Người dùng1693483678183rsn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cuộc gặp với ông Tập đánh dấu sự thay đổi trong cán cân quyền lực giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất cần Mỹ.

2023-11-17 15:15:25
Bản tóm tắt:Tờ New York Times nhận xét rằng khi Biden gặp Tập Cận Bình hôm thứ Tư, đã có một sự thay đổi tinh tế nhưng rõ ràng trong động lực quyền lực giữa hai nước vốn đã dành phần lớn thời gian để đổ lỗi, phá hoại và trừng phạt lẫn nhau trong vài năm qua.

Bình luận của tờ New York Times cho biết, Khi Biden gặp Tập Cận Bình vào thứ Tư, có một sự thay đổi tinh tế nhưng đáng chú ý trong động lực quyền lực giữa 2 nước vốn đã dành phần lớn thời gian để đổ lỗi, phá hoại và trừng phạt lẫn nhau trong vài năm qua.

Office of the President of the United States, Public domain, via Wikimedia Commons

Lần đầu tiên sau nhiều năm, các nhà lãnh đạo Trung Quốc rất cần điều gì đó từ Hoa Kỳ. Danh sách của Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh bắt đầu bằng việc nối lại đầu tư tài chính của Mỹ vào Trung Quốc và phá vỡ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ vốn ít nhất đã tạm thời ngăn chặn khả năng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất của Trung Quốc và đạt được những đột phá về trí tuệ nhân tạo.

Tất cả những điều này có thể giải thích tại sao các trợ lý của Biden có thể đàm phán khá nhanh chóng (theo tiêu chuẩn ngoại giao của Trung Quốc) về một bước đột phá lớn tiềm tàng trong việc ngăn chặn dòng tiền chất hóa học fentanyl vào Hoa Kỳ và khôi phục liên lạc giữa quân đội, điều rất quan trọng đối với một siêu cường. nơi quân sự tiếp xúc gần gũi xảy ra hàng ngày.

Câu hỏi ẩn giấu bây giờ là liệu chiêu tấn công quyến rũ của Tập Cận Bình, được thể hiện đầy đủ vào tối thứ Tư khi ông chiêu đãi các giám đốc điều hành doanh nghiệp, là một sự thay đổi lâu dài hay chỉ là một chiến thuật.

Trong khi các trợ lý của Biden hài lòng với kết quả cụ thể từ hội nghị thượng đỉnh, họ cũng thừa nhận rằng chúng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và chỉ cần đưa ông Tập vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ông trong 4 thập kỷ phá sản nhà ở, giá trị tài sản và tiêu dùng sụt giảm. thời kỳ mất niềm tin.

Tuy nhiên, Biden tỏ ra vui vẻ tận dụng thời gian nghỉ ngơi, hy vọng có thêm thời gian trước cuộc bầu cử tổng thống để xây dựng lại khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất Hoa Kỳ và phát huy lợi ích ở Thái Bình Dương.

Nhưng ít ai nghi ngờ rằng, nếu có thời gian, Tập sẽ tiếp tục nỗ lực thay thế Hoa Kỳ trở thành cường quốc quân sự, công nghệ và kinh tế mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự thay đổi trong giọng điệu vẫn được hoan nghênh, ngay cả khi chỉ là tạm thời. #quan hệ Trung-Mỹ#

Sự thay đổi bắt đầu vào mùa hè này, khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoãn chuyến thăm Bắc Kinh vì sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc. Khi cuộc khủng hoảng kinh tế Trung Quốc ngày càng sâu sắc, Blinken cho biết ông lo ngại trước việc Trung Quốc háo hức mời Bộ trưởng Tài chính Yellen và Bộ trưởng Thương mại Raimondo đến thăm đất nước này. Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan và Vương Nghị đã có những cuộc hội đàm thầm lặng ở Vienna và sau đó là Washington.

Tất cả đều là một phần trong nỗ lực giúp cuộc gặp giữa Biden và Tập Cận Bình diễn ra suôn sẻ vào thứ Tư, kéo dài bốn giờ tại Fillory Mansion and Gardens.

Trong các cuộc đàm phán, ông Tập đã phàn nàn về thiệt hại mà Hoa Kỳ gây ra cho Trung Quốc khi coi nước này là kẻ xấu, theo các quan chức chính phủ Mỹ, những người từ chối thảo luận công khai về các cuộc đàm phán, rất không hài lòng với lệnh cấm chip, Biden trả lời rằng xuất khẩu chip sẽ giúp ích cho quân đội Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo có những khác biệt cơ bản về vấn đề này: Tập Cận Bình coi đây là một thế lực kinh tế, trong khi Biden coi đây là vấn đề an ninh quốc gia.

Biden nhớ lại những chuyến đi trước đây cùng Tập tới các hội nghị thượng đỉnh ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và khắp thế giới, nhưng giọng điệu của ông luôn có chừng mực và đôi khi thân thiện. Sau đó, Tập Cận Bình đã điều chỉnh bài phát biểu của mình trong bữa tối để nhắc nhở các CEO về những khoảnh khắc hạnh phúc hơn trong quan hệ Trung-Mỹ.

Michael Froman, cựu đại diện thương mại Hoa Kỳ và giám đốc điều hành Citigroup, cho biết: “Tôi thực sự có cảm giác như đây là bài phát biểu được đưa ra cách đây 7 hoặc 10 năm trong thời kỳ đính hôn”. Cứ như thể kỷ nguyên ngoại giao của Chiến binh Sói chưa bao giờ xảy ra, cũng như một số sự kiện trong vài năm qua. "

Trên thực tế, điều nổi bật nhất trong chuyến thăm này là Tập Cận Bình dường như đã từ bỏ giọng điệu ngoại giao chiến binh sói, điều mà hầu hết mọi người tin rằng đó là điều mà chính ông khuyến khích.

Từ này từng trở thành từ khóa trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc, đặc biệt nhưng không chỉ nhằm vào Mỹ, các nhà ngoại giao Trung Quốc vui vẻ nói về sự kết thúc của kỷ nguyên Mỹ cai trị. Các nhà ngoại giao Chiến Lang cho rằng Trung Quốc đang trỗi dậy trong khi Mỹ đang suy thoái không thể ngăn cản.

 Những lập luận này phản ánh chặt chẽ những lập luận do chính Tập Cận Bình đưa ra trong bài phát biểu trước các lãnh đạo đảng và quan chức quân sự ở Bắc Kinh.

Có thời điểm, Tập đã cử một trong những nhà ngoại giao yêu thích của mình, Qin Gang, đến Washington với tư cách là đại sứ do chính ông lựa chọn. Trong năm đầu tiên nắm quyền của Biden, đại sứ đã nói về “những lời dối trá và thông tin sai lệch” về Trung Quốc “đang được lan truyền hàng ngày”.

Ông phàn nàn: “Trung Quốc giống như một đứa trẻ ngày nào cũng bị cha mẹ la mắng. bạn sai rồi. Bạn cần phải làm điều này. Bạn không nên làm điều này".

Vì vậy, khi Tần được triệu hồi về từ Washington để giữ chức ngoại trưởng, ở Washington đã có giả định rằng cách tiếp cận của Tần đã thành công và rằng ông đã được khen thưởng vì chính sách ngoại giao thẳng thắn, thẳng thắn của mình.

Sullivan từng thắc mắc: “Ai lại gọi các nhà ngoại giao của họ là chiến binh sói?”

Tập Cận Bình dường như đã suy nghĩ lại về sự khôn ngoan khi làm như vậy. Qin biến mất ngay sau khi gặp Blinken ở Bắc Kinh vào mùa hè năm nay. Cuộc trò chuyện sau đó phần lớn mang tính thực dụng hơn là tranh luận.

Blinken đã đàm phán về một cuộc trấn áp tiền chất fentanyl trong chuyến thăm mùa hè của ông, và Trung Quốc nhanh chóng đặt việc buôn bán hóa chất ra ngoài vòng pháp luật và bắt đầu bắt giữ những người vi phạm trong khoảng một tuần qua, hầu hết là bởi Hoa Kỳ. Việc chỉ định này gợi nhớ đến những thời kỳ trước khi Trung Quốc đàn áp vũ khí và công nghệ các công ty bán linh kiện cho Triều Tiên hoặc Iran.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cảnh báo họ hoàn toàn có thể mong đợi một số nhà sản xuất hóa chất tìm cách lách lệnh trừng phạt và hóa chất sẽ quay trở lại thị trường. Nhưng nó cũng khiến việc buôn bán của họ trở nên khó khăn hơn.

Khi cuộc trò chuyện hôm thứ Tư chuyển sang liên lạc giữa quân đội với quân đội, ông Tập liên tục thúc giục Biden nhấc máy và gọi cho ông nếu ông có thắc mắc.

Tất nhiên, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu