tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc rõ ràng đã có thái độ mềm mỏng hơn! The Economist: Tại sao Tập Cận Bình có vẻ thân thiện hơn với Mỹ?

2023-11-25 17:21:53
Bản tóm tắt:“The Economist” người Anh đặt câu hỏi trong bài viết ngày 23/11: Tại sao nhận xét của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nghe có vẻ thân thiện hơn với Mỹ? Bài báo cho rằng đây là động thái chiến thuật nhằm nâng cao lợi ích kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc. Tập Cận Bình đang vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc, nơi chứng kiến ​​dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài âm trong quý gần nhất. Trong bối cảnh đó, Tập Cận Bình có động lực ổn định quan hệ với các nước giàu, bắt đầu từ Hoa Kỳ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Nhà kinh tế người Anh đặt câu hỏi trong bài báo đăng ngày 23/11: Tại sao nhận xét của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nghe có vẻ thân thiện hơn với Mỹ? Bài báo cho rằng đây là động thái chiến thuật nhằm nâng cao lợi ích kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc.

(Nguồn:《The Economist》)

Bài báo của Economist chỉ ra rằng trong hai năm qua, quan hệ Trung-Mỹ luôn ở trong tình trạng bất thường nguy hiểm. Trung Quốc đã đình chỉ liên lạc cấp cao trong vài tháng để phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là bà Nancy Pelosi và việc Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Cả hai chính phủ hiện đều thừa nhận rằng với tư cách là cường quốc kinh tế và quân sự lớn nhất thế giới, là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất và là đối tác thương mại phụ thuộc lẫn nhau, họ buộc phải giải quyết những khác biệt của mình một cách có trách nhiệm. Trách nhiệm cùng tồn tại này được xác định bởi sự phán xét của lịch sử và kỳ vọng của các quốc gia khác – ngay cả khi các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh và Washington đã tin rằng hệ thống giá trị cốt lõi và những tham vọng ấp ủ nhất của họ không tương thích với nhau.

Bằng chứng ủng hộ sự lạc quan về tình hình giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đến từ hội nghị thượng đỉnh gần đây giữa hai nhà lãnh đạo, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tại một biệt thự cổ kính gần San Francisco. Trong cuộc gặp đó, Tập Cận Bình đã làm dịu đi đáng kể thái độ của mình đối với Hoa Kỳ. Tập Cận Bình đã tuyên bố trong nhiều năm rằng “Phương Đông đang trỗi dậy và phương Tây đang suy thoái”.

Vào tháng 3 năm nay, Tập Cận Bình cho biết tại một hội nghị ở Bắc Kinh, “Các nước phương Tây do Hoa Kỳ dẫn đầu đã tiến hành ngăn chặn và đàn áp toàn diện chống lại chúng tôi”.

Tuy nhiên, tại California, Tập Cận Bình gần như lần đầu tiên thừa nhận rằng Trung Quốc đang cạnh tranh về kinh tế, công nghệ và địa chính trị với Hoa Kỳ và có nghĩa vụ phải đồng ý về một bộ quy tắc và biện pháp bảo vệ để ngăn chặn cuộc cạnh tranh trở nên thảm khốc.

Một tuyên bố chính thức của Trung Quốc cho biết hai nước “hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung và quản lý một cách có trách nhiệm các khía cạnh cạnh tranh trong mối quan hệ của họ”. Điều này nghe có vẻ phức tạp nhưng đó là một sự nhượng bộ khá lớn. Rốt cuộc, các đặc phái viên Trung Quốc trong vài năm qua đã tuyên bố rằng việc Hoa Kỳ coi mối quan hệ song phương là cạnh tranh là bất hợp pháp và không thể chấp nhận được.

Những lời phàn nàn như vậy từ lâu đã phản ánh quan điểm bi quan về cạnh tranh giữa các cường quốc. Các quan chức Trung Quốc đã miêu tả ý định của Hoa Kỳ là một cuộc đấu tranh sinh tử chứ không phải là một kiểu tranh giành lịch thiệp nào đó. Trong các cuộc họp kín, họ nói về quyền đánh trả của đất nước họ khi bị bóp nghẹt.

The Economist chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đã từng khoe khoang về việc “lên ở phía đông và sụp đổ ở phía tây” một thời gian. Tập Cận Bình đang vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc, nơi chứng kiến ​​dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài âm trong quý gần nhất. Trong bối cảnh đó, Tập Cận Bình có động lực ổn định quan hệ với các nước giàu, bắt đầu từ Hoa Kỳ.

Điều này giải thích cho nỗ lực xây dựng lòng tin của Tập Cận Bình với Biden trong cuộc gặp ở California, Điều này bao gồm việc Trung Quốc nối lại trao đổi quân sự và khởi động lại hợp tác thực thi pháp luật nhằm hạn chế xuất khẩu hóa chất được sử dụng để sản xuất fentanyl. Fentanyl là một loại thuốc phiện tổng hợp đã giết chết nhiều người Mỹ. Gần đây nhất là vào tháng 9 năm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đổ lỗi cho sự “bất tài” của Hoa Kỳ về những cái chết do ma túy này.

Các học giả hàng đầu của Trung Quốc coi đây là một sự ổn định không chắc chắn. Giáo sư Wu Xinbo, Trưởng khoa Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Phúc Đán, cho biết Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn và các công nghệ khác, cho tàu chiến và máy bay quân sự đi gần lãnh thổ Trung Quốc và coi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh lớn”.

Wu Xinbo cho rằng nếu Trung Quốc thay đổi tư thế chính sách đối ngoại để cải thiện quan hệ với Mỹ thì lời giải thích nằm ở lợi ích tài chính và ngoại giao của nước này.

Ông chỉ ra rằng mối quan hệ ấm lên giữa Trung Quốc và Mỹ “gửi tín hiệu tích cực đến thị trường, điều này tốt cho nền kinh tế”. Ngoại giao này cũng trấn an các nước láng giềng quan trọng đối với Trung Quốc, như Nhật Bản hay Australia.

Da Wei, giám đốc và nhà nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và An ninh tại Đại học Thanh Hoa, đã chứng kiến ​​sự phát triển trong tư duy của Trung Quốc. Trung Quốc “tức giận và thất vọng” khi nhận ra chính quyền Biden quyết tâm duy trì chính sách cứng rắn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhưng các quan chức Trung Quốc đang bắt đầu thừa nhận rằng Mỹ sẽ không thay đổi chiến lược cơ bản của mình. Giáo sư Da Wei nhận xét rằng cảm giác về chủ nghĩa hiện thực này dẫn đến một “trạng thái cân bằng mới thú vị”, ngay cả khi Trung Quốc không thể chính thức chấp nhận khuôn khổ cạnh tranh chiến lược được bảo vệ của Hoa Kỳ.

Dawei nói: “Cả hai bên đều hiểu rõ hơn về quan hệ song phương so với hai năm trước”.

The Economist cho biết cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới có thể kiểm tra sự ổn định này. Da Wei chỉ ra rằng đối với những người Trung Quốc coi lợi ích quốc gia trong mối quan hệ song phương mang tính xây dựng, “chiến thắng của Trump sẽ là một thảm họa”.

Những người khác cho rằng sự hỗn loạn do Trump gây ra sẽ giúp Trung Quốc giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giữa các hệ thống chính trị.

Da Wei nói rằng bất chấp điều này, tình trạng hỗn loạn lớn ở Hoa Kỳ sẽ tàn phá Trung Quốc: Trong tình thế thua liên tiếp 2 lần, “thắng như vậy thật vô nghĩa”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu