Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Liệu “kỳ lân mới” 100 tỷ có xuất hiện? SoftBank của Nhật Bản tuyên chiến với Nvidia, gây quỹ để cạnh tranh miếng bánh chip AI

2024-02-17 18:00:53
Bản tóm tắt:Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đang tìm cách huy động 100 tỷ USD để tài trợ cho một liên doanh chip nhằm cạnh tranh với Nvidia về miếng bánh chip AI.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, người sáng lập Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son của Nhật Bản, đang tìm kiếm số tiền lên tới 100 tỷ USD để tài trợ cho một liên doanh chip nhằm cạnh tranh với NVIDIA và cung cấp chip bán dẫn cần thiết cho trí tuệ nhân tạo (AI). Dự án có tên mã "Izanagi" đánh dấu nỗ lực lớn tiếp theo của tỷ phú khi SoftBank cắt giảm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Son đã hình dung việc thành lập một công ty có thể bổ sung cho đơn vị thiết kế chip Arm Holdings Plc và cho phép tỷ phú xây dựng gã khổng lồ về chip AI. Một người cho biết, theo một kịch bản đang được xem xét, SoftBank sẽ cung cấp 30 tỷ USD, trong đó 70 tỷ USD có thể đến từ các tổ chức Trung Đông.

(Nguồn:Bloomberg)

Báo cáo đề cập rằng nếu thành công, dự án chip sẽ trở thành chatbot AI phổ biến nhất kể từ khi ChatGPT xuất hiện, một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực này, vượt xa khoản đặt cược hơn 10 tỷ USD gần đây của Microsoft Corp vào OpenAI.

Những người quen thuộc với vấn đề này chỉ ra rằng Masayoshi Son đặt tên dự án theo tên "Izanagi", vị thần sáng tạo và sự sống của Nhật Bản, một phần vì nó chứa tên viết tắt của AI nói chung. Son đã dự đoán sự xuất hiện của AI nói chung trong các bài phát biểu của mình trong nhiều năm, nói rằng một thế giới tràn ngập máy móc thông minh hơn con người sẽ an toàn hơn, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết thông tin chi tiết về cách dự án sẽ được tài trợ hoặc số tiền sẽ được chi vào đâu vẫn chưa được xác định và dự án có thể phát triển hơn nữa. Họ cũng cho biết Masayoshi Son tiếp tục thử nghiệm nhiều ý tưởng và chiến lược đầu tư khác nhau để tăng cường ảnh hưởng của Arm trên thị trường AI, đồng thời khám phá nhiều loại chip thế hệ tiếp theo.

Không rõ công ty nào sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển công nghệ cần thiết để thách thức Nvidia, công ty dẫn đầu về máy tăng tốc AI cao cấp cho đến nay.

Sau hàng loạt thất bại nghiêm trọng trong hoạt động đầu tư mạo hiểm, Son tập trung toàn lực vào Anmou. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết doanh nhân này đã nhìn thấy cơ hội thành lập một công ty kỳ lân ngang hàng với Magnificent Seven của Mỹ.

Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, SoftBank có 6,2 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 41 tỷ USD, bằng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, được hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường chứng khoán toàn cầu. Bảng cân đối kế toán của công ty được thúc đẩy nhờ lợi nhuận bất ngờ từ cổ phiếu T-Mobile US Inc. và 90% cổ phần của công ty trong Arm, vốn đã tăng thêm khoảng 50 tỷ USD vào giá trị thị trường chỉ trong tuần qua.

Trong khi Son và Sam Altman của OpenAI đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc hợp tác và tài trợ cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn, thì dự án Izanagi ở dạng hiện tại hoàn toàn khác với tham vọng của Altman, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Một người quen thuộc với vấn đề này đề cập rằng Masayoshi Son đã cố gắng đầu tư vào một công ty khác đang phát triển các mô hình AI cơ bản và yêu cầu lãnh đạo công ty này giúp khởi động hoạt động kinh doanh chip, nhưng họ từ chối.

Ngoài việc Son theo đuổi các khoản đầu tư liên quan đến AI, SoftBank cũng đang tìm cách sử dụng các thiết kế chip Arm. Giám đốc điều hành Arm Rene Haas, thành viên hội đồng quản trị SoftBank và chuyên gia công nghệ, đang tư vấn cho Son về dự án, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Haas đã được hỏi về vai trò của anh trong việc giúp Son hiện thực hóa khát vọng AI của mình. Haas trả lời: "Khi bạn nghĩ về AI nói chung và những gì cần thiết để đạt được điều đó về mặt điện toán, hiệu quả năng lượng, năng lượng, đây là những lĩnh vực quan trọng mà chúng ta cần tham gia và tập trung vào."

Với tư cách là Giám đốc điều hành Arm, thay vì giám đốc SoftBank, Son trực tiếp lãnh đạo Dự án Izanagi. Tỷ phú này trước đây đã điều phối việc thành lập Quỹ Tầm nhìn SoftBank, khởi đầu là một dự án trị giá 100 tỷ USD với sự hỗ trợ từ Trung Đông và đại diện cho một trong những quỹ đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đầu tư vào lĩnh vực này đã chậm lại trong 18 tháng qua.

Những người từng làm việc với doanh nhân này cho biết Son nổi tiếng là người đột ngột thay đổi ý định, với nhiều cái tên và công nghệ được nhắc đến trong các cuộc gặp với ông.

Tuy nhiên, niềm đam mê của Son đối với AI nói chung vẫn không hề lay chuyển. Vào tháng 10 năm 2023, ông đã khuyên một số lượng lớn khách hàng doanh nghiệp Nhật Bản hãy áp dụng AI nếu không sẽ bị tụt lại phía sau.

“AI tổng quát là mục tiêu mà mọi chuyên gia AI đều theo đuổi”, Sơn giải thích. “Nhưng khi bạn hỏi họ về định nghĩa chi tiết, con số, thời gian, sức mạnh tính toán, AI thông minh hơn trí tuệ con người đến mức nào, hầu hết họ đều không có câu trả lời.”

Ông nói: “Tôi có câu trả lời của riêng mình và tôi tin rằng AI nói chung sẽ trở thành hiện thực trong vòng 10 năm nữa”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu