Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thủ tướng Nhật đối mặt bê bối chính trị lớn nhất 30 năm! xếp hạng ủng hộ tụt dốc, Kishida Fumio đứng trước nguy cơ từ chức

2023-12-13 18:00:08
Bản tóm tắt:Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang chật vật ngăn chặn vụ bê bối tài chính lớn nhất của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền lâu năm của ông trong hơn 30 năm, đặt ra câu hỏi về việc Kishida có thể nắm quyền trong bao lâu. Fumio Kishida dự kiến ​​​​tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 6:15 chiều giờ Tokyo vào thứ Tư. Ông dự kiến ​​sẽ sa thải 4 bộ trưởng nội các bị cáo buộc che giấu thu nhập từ hoạt động gây quỹ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Bloomberg của Hoa Kỳ đã đưa tin vào thứ Tư (13 tháng 12) rằng, thủ tướng Fumio Kishida đang chật vật ngăn chặn vụ bê bối tài chính lớn nhất đối với Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền lâu đời của ông trong hơn 30 năm, điều này khiến người ta thắc mắc Kishida Fumio có thể nắm quyền được bao lâu.

(Nguồn: Bloomberg)

Báo cáo chỉ ra rằng Kishida Fumio dự kiến ​​​​tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 6:15 chiều giờ Tokyo vào thứ Tư. Ông dự kiến ​​sẽ sa thải 4 bộ trưởng nội các bị cáo buộc che giấu thu nhập từ hoạt động gây quỹ.

Theo báo cáo "Yomiuri Shimbun" của Nhật Bản, các công tố viên có thể bắt đầu thẩm vấn các thành viên ngay từ buổi tối sau khi phiên họp quốc hội kết thúc.

Sự tham gia bị cáo buộc của các bộ trưởng nội các và các quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ Tự do đã được so sánh với "Vụ hối lộ Likurut" vào cuối những năm 1980. Vào thời điểm đó, những cáo buộc về giao dịch nội gián đã dẫn đến việc Thủ tướng Noboru Takeshita bị lật đổ và khiến ông thất bại trong cuộc bầu cử thượng viện.

Bloomberg cho biết khoảng 1/5 thành viên nội các dự kiến ​​sẽ bị sa thải vào cuối ngày thứ Tư khi vụ bê bối xảy ra với phe lớn nhất trong số 5 phe phái của Đảng Dân chủ Tự do và dường như sẽ lan rộng hơn nữa.

Tình trạng hỗn loạn cũng đe dọa các kế hoạch chính sách của Kishida khi ông nỗ lực thúc đẩy các biện pháp bảo vệ cử tri khỏi lạm phát và tìm cách tài trợ cho kế hoạch mở rộng quốc phòng lớn nhất của mình kể từ Thế chiến thứ hai.

Matsuo Yamaguchi, lãnh đạo Đảng Komeito, đối tác cầm quyền của Kishida, cho biết: "Đây thực sự là một tình huống khủng hoảng. Chúng ta phải giải quyết triệt để vấn đề tài trợ chính trị và sau đó nghĩ về cách bắt đầu lại từ đầu".

Một số cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy Fumio Kishida là thủ tướng Nhật Bản bị mất lòng dân nhất trong hơn một thập kỷ, và vụ bê bối mới nhất đã khiến tỷ lệ tán thành của ông càng giảm mạnh.

Mặc dù phải đến năm 2025 mới bắt buộc phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử, nhưng một nhà lập pháp LDP cho rằng Fumio Kishida có thể từ chức sớm nhất là vào mùa xuân tới, mở đường cho một nhà lập pháp LDP khác tiếp quản.

Một cuộc thăm dò do Sankei Shimbun và FNN của Nhật Bản công bố hôm thứ Hai cho thấy gần 90% số người được hỏi hy vọng rằng Fumio Kishida sẽ từ chức muộn nhất trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9 năm sau.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ dành cho đảng đối lập chính ở mức một con số, cho thấy Đảng Dân chủ Tự do sẽ tiếp tục nắm quyền trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Theo Kyodo News, 4 bộ trưởng sẽ được thay thế trong tuần này bao gồm Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura, người là lực lượng chủ chốt trong nỗ lực vực dậy ngành bán dẫn của Nhật Bản.

Cả bốn người đều là thành viên của đảng từng do cựu Thủ tướng Shinzo Abe lãnh đạo, đảng lớn nhất trong Đảng Dân chủ Tự do. Phe này đã không có người lãnh đạo kể từ khi Shinzo Abe bị ám sát hơn một năm trước.

Mạng tin tức Fuji của Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát về ý định của 1.035 người Nhật trưởng thành từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 12, yêu cầu họ đánh giá hiệu quả hoạt động của nội các Kishida. Kết quả thăm dò công bố ngày 11/12 cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các của Kishida giảm xuống 22,5%, giảm 5,3 điểm phần trăm so với cùng cuộc khảo sát tháng trước; tỷ lệ không tán thành tăng lên 71,9%, tăng 3,1 điểm phần trăm so với tháng trước.

Trên trường chính trị Nhật Bản, nếu tỷ lệ ủng hộ nội các giảm xuống dưới 30%, dư luận sẽ coi đó là rơi vào "vùng nước nguy hiểm", nếu tiếp tục xuống dưới 20% sẽ bị coi là rơi vào "vùng nước bước xuống".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu