Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ bơm thêm tiền mặt! Khảo sát của Bloomberg: Hoạt động kinh tế tháng 10 làm tổn hại niềm tin, chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ không thể ngăn dòng vốn chảy ra...

2023-11-14 14:54:39
Bản tóm tắt:Theo khảo sát kinh tế của Bloomberg, ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất trong tuần này nhưng sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính. Cuộc khảo sát chỉ ra rằng hoạt động kinh tế của Trung Quốc trong tháng 10 đã làm suy yếu niềm tin và chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ khiến việc ngăn chặn dòng vốn chảy ra ngoài trở nên khó khăn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Theo triển vọng của một cuộc khảo sát kinh tế của Bloomberg, hoạt động kinh tế của Trung Quốc trong tháng 10 có thể chậm lại so với tháng 9, đồng thời nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng đã mất đà. Ngân hàng trung ương Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách trong tuần này nhưng sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính. Lãi suất thấp hơn sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa lãi suất trái phiếu Mỹ và Trung Quốc, làm trầm trọng thêm dòng vốn chảy ra ngoài.

Một cuộc khảo sát của Bloomberg lưu ý: “Dữ liệu kinh tế có vẻ tốt của Trung Quốc vào năm 2022 sẽ che giấu thực tế rằng hoạt động kinh tế sẽ chậm lại trong vài tháng cuối năm nay”.

Điều này thể hiện rõ nhất qua dữ liệu doanh số bán lẻ, dự kiến ​​sẽ tăng 7% so với cùng kỳ năm 2022 khi đại dịch và các đợt đóng cửa tấn công nền kinh tế. Nhưng các nhà kinh tế tin rằng hoạt động kinh tế có thể chậm hơn so với tháng 9, như các chỉ số khác cho thấy, đồng thời nhu cầu và niềm tin của người tiêu dùng đang mất dần đà tăng trưởng. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng đầu tư tài sản cố định và sản xuất công nghiệp có thể sẽ không thay đổi.

Tất cả những điều này đã góp phần tạo nên đà phục hồi yếu ớt mà Trung Quốc đã cố gắng hỗ trợ bằng các biện pháp kích thích tài khóa khác thường, dẫn đến việc điều chỉnh ngân sách chính phủ vào giữa năm hiếm hoi. Về chính sách tiền tệ, do đồng Nhân dân tệ suy yếu và áp lực từ dòng vốn chảy ra ngoài, ngân hàng trung ương Trung Quốc có rất ít lựa chọn để thúc đẩy nền kinh tế, Các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ giữ nguyên các lãi suất chính sách quan trọng trong tuần này nhưng có thể bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính. #kinh tế Trung Quốc#

(Nguồn:Bloomberg)

Zhaoopeng Xing, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., cho biết: "Với những nỗ lực của nhiều chính sách khác nhau, nền kinh tế đang ổn định, nhưng dữ liệu kinh tế có thể vẫn không ổn định". về triển vọng kinh tế, dữ liệu hàng năm có thể thúc đẩy tăng trưởng dữ liệu vào tháng 1 năm 2024.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu kinh tế tháng 10 vào thứ Tư, triển vọng khảo sát của Bloomberg:

Doanh số bán lẻ

Theo khảo sát của Bloomberg, doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ tăng 7% kể từ tháng 10 năm 2022, một sự phục hồi đáng kể so với mức tăng trưởng 5,5% hàng năm vào tháng 9. Tuy nhiên, con số này sẽ bị sai lệch nghiêm trọng so với năm 2022. Các biện pháp ngăn chặn và bùng phát dịch bệnh COVID-19 đã khiến chi tiêu của người tiêu dùng bị thu hẹp vào tháng 10 năm 2022. Lần này, kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng kéo dài 8 ngày vào đầu tháng này cũng có thể hỗ trợ dữ liệu khi du lịch và chi tiêu tăng vọt.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là mức tiêu dùng đang ở trạng thái ổn định, với các cuộc khảo sát độc lập và dữ liệu thay thế cho thấy nhu cầu giải trí và di chuyển của người tiêu dùng chậm lại trong tháng 10 và niềm tin của người tiêu dùng giảm. Các cuộc khảo sát chính thức và tư nhân cũng chỉ ra hoạt động của ngành dịch vụ tăng trưởng yếu, trong khi giá tiêu dùng rơi vào tình trạng giảm phát.

(Nguồn:Bloomberg)

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs Group Inc. kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 10 có nghĩa là mức giảm 0,5% hàng năm, đồng thời bổ sung thêm một lưu ý nghiên cứu gần đây rằng “tăng trưởng dường như đang rơi vào tình trạng yếu kém”.

Sản xuất công nghiệp

Một khảo sát của Bloomberg dự đoán sản lượng công nghiệp sẽ tăng 4,5% so với cùng kỳ trong tháng 10, cùng tốc độ tăng trưởng với tháng 9 và tháng 8. Các nhà máy của Trung Quốc gần đây đã có dấu hiệu gặp khó khăn, với các cuộc khảo sát chính thức và tư nhân cho thấy hoạt động sản xuất bị thu hẹp bất ngờ. Xuất khẩu cũng giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng này, cho thấy nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đang khó tăng.

(Nguồn:Bloomberg)

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs bao gồm Rina Jio đã viết trong báo cáo: "Đánh giá từ chỉ số PMI tháng 10 đáng thất vọng và tăng trưởng xuất khẩu yếu, chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng hàng tháng của hoạt động kinh tế trong tháng 10 có thể sẽ chậm lại so với tháng 9."

Đầu tư tài sản cố định

Một khảo sát của Bloomberg dự kiến ​​đầu tư tài sản cố định sẽ tăng 3,1% trong 10 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2022, bằng tốc độ tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 9. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs cho biết phần lớn trái phiếu chính phủ phát hành trong tháng này là để tái cấp vốn cho “nợ ẩn” hoặc khoản vay ngoại bảng do chính quyền địa phương nắm giữ thay vì tài trợ cho đầu tư mới.

(Nguồn:Bloomberg)

Vào cuối tháng 10, Trung Quốc đã phê duyệt phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 137 tỷ USD, trái phiếu chính phủ trong năm nay để tài trợ cho các dự án cứu trợ thiên tai và khí hậu, có thể hỗ trợ đầu tư trong những tháng tới.

Lãi suất chính sách

12 trong số 15 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cho biết họ kỳ vọng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) sẽ giữ lãi suất cho vay trung hạn ở mức 2,5% vào thứ Tư, trong khi phần còn lại chứng kiến ​​ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất từ ​​5 đến 10 điểm cơ bản.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ cung cấp 950 tỷ nhân dân tệ thông qua MLF, bên cạnh khoản 850 tỷ nhân dân tệ đến hạn trong tháng này.

(Nguồn:Bloomberg)

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã giữ chính sách tiền tệ lỏng lẻo trong khi cố gắng hỗ trợ tăng trưởng, nhưng khả năng cắt giảm lãi suất của nước này đã bị hạn chế bởi áp lực bên ngoài. Lãi suất thấp hơn sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa lãi suất trái phiếu Mỹ và Trung Quốc, làm trầm trọng thêm dòng vốn chảy ra ngoài.

Chỉ số đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc lần đầu tiên giảm kỷ lục trong quý 3, trong khi đồng nhân dân tệ trong nước chạm mức thấp nhất kể từ năm 2007 vào đầu năm nay.

Các nhà kinh tế của ING Groep NV bao gồm Robert Carnell viết trong một ghi chú: “Trung Quốc khó có thể hạ lãi suất MLF vì đồng nhân dân tệ vẫn chịu áp lực giảm giá trong bối cảnh kỳ vọng về ‘sự gia tăng dài hạn’ về lãi suất của Mỹ”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu