Người dùng1694234225598Vni
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bảng xếp hạng kỹ năng tiếng Anh của Trung Quốc đại lục sẽ giảm mạnh vào năm 2023. Các yếu tố ảnh hưởng rất phức tạp và đa dạng.

2023-11-25 17:00:23
Bản tóm tắt:Trung Quốc đại lục đã tụt 20 bậc trong bảng xếp hạng quốc tế về kỹ năng tiếng Anh trong năm nay, cùng với sự trỗi dậy của các đối thủ kinh tế và trình độ tiếng Anh giảm sút trên khắp châu Á. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng dù thứ hạng bị tụt hạng, tiếng Anh vẫn được sử dụng ở mức độ đủ cao ở Trung Quốc đại lục để hỗ trợ thương mại và đầu tư nước ngoài.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Bảng xếp hạng quốc tế về kỹ năng tiếng Anh của Trung Quốc đại lục đã giảm 20 bậc trong năm nay, phù hợp với sự trỗi dậy của các đối thủ kinh tế và trình độ tiếng Anh giảm sút trên khắp châu Á. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng dù thứ hạng bị tụt hạng, tiếng Anh vẫn được sử dụng ở mức độ đủ cao ở Trung Quốc đại lục để hỗ trợ thương mại và đầu tư nước ngoài.

Kết quả kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn của công ty đào tạo ngôn ngữ quốc tế EF Education First cho thấy Trung Quốc đại lục đứng thứ 82 trong số 113 quốc gia và khu vực và thứ 14 trong số 23 nền kinh tế châu Á.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục xếp thứ 62, năm 2021 là thứ 49 và năm 2020 là thứ 38.

Ngược lại, Hồng Kông đã tăng hai bậc trong năm nay lên vị trí thứ 29, trở thành "khu vực nói tiếng Anh tốt nhất" của Trung Quốc, theo một báo cáo do công ty Thụy Sĩ công bố hôm thứ Ba.

Peng Peng, giám đốc điều hành Hiệp hội nghiên cứu cải cách tỉnh Quảng Đông, cho biết sự sụt giảm trong bảng xếp hạng trình độ tiếng Anh của Trung Quốc đại lục có thể khiến công dân của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ít chú ý đến ngôn ngữ này.

Nhưng ông nói thêm rằng xu hướng này không có nghĩa là tiếng Anh sẽ bị ngừng sử dụng đối với những người cần sử dụng nó trong thương mại, đầu tư hoặc du lịch.

Peng Peng cho biết: “Đối với công việc thực tế, nó vẫn rất quan trọng. Nó vẫn cần thiết khi đàm phán đơn hàng, hợp đồng với doanh nghiệp có vốn nước ngoài”.

Mặc dù tiếng Anh vẫn là môn học trong hệ thống giáo dục bắt buộc nhưng các trường học đã giảm thời gian giảng dạy.

Sự thay đổi này có thể được thúc đẩy bởi những cải cách sâu rộng ở Trung Quốc đại lục nhằm giảm gánh nặng cho sinh viên, cũng như cuộc tranh luận gay gắt trong công chúng về việc liệu có nên tập trung quá nhiều vào ngôn ngữ phương Tây hay không.

Ở những nơi khác ở châu Á, Singapore xếp thứ hai trong năm thứ hai liên tiếp, kém đội đầu bảng Hà Lan 16 điểm. Nhật Bản đứng thứ 87 và Hàn Quốc đứng thứ 49, cả hai đều tụt hạng đáng kể so với thứ hạng năm 2022.

Indonesia, một nền kinh tế mới nổi, tăng hai bậc lên vị trí 79, và Việt Nam, một trung tâm sản xuất, tăng hai bậc lên vị trí 58.

Philippines, nơi tiếng Anh được sử dụng rộng rãi như ngôn ngữ thứ hai, đã vươn lên từ vị trí thứ 22 lên thứ 20 trên thế giới. Thái Lan và Malaysia tụt hạng nhẹ nhưng Malaysia vẫn xếp thứ 25 và Thái Lan xếp thứ 101.

Dexter Roberts, một cựu cư dân Bắc Kinh và hiện là giám đốc phụ trách các vấn đề Trung Quốc tại Trung tâm Mansfield của Đại học Montana, nói rằng vào thời điểm mà mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang căng thẳng, nhận thức về tiếng Anh có thể phản ánh nhận thức về Hoa Kỳ.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang nỗ lực giải quyết các tranh chấp thương mại và công nghệ, cũng như những khác biệt về Đài Loan và Biển Đông.

Dexter Roberts nói: “Đây là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn, đó là quan hệ với phương Tây không mấy thân thiện”.

Theo công ty internet Trung Quốc Baidu, khoảng 10 triệu người ở đại lục hiện nói tiếng Anh “thông thạo”. Trẻ em tiếp tục học ngôn ngữ ở trường tiểu học, còn người lớn tự nguyện học ngôn ngữ này để đi du học hoặc làm việc ở các công ty nước ngoài.

Nukila Evanty, thành viên ban cố vấn của Viện Trung tâm Châu Á có trụ sở tại Jakarta, cho biết tại Indonesia, ngày càng nhiều bạn trẻ mong muốn tận dụng nguồn học bổng dồi dào để đi du học và làm việc trong lĩnh vực ngoại thương.

EF Education First cho rằng trình độ tiếng Anh ở châu Á “suy yếu” trong 4 năm qua là nguyên nhân dẫn đến việc giảm số lượng sinh viên Đông Á theo học tại các trường đại học Hoa Kỳ từ năm 2020 đến năm 2023 do đại dịch hạn chế việc đi lại. Báo cáo cho biết thêm: "Việc giảm trình độ tiếng Anh có thể là triệu chứng của những thay đổi về chính trị và nhân khẩu học trên phạm vi rộng hơn. Cũng như sự tự tin ngày càng tăng trong việc đặt câu hỏi về quyền bá chủ văn hóa của giáo dục phương Tây."

Ker Gibbs, cựu chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải, cho biết tiếng Anh lưu loát vẫn phổ biến ở các thành phố lớn của Trung Quốc. Theo như ông nhớ lại, các thành viên trong phòng chưa bao giờ phàn nàn về trình độ tiếng Anh.

Năm nay, các quan chức đại lục đã cố gắng thúc đẩy thương mại và đầu tư nước ngoài để đạt được sự phục hồi kinh tế sau dịch bệnh, nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm 5,1% trong 8 tháng đầu năm nay, cho thấy vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu