Người dùng1691900217248Icd
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Liệu thị trường có gây bất ngờ lần nữa vào năm 2024? 9 xu hướng kinh tế lớn và 14 bức tranh có thể hé lộ bí ẩn

2024-01-02 12:45:36
Bản tóm tắt:Năm 2024, thị trường liệu có bất ngờ như năm trước? Trong năm tới, 9 xu hướng kinh tế chính này sẽ rất đáng theo dõi.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Khi chúng ta bước vào năm 2023, các nhà kinh tế và chiến lược gia thị trường ở Phố Wall đang dự đoán về một cuộc suy thoái và dự đoán lợi nhuận của thị trường chứng khoán yếu bất thường.

Tuy nhiên, thực tế là nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ, với chỉ số S&P 500 ghi nhận mức tăng mạnh 24%.

(Nguồn: Yahoo Finance)

Chuyển nhanh đến ngày hôm nay, một năm sau, mọi người đều lạc quan hơn. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Những cảnh báo về suy thoái kinh tế nói thêm rằng bất kỳ sự suy thoái nào cũng có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và nhẹ. Trong khi đó, các nhà chiến lược thị trường đang tìm kiếm lợi nhuận trung bình cho cổ phiếu.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những sự kiện lớn thúc đẩy những dự đoán về năm 2024 này.#triển vọng vĩ mô 2024#

1. Thị trường lao động: Sẽ hạ nhiệt đến mức nào?

Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ đã tạo thêm việc làm trong tháng thứ 35 liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm đã chậm lại đều đặn trong 2 năm qua.

Xu hướng hạ nhiệt này cũng được phản ánh qua số lượng cơ hội việc làm giảm dần.

Các nhà tuyển dụng đã có 8,73 triệu cơ hội việc làm trong tháng 10, giảm so với mức cao 12,03 triệu vào tháng 3 năm 2022, theo Khảo sát về Cơ hội việc làm và Doanh thu lực lượng lao động của Cục Thống kê Lao động.

Tỷ lệ cơ hội việc làm cho người thất nghiệp gần bằng mức trước đại dịch. (Nguồn: FRED qua TKer)

Có 6,5 triệu người thất nghiệp trong tháng này, có nghĩa là có 1,3 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp. Tỷ lệ - một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về nhu cầu lao động dư thừa - gần như trở lại mức trước đại dịch.

Mặc dù số lượng việc làm còn trống vẫn ở mức cao nhưng vẫn chưa thể đạt đến mức được thấy trong giai đoạn đầu của quá trình phục hồi kinh tế. Nói cách khác, nhu cầu lao động không còn nóng như xưa.

2. Lạm phát: Điều tồi tệ nhất đã qua?

Một loạt các biện pháp lạm phát đã được cải thiện đáng kể kể từ giữa năm 2022.

Điều quan trọng là thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi - đang dao động quanh mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Theo dữ liệu từ Cục phân tích kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi chỉ tăng 0,1% so với tháng trước trong tháng 11. Trên cơ sở 6 tháng hàng năm, chỉ số này giữ ổn định ở mức 1,9%.

Biện pháp lạm phát ưa thích của Fed là mức mục tiêu. (Nguồn: BEA @RenMacLLC)

Mặc dù có tin tốt là lạm phát đã gần đạt mục tiêu nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ rằng ông muốn thấy tỷ lệ này duy trì ở mức này trong hơn một vài tháng trước khi tuyên bố bất kỳ chiến thắng nào.

3. Chính sách tiền tệ: Việc thắt chặt sẽ kéo dài bao lâu?

Trong 2 năm qua, Cục Dự trữ Liên bang đã thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách tăng lãi suất nhằm nỗ lực giảm lạm phát.

Với lạm phát gần đạt mục tiêu, hầu hết đều tin rằng không cần thiết phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Trên thực tế, hầu hết các chuyên gia, bao gồm nhiều ngân hàng trung ương, tin rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất trong suốt 2 năm qua. Liệu việc cắt giảm lãi suất có sắp diễn ra? (Nguồn: FRED via TKer)

Nói chung, chính sách tiền tệ nới lỏng là tin tốt cho thị trường tài chính. Tuy nhiên, cũng có thể việc cắt giảm lãi suất trong tương lai là để đối phó với sự suy giảm đáng kể về dữ liệu kinh tế, đây sẽ là một tin xấu.

Tất nhiên, bất kỳ quyết định thực tế nào về việc cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào hướng của dữ liệu kinh tế sắp tới, bao gồm cả dữ liệu tăng trưởng và lạm phát.

4. Cảm xúc: Cuối cùng cũng có tiếng vang?

Một trong những diễn biến kinh tế nổi bật nhất trong 3 năm qua là chi tiêu tiêu dùng vẫn ổn định bất chấp niềm tin của người tiêu dùng suy giảm nghiêm trọng.

Trong khi "cảm giác" là tiêu cực, nghịch lý tăng giá này nhìn chung lại có tác dụng tích cực đối với hoạt động kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp và giá cổ phiếu.

Tâm lý thị trường gần đây đang nóng lên khi Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan và Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đều cho thấy sự gia tăng đáng kể trong ấn bản mới nhất của họ.

Tâm lý thị trường đang được cải thiện. (Nguồn: Đại học Michigan TKer)

Đại học Michigan cho biết: “Niềm tin của người tiêu dùng đã tăng 13% trong tháng 12, xóa đi mọi tổn thất trong 4 tháng trước đó, phần lớn nhờ vào sự cải thiện trong quỹ đạo lạm phát dự kiến”.

Conference Board cho biết: “Sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 12 phản ánh quan điểm tích cực về điều kiện kinh doanh và cơ hội việc làm hiện tại, cũng như quan điểm ít bi quan hơn về triển vọng kinh doanh, thị trường lao động và thu nhập cá nhân trong sáu tháng tới”.

5. Tăng trưởng kinh tế: Suy thoái, suy thoái, còn gì nữa?

Trong 2 năm qua, nền kinh tế đã chuyển từ rất nóng sang khá tốt khi những cơn gió thuận lớn và bất thường rút đi.

Trong bối cảnh lạm phát, đây là một diễn biến tích cực khi nhu cầu giảm bớt và giá cả hạ nhiệt.

Hiện tại, có vẻ như chúng ta đang trải qua một kịch bản Goldilocks mềm mại lạc quan, nơi lạm phát giảm xuống mức có thể kiểm soát được mà nền kinh tế không phải rơi vào suy thoái.

Nói tóm lại, nền kinh tế đã được bình thường hóa.

Nhưng sự bình thường hóa này cũng có nghĩa là các chỉ số xấu đi như vỡ nợ. Điều đó cuối cùng có thể có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp gia tăng có ý nghĩa hơn, hiện đang ở mức thấp bất thường.

Tỷ lệ thất nghiệp là 3,7%, gần mức thấp nhất trong 50 năm. (Nguồn: FRED qua TKer)

Có thể còn quá sớm để gióng lên hồi chuông cảnh báo, đặc biệt với sức mạnh tài chính của người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, điều khôn ngoan là ít nhất nên xem xét khả năng tăng trưởng kinh tế sẽ chững lại hoặc thậm chí chuyển sang tiêu cực trong những tháng tới.

6. Tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp: không biết có thể duy trì được không?

Tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp kỷ lục có thể là tin tức lớn bất ngờ nhất trong năm 2021, 2022 và 2023.

Với việc lạm phát tăng vọt vào năm 2021, các nhà phân tích tin rằng chi phí tăng cao sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra: Tỷ suất lợi nhuận thực sự tăng lên mức kỷ lục. Trong giai đoạn này, nhiều công ty đã có thể chuyển chi phí cao hơn sang cho khách hàng bằng cách tăng giá. Cùng với hiệu quả hoạt động được cải thiện, động lực này đã mang lại lợi nhuận kỷ lục. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng “đánh giá thấp doanh nghiệp Mỹ là rất nguy hiểm”.

Trước sự ngạc nhiên của một số người, tỷ suất lợi nhuận cao vẫn tồn tại. Sau khi giảm nhẹ một năm trước, tỷ suất lợi nhuận đã tăng trưởng trở lại trong quý 2 và tiến tới quý 3 năm 2023.

Biên lợi nhuận gần đạt mức cao nhất mọi thời đại. (Nguồn: BMO qua TKer)

Nhiều chiến lược gia (nhưng không phải tất cả) kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng do hiệu quả hoạt động được cải thiện, điều này có thể giúp tăng trưởng thu nhập trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng khiêm tốn.

7. Chi phí lãi vay: liệu có vấn đề?

Tương tự như cách hầu hết các chủ nhà mắc kẹt trong các khoản thế chấp với lãi suất cực thấp, các công ty lớn đã thực hiện rất nhiều hoạt động tái cấp vốn trong những năm gần đây để chốt lãi suất thấp trước khi chi phí đi vay tăng vọt.

Kết quả của hoạt động này là gần một nửa trái phiếu S&P 500 sẽ đáo hạn sau năm 2030, trong khi việc thanh toán lãi không thực sự thay đổi khi lãi suất tăng.

Mặc dù lãi suất tăng nhưng chi phí trả nợ vẫn không thực sự thay đổi. (Nguồn: Goldman Sachs - TKer)

Tuy nhiên, sẽ có một số công ty phải tái cấp vốn cho các khoản nợ trong bối cảnh môi trường cho vay khó khăn hơn.

Khi xem xét tác động của khoản vay mới, chúng ta phải theo dõi chặt chẽ những biến động về lãi suất và chênh lệch trái phiếu doanh nghiệp.

8. Thu nhập doanh nghiệp: Tốt hơn mong đợi hay tệ hơn mong đợi?

Như chúng tôi thường nói ở TKer, thu nhập là động lực quan trọng nhất tác động đến giá cổ phiếu về lâu dài. Đó thực sự là điểm mấu chốt.

Điểm mấu chốt là thu nhập sẽ nhạy cảm với hầu hết mọi sự kiện lớn khác mà chúng ta đã thảo luận ở trên. Sức mạnh kinh tế sẽ được phản ánh trong doanh số bán hàng. Lạm phát sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và chi phí danh nghĩa. Và tỷ suất lợi nhuận sẽ quyết định có bao nhiêu doanh thu đạt được lợi nhuận cuối cùng.

Hiện tại, các nhà phân tích kỳ vọng thu nhập của S&P 500 sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2024 và 12% nữa vào năm 2025.

Hầu hết các công ty thường báo cáo thu nhập hàng quý vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. (Nguồn: Deutsche Bank/TKer)

Khi nói đến kỳ vọng thu nhập năm 2024, có 2 điều cần nhớ: 1) Các nhà phân tích thường cắt giảm ước tính thu nhập của họ trong mùa thu nhập; 2) Thu nhập hàng quý của hầu hết các công ty đều cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

9. Thị trường chứng khoán: Liệu mọi hoạt động có diễn ra bình thường?

Rất khó để dự đoán chính xác thị trường chứng khoán sẽ đi về đâu trong một năm nhất định. #đầu tư chiến lược 2024#

Ngay cả các số liệu như tăng trưởng thu nhập và tỷ lệ P/E dự phóng, dù cao hay thấp, đều có mối quan hệ rất yếu với hiệu suất thị trường trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên, chúng ta biết rằng thị trường chứng khoán thường tăng. Kể từ năm 1950, chúng ta đã ở trong thị trường giá lên 83% thời gian.

Tôi có thể chia sẻ rất nhiều biểu đồ và dữ liệu với bạn để minh họa lý do tại sao tỷ lệ cược lại nghiêng về phe bò.

Bây giờ, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn hai câu trích dẫn từ Ryan Detrick của Carson Group.

Thứ nhất: “Trong 10 đời tổng thống vừa qua, trong năm bầu cử tổng thống mới, khó có thể bỏ qua 10 mức tăng gần đây nhất và mức tăng trung bình 12,2%, điều này phù hợp với mức lợi nhuận thấp hai chữ số có thể xảy ra vào năm 2024. "

Năm thứ 4 của Tổng thống Biden có thể là một năm tích cực. (Nguồn: Tập đoàn Carson)

Thứ hai: “Khi thị trường chứng khoán giảm hơn 10% (như năm 2022) và sau đó tăng hơn 10% (như năm 2023), Năm tiếp theo có xu hướng khá ổn định, với sáu trường hợp tương tự ghi nhận mức tăng, với mức tăng trung bình là 11,7%, điều này có thể sẽ khiến hầu hết những người đầu cơ giá lên mỉm cười trong năm 24. "

Năm thứ 2 của đợt phục hồi thị trường này có thể là một năm tốt đẹp. (Nguồn: Tập đoàn Carson)

Ari Wald của Oppenheimer còn có hai con số thú vị khác.

Đầu tiên: “Nhìn vào các chu kỳ tăng giá sau suy thoái so với các chu kỳ thị trường giá xuống không suy thoái sau đó, chúng tôi thấy rằng các chu kỳ sau nhìn chung ổn định hơn (lợi nhuận thấp hơn trong năm đầu tiên và lợi nhuận cao hơn trong năm thứ 2), Thời gian dài như nhau (trung bình = 32 tháng). Mức tăng 37% kể từ tháng 10 năm 2022 có thể so sánh với mức lợi nhuận thông thường sau khi thiết lập lại tình trạng không suy thoái, lợi nhuận trung bình từ tháng 15 đến tháng 27 (tháng 12 năm 2023 đến tháng 12 năm 2024) là 13%, đây là cơ sở cho kỳ vọng của chúng tôi đối với S&P 5400. "

Cổ phiếu thường tăng cao hơn sau những gì chúng ta vừa trải qua. (Nguồn: Oppenheimer)

Thứ hai: “Năm 2024 sẽ là lần thứ 11 kể từ năm 1928, khi S&P 500 đóng cửa trong sắc xanh vào năm trước, tuy nhiên, nó vẫn giữ nguyên ở mức âm trong 2 năm, cho thấy động lực tích cực trong việc thiết lập lại giá cả trong dài hạn. Trong năm tiếp theo, mức tăng trung bình của S&P 500 là 12,5%, với tỷ lệ dương là 9 trên 10 lần (90%). Những khoản lợi nhuận này phù hợp với chu kỳ thị trường tăng trưởng kéo dài 2 năm. "

Cổ phiếu thường tăng cao hơn sau khi giữ nguyên trong 2 năm. (Nguồn: Oppenheimer)

Nói như vậy, chúng ta không nên ngạc nhiên nếu thị trường chứng khoán tiếp tục hoạt động bình thường. Không có gì là chắc chắn trong cuộc sống và thị trường chứng khoán, và những gì thường xảy ra không có nghĩa là nó sẽ luôn xảy ra.

Mục tiêu sửa đổi dự kiến

TKer đã công bố triển vọng của Phố Wall về thị trường chứng khoán vào năm 2024 vào ngày 3 tháng 12, với S&P 500 chỉ dưới 4.600. Vào thời điểm đó, mục tiêu trung bình và trung bình cuối năm của chỉ số là 4.800, ngụ ý lợi nhuận khoảng 4%.#Ưu đãi hội viên VIP#

Trong vài ngày tiếp theo, cổ phiếu tiếp tục tăng. Trong khi đó, các chiến lược gia đưa ra những dự báo lạc quan hơn cho thị trường chứng khoán, với ít nhất hai dự báo đã được nâng cao. Hiện tại, mục tiêu trung bình và trung bình cuối năm của S&P 500 là 5.000.

Nhưng S&P hiện ở mức khoảng 4.770, ngụ ý lợi nhuận khoảng 5%.

Hầu hết các chiến lược gia đều kỳ vọng S&P 500 sẽ tăng lên mức 5.000 hoặc cao hơn. (Nguồn:Tker)

Để tránh sự sụt giảm đáng kể về giá cổ phiếu và các yếu tố cơ bản của nó trong những tuần tới, các chiến lược gia Phố Wall, những người thường có xu hướng dự báo mức tăng giá cổ phiếu từ 8% -10% trong 12 tháng, kỳ vọng sẽ nâng mục tiêu của họ.

Nói như vậy, như đã đề cập ở trên, việc dự đoán thị trường chứng khoán trong một năm là rất khó khăn. Sự không chắc chắn luôn ở mức cao. Đây là một trong những sự thật phũ phàng và lạnh lùng của thị trường chứng khoán.

Mặc dù sự không chắc chắn bao quanh tất cả các sự kiện lớn được nói đến, nhưng chính những điều chúng ta không nói đến dường như không biết từ đâu lại có xu hướng khiến thị trường có hiệu suất biến động nhất.

Liệu một sự kiện lớn bất ngờ có thể xảy ra vào năm 2024 sẽ gây ra làn sóng chấn động đến nền kinh tế và thị trường hay không? Thật không may, chúng ta sẽ chỉ biết sau này.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu