Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin vui từ phe Tập Cận Bình và Biden! Làn sóng vốn ngoại rút khỏi Trung Quốc đã “chậm lại” The New York Times: các đơn hàng bị đóng băng 6 năm giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ được "dỡ băng"

2023-11-23 15:06:17
Bản tóm tắt:Sau cuộc gặp với Tập Cận Bình, các cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết, mặc dù tình hình địa chính trị ngắn hạn đã khiến các công ty nước ngoài rút khỏi Trung Quốc nhưng xu hướng này đã chậm lại đều đặn. Truyền thông Mỹ cho biết, các đơn đặt hàng của Boeing từ Trung Quốc đã bị đóng băng suốt 6 năm và dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ đóng băng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Cuộc họp Tập Cận Bình đã kết thúc thành công tốt đẹp và các nhà đầu tư tập trung vào những tín hiệu quan trọng về sự "tan băng" của nền kinh tế Trung-Mỹ. Một cố vấn chính phủ Trung Quốc hôm thứ Tư (22/11) cho biết vấn đề dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chảy ra nước ngoài đã bước vào giai đoạn chững lại liên tục. Mặc dù khảo sát cho thấy các công ty Mỹ ở Trung Quốc đang ở “chế độ chờ xem” nhưng các chuyên gia Trung Quốc vẫn tự tin về “điểm uốn”. Tại Hoa Kỳ, các đơn đặt hàng của Boeing từ Trung Quốc đã bị đình trệ trong 6 năm, nhưng giờ đây có những triển vọng mới để lấy lại lực kéo.

Làn sóng rút vốn nước ngoài của Trung Quốc có vẻ “ổn định” và chậm lại

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đưa tin việc rút vốn nước ngoài khỏi Trung Quốc đã bước vào giai đoạn "chậm lại" và "ổn định" do triển vọng kinh tế được cải thiện đã làm dấy lên hy vọng rằng một số nhà đầu tư nước ngoài có thể quay trở lại. Jiang Xiaojuan, cựu Phó Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho biết mặc dù tình hình địa chính trị ngắn hạn và những thay đổi trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến việc các công ty có vốn đầu tư nước ngoài rút khỏi Trung Quốc nhưng xu hướng sẽ chậm lại.

(Nguồn:SCMP)

“Nó dường như đã ổn định,” cô nói trong một hội nghị thường niên do tạp chí tài chính Caijing tổ chức. Bà nói rằng mặc dù các công ty nước ngoài rời đi không hồi hương các nhà máy và tài sản được chuyển giao, nhưng kể từ tháng 3, Một số công ty rõ ràng đã quyết định tiếp tục tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ Trung Quốc hoặc quay trở lại các nhà cung cấp Trung Quốc trước đây sau khi chuyển đơn đặt hàng đi.

Bà nói thêm rằng những biến động của nền kinh tế toàn cầu và những khó khăn trong hoạt động mà các công ty chuyển đến Đông Nam Á gặp phải đã khiến các công ty nhận thức rõ hơn về khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Bà nhấn mạnh: “Nếu những công ty này thực sự phản đối việc hợp tác với Trung Quốc, họ sẽ không đưa ra quyết định như vậy”. “Chúng ta phải thấy rằng Trung Quốc đã phát triển thành một quốc gia có thể cạnh tranh với các cường quốc sản xuất từ ​​trung đến cao cấp khác trên thế giới. Những gì chúng ta đang trải qua hiện nay là trạng thái cạnh tranh thị trường bình thường”.

(Nguồn:SCMP)

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự lạc quan của Jiang Xiaojuan vẫn chưa được phản ánh trong dữ liệu kinh tế của Trung Quốc. Số liệu cho thấy dù có dấu hiệu đáng khích lệ trong quý 3 nhưng đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm. Khi nền kinh tế toàn cầu suy thoái và sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ làm tăng thêm mối lo ngại của nhà đầu tư, áp lực dòng vốn chảy ra tiếp tục gia tăng.

Trung Quốc báo cáo thâm hụt đầu tư trực tiếp nước ngoài hàng quý đầu tiên kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1998, và những lo ngại về an ninh quốc gia cũng như luật phản gián sửa đổi cũng làm gia tăng nghi ngờ về môi trường đầu tư, làm phức tạp thêm vấn đề. Xuất khẩu cũng tiếp tục giảm khi các chính phủ phương Tây kêu gọi "giảm rủi ro" cho chuỗi cung ứng do phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu giảm 6,4% so với cùng kỳ trong tháng 10, thậm chí còn lớn hơn mức giảm 6,2% trong tháng 9.

Trung Quốc đã cố gắng tìm kiếm cơ hội tốt, nhấn mạnh rằng nước này vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư toàn cầu, với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 137,3 tỷ USD, trong 9 tháng đầu năm nay.

Zhang Ming, Phó Viện trưởng Viện Tài chính thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cũng phát biểu tại diễn đàn, ông đồng tình với Jiang Xiaojuan rằng xu hướng dòng vốn "vốn ngoại ngắn hạn" hiện nay có thể thay đổi trong năm tới. Ông giải thích: “Nhiều công ty đa quốc gia không có thị trường thay thế và những thị trường này có vấn đề riêng. Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi và chúng tôi đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư nên đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể cải thiện trong năm tới”.

Có lẽ là bình luận ấn tượng nhất về tình trạng tâm lý của nhà đầu tư, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết trong chuyến thăm mùa hè tới đất nước này rằng có suy đoán về việc liệu Trung Quốc có trở nên "không thể đầu tư" hay không. Cuộc khảo sát hàng năm của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung cho thấy các công ty Mỹ ở Trung Quốc đang ở “chế độ chờ xem” và không có kế hoạch thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia trên diễn đàn không hề nản lòng. “Về lâu dài, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Trung Quốc vẫn ở mức trên 4% trong 10 năm tới và Trung Quốc vẫn sẽ là nền kinh tế đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nó sẽ vẫn là nền kinh tế lớn thứ hai. " Tập đoàn UBS cho biết. "Thị trường rộng lớn đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư và công ty. "

"New York Times": Đơn hàng bị đóng băng 6 năm của Boeing từ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được "giải tỏa"

Doanh số bán máy bay thương mại của Boeing sang Trung Quốc đã chậm lại ở mức rất nhỏ do mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên xấu đi, nhưng giờ đây công ty này có triển vọng mới để lấy lại lực kéo. New York Times bình luận cuộc gặp giữa Biden và Tập Cận Bình vào tháng 11, không có tiến triển công khai nào trong việc nối lại việc bán máy bay, nhưng nó có thể làm giảm căng thẳng giữa hai nước, điều này là tín hiệu tốt cho Boeing, gã khổng lồ sản xuất của Mỹ. “Có lẽ quan trọng hơn là Boeing và Trung Quốc vẫn cần nhau”.

(Nguồn:Twitter)

Eddy Pieniazek, giám đốc công ty tư vấn hàng không Ishka Consulting cho biết: “Có rất nhiều động lực để mọi người muốn thực hiện một thỏa thuận ở đây và phần lớn phụ thuộc vào thời điểm”.

Đã sáu năm kể từ khi Boeing đặt đơn đặt hàng máy bay lớn cuối cùng ở Trung Quốc. Trong nhiều năm, khách hàng của công ty tại Trung Quốc đã từ chối giao những chiếc máy bay phản lực 737 Max đã đặt hàng trước đó, loại máy bay thương mại phổ biến nhất của công ty. Kết quả là Boeing đã tái phân bổ hàng chục máy bay dành cho các hãng hàng không Trung Quốc cho các khách hàng khác.

Boeing hiện có 85 máy bay Max trong kho đang chờ giao cho các hãng hàng không Trung Quốc và những chiếc máy bay này thậm chí còn được sơn cách đây vài năm. Công ty cho biết đây là một phần trong số 250 máy bay trong kho của Boeing, hầu hết dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm 2024.

Báo cáo đề cập rằng Trung Quốc là một thị trường quan trọng của Boeing. Trước khi dịch bệnh bùng phát, khoảng 1/3 số máy bay Boeing 737 đã được chuyển giao cho nước này. Boeing dự đoán Trung Quốc sẽ chiếm 20% nhu cầu máy bay toàn cầu trong 20 năm tới. Boeing cho biết điều này có nghĩa là Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cần 6.500 máy bay một lối đi như 737 Max và hơn 1.500 máy bay hai lối đi cỡ lớn như Boeing 787 Dreamliner.

Max bị cấm vận trên toàn cầu trong 20 tháng sau hai vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Đến đầu năm 2021, hầu hết thế giới đã nối lại các chuyến bay chở khách trên Max, nhưng Trung Quốc là quốc gia lớn cuối cùng cho phép máy bay bay trở lại. Chuyến bay chở khách Max đầu tiên bắt đầu hoạt động vào tháng 1 và tất cả 95 máy bay Max ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại.

Mặc dù doanh số bán hàng và giao hàng của Boeing tới Trung Quốc đã giảm mạnh nhưng công ty vẫn không bị bỏ rơi. Boeing đã bán một số lượng nhỏ máy bay cho công ty cho thuê ICBC Leasing của Trung Quốc vào năm 2020 và công ty này cũng đã nhận hàng chục máy bay phản lực Max vào năm 2021 và 2022. Trong những năm gần đây, Boeing cũng đã bán và giao hàng chục chuyên cơ vận tải 777 cho khách hàng Trung Quốc.

Trong 3 năm kể từ khi Max bắt đầu bay trở lại, Boeing đã nhận được hơn 2.100 đơn đặt hàng mới cho máy bay trên toàn thế giới, chưa tính các đơn đặt hàng bị hủy. Trong triển lãm hàng không tổ chức tại Dubai hồi đầu tháng 11, công ty đã công bố hơn 200 đơn đặt hàng bổ sung, khoảng 1/3 trong số đó là đơn hàng Max. Động lực bán hàng đó, niềm tin vào khả năng tăng tốc giao hàng của công ty và những tin tức tích cực khác gần đây đã giúp cổ phiếu của Boeing tăng hơn 22% trong tháng 11.

(Nguồn: Trading View)

Tuy nhiên, Boeing vẫn tụt hậu so với đối thủ Airbus ở châu Âu về số lượng đơn đặt hàng. Airbus có nhiều máy bay đang hoạt động và đặt hàng hơn ở Trung Quốc và đang nắm bắt cơ hội để cố gắng mở rộng vị trí dẫn đầu của mình. Năm 2022, công ty tuyên bố sẽ đặt mua thêm gần 300 máy bay tại Trung Quốc và năm nay họ cho biết sẽ tăng gấp đôi công suất sản xuất.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ khó phát triển nếu không có Boeing. Công ty tư vấn hàng không IBA cho biết, ngay cả với các đơn đặt hàng hiện có từ Boeing, Airbus và nhà sản xuất máy bay nội địa COMAC, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ cần gần 1.100 máy bay vào cuối năm 2030 để thay thế các máy bay cũ kỹ và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước.

Dan Taylor, giám đốc tư vấn của IBA cho biết: “Chúng ta cần thấy một số thông báo trong năm tới để lấp đầy những khoảng trống đó”. "Comac không thể lấp đầy tất cả."

Theo Ngân hàng Thế giới, trong 20 năm trước khi dịch bệnh bùng phát, du lịch hàng không ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần, từ chỉ hơn 60 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2000 lên gần 660 triệu hành khách vào năm 2019. Tốc độ tăng trưởng đó có thể sẽ chậm lại trong những năm tới, đặc biệt khi hiện nay Trung Quốc đã xây dựng được nhiều dặm đường sắt cao tốc hơn phần còn lại của thế giới cộng lại. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong nước vẫn được dự đoán sẽ tăng.

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Cirium, Trung Quốc sẽ cần máy bay mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, với hơn 95% tổng số máy bay chở khách đang hoạt động tại Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu