Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin nóng từ Trung Quốc và Hoa Kỳ! Washington Post: Trump đang chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại lớn mới với Trung Quốc

2024-01-29 18:40:15
Bản tóm tắt:Tờ Washington Post ngày 27/1 theo giờ địa phương đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Trump đang cân nhắc phương án phát động một cuộc tấn công kinh tế lớn mới vào Trung Quốc nếu tái đắc cử. Tờ Washington Post cho biết Trump đã thảo luận với các cố vấn về việc áp thuế 60% đối với Trung Quốc và báo cáo cho biết: "Điều này chắc chắn sẽ khiến chính phủ Trung Quốc tức giận".

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Tờ Washington Post của Hoa Kỳ đưa tin vào thứ Bảy (27 tháng 1) theo giờ địa phương rằng, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc nếu tái đắc cử, lựa chọn phát động một cuộc tấn công kinh tế mới lớn vào Trung Quốc, một kế hoạch mà ông đang xem xét được nhiều người coi là có khả năng gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Tờ Washington Post cho biết Trump đã thảo luận với các cố vấn về việc áp thuế 60% đối với Trung Quốc và báo cáo cho biết: "Điều này chắc chắn sẽ khiến chính phủ Trung Quốc tức giận".

(Nguồn: Washington Post)

Tờ Washington Post đưa tin rằng Trump ủng hộ việc hạ thấp tình trạng thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ - một động thái có thể dẫn đến tăng thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một phân tích cho thấy rằng việc loại bỏ quy chế "quốc gia được ưu đãi nhất" trong thương mại của Trung Quốc - áp dụng cho hầu hết các quốc gia giao dịch với Hoa Kỳ - có thể dẫn đến việc Hoa Kỳ áp đặt mức thuế liên bang hơn 40% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Trump đã đề xuất áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu hàng năm trị giá gần 3 nghìn tỷ USD từ tất cả các nước, bao gồm cả Trung Quốc.

Áp thuế 60% lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc?

Theo báo cáo của "Washington Post", theo ba người quen thuộc với vấn đề yêu cầu giấu tên, Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn về khả năng áp dụng mức thuế thống nhất 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế ở cả hai đảng cho rằng tất cả những lựa chọn này sẽ gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu, với những tác động sẽ vượt xa những tác động của cuộc chiến thương mại nhiệm kỳ đầu tiên của Trump.

Mặc dù Trump thường ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ tổng thống của mình và ký hiệp định thương mại với Trung Quốc vào năm 2020,

Quyết tâm tăng cường cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh của Trump phản ánh lợi ích kinh tế ngày càng tăng trong cuộc bầu cử năm 2024. Cựu tổng thống Mỹ dường như ngày càng chắc chắn giành được đề cử của đảng Cộng hòa.

Trump đã đề xuất một số ý tưởng mới cho nhiệm kỳ thứ hai của mình, chẳng hạn như xây dựng "thành phố tự do" hoàn chỉnh với ô tô bay ở các vùng khác nhau của đất nước, nhưng ông chủ yếu tập trung vào việc củng cố các chính sách mà ông theo đuổi trong nhiệm kỳ đầu tiên, chẳng hạn như Đàn áp nhập cư, cắt giảm thuế doanh nghiệp và gây tổn hại đến các mức thuế mới đối với các đối tác thương mại của Hoa Kỳ.

Erica York, nhà kinh tế cấp cao tại Tax Foundation, một tổ chức tư vấn cánh hữu phản đối thuế quan, cho biết: “Chiến tranh thương mại từ năm 2018 đến 2019 có sức tàn phá cực kỳ lớn, sức tàn phá lần này sẽ vượt xa các cấp độ trước đó và thậm chí sẽ khó có thể so sánh được. Điều này có thể làm đảo lộn và phân mảnh thương mại toàn cầu ở mức độ mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều thế kỷ. "

Trước tin tức trên, người phát ngôn của chiến dịch Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận của phóng viên tờ Washington Post.

Biden phần lớn đã duy trì các mức thuế mà Trump áp đặt đối với Trung Quốc khi ông còn là tổng thống vào năm 2018 và áp đặt các hạn chế mới đối với nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả chất bán dẫn và các thiết bị sản xuất khác.

Tuy nhiên, Trump hứa sẽ tiến xa hơn. Tại Nhà Trắng và trong quá trình vận động tranh cử, Trump đã lập luận rằng thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu có thể thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước đồng thời huy động tiền cho chính phủ liên bang, phớt lờ hoặc bác bỏ tuyên bố của các nhà kinh tế ở cả hai đảng rằng thuế quan sẽ thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ và báo cáo sản xuất hoặc chi phí.

Trump đã nhiều lần khoe rằng ông đã mang hàng tỷ USD vào kho bạc Mỹ thông qua thuế quan trong nhiệm kỳ đầu tiên, ngay cả khi ông đã bổ sung khoảng 8 nghìn tỷ USD vào nợ quốc gia thông qua việc tăng chi tiêu và cắt giảm thuế trong nhiệm kỳ đầu tiên. Ông cũng phê duyệt gói cứu trợ trị giá khoảng 30 tỷ USD để bồi thường cho những người nông dân bị thiệt hại do thuế trả đũa của Trung Quốc.

Bất chấp tác động gây bất ổn của thuế quan đối với nền kinh tế toàn cầu và Hoa Kỳ, Trump vẫn cam kết sẽ mở rộng đáng kể việc sử dụng thuế quan trong nhiệm kỳ thứ hai của mình. Ông đã đề xuất áp dụng "mức thuế cơ bản phổ quát" đối với gần như tất cả hàng hóa nhập khẩu, tương đương khoảng 3 nghìn tỷ USD hàng hóa, điều này sẽ làm tăng số lượng hàng hóa phải chịu thuế hơn 9 lần so với nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Ông cũng nói về việc thúc đẩy luật cho phép Hoa Kỳ tự động áp đặt thuế quan "có đi có lại" đối với tất cả các quốc gia, điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ các xung đột thương mại.

Kế hoạch của Trung Quốc có thể gây thiệt hại nặng nề nhất

Tờ Washington Post đưa tin kế hoạch của Trump đối với Trung Quốc có thể là kịch tính và mang tính tàn phá nhất. Công khai và riêng tư, Trump đã coi các mức thuế mà ông áp đặt đối với Trung Quốc là thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông - bất chấp sự phản đối của nhiều quan chức Đảng Cộng hòa - và thề sẽ tăng gấp đôi thuế quan nếu tái đắc cử.

Tính đến tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Mỹ, chỉ đứng sau Mexico và Canada, chiếm 11,7% tổng kim ngạch thương mại nước ngoài của Mỹ.

Trump nói trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire: “Tôi đã thách thức Trung Quốc Cộng sản theo cách chưa từng có chính quyền nào khác trong lịch sử và tôi đã mang hàng trăm tỷ đô la vào kho bạc của chúng ta, chưa có tổng thống nào khác nhận được dù chỉ một xu từ Trung Quốc. Thậm chí không có ai đã thử. Chúng tôi đã kiếm được hàng trăm tỷ đô la. "

Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng những chi phí này chủ yếu do người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ chi trả, chứ không phải chính phủ Trung Quốc hay Đảng Cộng sản.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ có thể phải gánh chịu gánh nặng từ vòng chiến tranh thương mại mới của Trung Quốc. Trong một báo cáo do Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung ủy quyền (U.S.-China Business Council), Oxford Economics nhận thấy vào tháng 11 rằng việc chấm dứt quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại 1,6 nghìn tỷ USD và dẫn đến mất hơn 700.000 việc làm. Tuy nhiên, một số nghị sĩ Cộng hòa nổi tiếng cũng ủng hộ biện pháp này.

Hoa Kỳ đã nhập khẩu khoảng 550 tỷ USD sản phẩm từ Trung Quốc vào năm 2022, năm gần đây nhất có dữ liệu. Erica York của Tổ chức Thuế cho biết mức thuế trung bình hiện nay đối với những hàng hóa này là khoảng 12% - Trump đã áp đặt mức thuế 25% đối với khoảng 150 tỷ USD hàng hóa, 100 tỷ USD khác phải chịu mức thuế 7,5%, trong khi hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trung bình khoảng 2% hoặc 3%.

Adam Posen, chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (Peterson Institute for International Economics), một tổ chức nghiên cứu ở Washington, gọi đề xuất thương mại của Trump là "điên rồ" và tin rằng việc đàn áp như vậy đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ gây tổn hại đến lợi ích của các công ty Mỹ.

Posen chỉ ra rằng nếu chính quyền Trump áp đặt mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, các công ty Mỹ sẽ mất phần lớn thị phần tại Trung Quốc và nhiều nước thứ ba.

Trump và những người bảo vệ ông thường lập luận rằng thuế quan chủ yếu đóng vai trò như một công cụ chiến lược để buộc các đối thủ nước ngoài điều chỉnh các hoạt động thương mại lừa đảo của họ.

Các nhà hoạch định chính sách của Mỹ ở cả hai đảng hiện tin rằng các chính sách kinh tế của Trung Quốc - bao gồm cả việc phá giá đồng nhân dân tệ một cách giả tạo để hỗ trợ xuất khẩu - đã gây tổn hại cho ngành sản xuất của Mỹ. Trump đôi khi thảo luận về thuế quan như một cách để buộc Bắc Kinh thay đổi hướng đi.

Tổ chức Thuế phát hiện ra rằng các mức thuế của Trump - hầu hết vẫn còn tồn tại dưới thời chính quyền Biden - đã làm giảm 0,14% tiền lương dài hạn và loại bỏ 166.000 việc làm. Mặt khác, Liên minh vì một nước Mỹ thịnh vượng (Coalition for a Prosperous America), một nhóm ủng hộ thuế quan, nhận thấy rằng thuế quan giúp thúc đẩy đầu tư trong nước với tác động tối thiểu đến giá cả.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu