện các biện pháp thương mại trừng phạt chống lại EU nếu đắc cử.

David Boling thuộc công ty nghiên cứu Eurasia Group của Mỹ cho biết: “Thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản vẫn còn lớn”. Thực tế này sẽ khiến các quan chức chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản lo lắng nếu Trump tái đắc cử. "Bohling phục vụ trong chính quyền Trump với tư cách là phó trợ lý đại diện thương mại Hoa Kỳ tại Nhật Bản.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu