tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bất thường! Cuộc họp chính sách kinh tế quan trọng của Trung Quốc hoãn Nikkei: Từ bỏ kinh tế Lý Khắc Cường hạn chế các lựa chọn của Tập Cận Bình

2023-11-09 12:15:55
Bản tóm tắt:Nakazek, cây bút xã luận của "Nikkei Asia" đã viết một bài báo mới nhất hôm thứ Năm, nói rằng việc từ bỏ "Kinh tế Lý Khắc Cường" sẽ hạn chế các lựa chọn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các cuộc họp chính sách kinh tế quan trọng đã bị hoãn lại khi các nhà lãnh đạo tìm kiếm những thành tựu mà họ có thể khoe khoang. Nếu Hội nghị toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được triệu tập vội vàng nhưng không có biện pháp hữu hiệu nào được thực hiện thì đây sẽ được coi là một kết quả đáng thất vọng trong và ngoài nước và có nguy cơ khiến nền kinh tế trở nên bi quan hơn. Nói tóm lại, những cuộc họp như vậy có thể phản tác dụng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin nhà biên tập Katsuji Nakazawa của "Nikkei Asia" đã viết bài báo mới nhất vào thứ Năm (9/11) rằng việc từ bỏ "Kinh tế Lý Khắc Cường" sẽ hạn chế các lựa chọn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các cuộc họp chính sách kinh tế quan trọng đã bị hoãn lại khi các nhà lãnh đạo tìm kiếm những thành tựu mà họ có thể khoe khoang.

(Nguồn:《Nikkei Asia》)

Katsuji Nakazawa là nhân viên cấp cao và biên tập viên của Nikkei News ở Tokyo. Ông từng làm phóng viên ở Trung Quốc trong 7 năm và sau đó giữ chức vụ trưởng văn phòng Trung Quốc, đồng thời là người đoạt giải Nhà báo Quốc tế Vaughn-Ueda International Journalist prize năm 2014.

Cuộc họp chính sách kinh tế quan trọng của Trung Quốc bị hoãn lại

Bài báo chỉ ra rằng Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức một cuộc họp quan trọng 5 năm một lần để xây dựng các chính sách kinh tế dài hạn. 10 năm trước vào mùa thu, cố Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đề xuất các chính sách ủng hộ thị trường - "Kinh tế Lý Khắc Cường" - tại một trong các hội nghị. Nhưng năm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc, do Tập Cận Bình lãnh đạo, không có dấu hiệu sẽ triệu tập một cuộc họp hoạch định chính sách kinh tế.

Như thường lệ, Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương mới một năm sau khi Đại hội toàn quốc bầu ra đại diện. Hơn 350 đảng viên cấp cao đã tập trung tại Bắc Kinh để dự cuộc họp nhằm đề ra phương hướng cơ bản cho chính sách kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, đã hơn một năm trôi qua kể từ Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10/2022. Ngày diễn ra Phiên họp toàn thể lần thứ ba vẫn chưa được công bố, thậm chí cả tại cuộc họp Bộ Chính trị vào cuối tháng 10.

Nakazekiji cho biết sự chậm trễ xảy ra vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn - hoặc có lẽ vì lý do đó. Phải chăng điều này có nghĩa là chính quyền Tập Cận Bình đã từ bỏ nỗ lực cải thiện tình hình bằng cách điều chỉnh chính sách? Không, không chính xác. Có lý do tại sao một cuộc họp cấp cao như vậy không thể được tổ chức.

Một chuyên gia đã theo dõi chính sách kinh tế của Trung Quốc trong và ngoài nước trong khoảng 40 năm cho rằng sự chậm trễ hiện nay là do các quyết định quan trọng được đưa ra tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 cách đây 10 năm vẫn chưa được thực hiện. Đây là nạn nhân của cuộc tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng.

Chuyên gia thứ hai cho biết Lý Khắc Cường, người qua đời vì đau tim vào tháng trước, đã đóng vai trò lãnh đạo trong việc định hướng chính sách kinh tế cơ bản của Trung Quốc tại Phiên họp toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2013. Chuyên gia này cho biết: “Bây giờ mọi người có thể đã quên, nhưng phương hướng được quyết định tại cuộc họp đó là cái gọi là 'Kinh tế Lý Khắc Cường'".

Cuộc họp đó được tổ chức một năm sau khi Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và Lý Khắc Cường là nhân vật đứng thứ hai của Trung Quốc.

Các chính sách được thông qua tại Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Trung ương CPC năm 2013 nhằm định hướng phát triển kinh tế trong 10 năm tới. Cuộc họp đã đưa ra một thông cáo, trong đó có tuyên bố mang tính bước ngoặt: "Hãy để thị trường đóng vai trò quyết định trong việc phân bổ nguồn lực." Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông chính thức, những người tham gia "tập trung vào cải cách hệ thống kinh tế đồng thời nhấn mạnh vai trò quyết định của cơ chế thị trường."

Hội nghị năm 2013 rõ ràng tập trung vào cải cách cơ cấu nhằm giảm bớt sự kiểm soát của chính quyền trung ương và thúc đẩy nền kinh tế tư nhân và doanh nghiệp tư nhân. Hội nghị cũng đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả.

Chương trình nghị sự đã được đón nhận nồng nhiệt ở nước ngoài. Một chuyên gia lưu ý rằng các chính sách kinh tế của chính phủ Tập Cận Bình được đặc trưng bởi những cải cách theo định hướng thị trường, gọi chúng là “Kinh tế học Lý Khắc Cường” theo tên người kiến ​​tạo ra nó.

“Kinh tế Lý Khắc Cường” là một thuật ngữ nổi tiếng cách đây 10 năm, nhưng hiện tại hầu như không ai còn nhớ đến sự tồn tại của nó. Lý Khắc Cường qua đời ở Thượng Hải vào tháng trước, thọ 68 tuổi, tương đối trẻ đối với một người lớn tuổi trong đảng.

Katsuji Nakazawa chỉ ra rằng trong giai đoạn này, các chính sách kinh tế của Trung Quốc đi ngược lại định hướng đã đặt ra vào năm 2013. Chính sách mang tính bước ngoặt “để thị trường đóng vai trò quyết định trong phân bổ nguồn lực” đã bị bỏ lại.

Nhưng tại sao?

Nakazeke Er nói rằng việc xem xét cuộc tranh giành quyền lực trong đảng sẽ đưa ra câu trả lời. Lý Khắc Cường được cho là tổng tư lệnh kinh tế nhưng ông hoàn toàn không thể hiện sự chủ động trong thực thi chính sách.

Cải cách doanh nghiệp nhà nước đã mất đi sức hấp dẫn, bằng chứng là vụ sáp nhập hai công ty thép lớn của nhà nước là Tập đoàn Baosteel và Tập đoàn Gang thép Vũ Hán vào năm 2016. Việc sáp nhập này, được chính quyền Trung Quốc thúc đẩy dưới danh nghĩa "cải cách phía cung", đã dẫn đến tình trạng dư cung thêm các sản phẩm thép. Đây chính là nhược điểm của triết lý “càng lớn càng tốt”.

Lý Khắc Cường vẫn bị ám ảnh bởi việc cải cách doanh nghiệp nhà nước và không ngồi yên. Ông nói một cách tượng trưng rằng các doanh nghiệp nhà nước nên “thu hẹp quy mô”, thể hiện sự phản đối của ông đối với việc các doanh nghiệp nhà nước lớn ngày càng trở nên cồng kềnh hơn.

Katsuji Nakaze viết rằng với tư cách là người đứng đầu Hội đồng Nhà nước, Lý Khắc Cường được cho là chịu trách nhiệm về chính sách kinh tế vĩ mô. Nhưng Tập Cận Bình đã làm rất tốt việc tập trung quyền lực vào tay đứng đầu, cho phép nhân vật số 2 nới lỏng sự kiểm soát của mình đối với nền kinh tế trong quá trình này. Quên cải cách, Tập Cận Bình kêu gọi các doanh nghiệp nhà nước “trở nên mạnh hơn và lớn hơn”. Các chính sách mở rộng doanh nghiệp nhà nước buộc phải thông qua, dẫn đến sự tồn vong của những “công ty xác sống” lẽ ra đã bị loại bỏ nếu cơ chế thị trường vận hành bình thường.

Sau đó vào năm 2020, chính quyền Tập Cận Bình bước vào nhiệm kỳ thứ hai, bắt đầu gây áp lực lên các công ty tư nhân. Điều này thể hiện rõ qua việc Trung Quốc đàn áp Tập đoàn Alibaba và các công ty công nghệ khác.

Bài báo chỉ ra rằng rõ ràng từ các sự kiện trong thập kỷ qua là ngay cả các quyết định kinh tế được nhất trí thông qua trong đảng cuối cùng cũng có thể không được thực hiện.

​Giờ đây, nền kinh tế Trung Quốc đang rơi vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có. Việc ấn định ngày tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trở nên vô cùng khó khăn vì những khó khăn tài chính mà Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, một nhà phát triển bất động sản lớn và các công ty khác, phải đối mặt. Ủy ban Trung ương khóa 20 sẽ không thể kê đơn bất kỳ loại thuốc nào để giảm bớt các vấn đề kinh tế lớn đang gây khó khăn cho xã hội Trung Quốc.

Nếu Hội nghị toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc được triệu tập vội vàng nhưng không có biện pháp hữu hiệu nào được thực hiện thì đây sẽ được coi là một kết quả đáng thất vọng trong và ngoài nước, và có nguy cơ khiến nền kinh tế trở nên bi quan hơn. Nói tóm lại, những cuộc họp như vậy có thể phản tác dụng.

Chính phủ chỉ có thể hành động thận trọng

Tình trạng hỗn loạn ở Trung Quốc ngày nay không chỉ giới hạn ở chính sách kinh tế; nó còn được phản ánh trong các lĩnh vực chính trị và ngoại giao, chẳng hạn như việc sa thải liên tiếp Tần Cương và Lý Thượng Phúc khỏi các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng. Qin Gang và Li Shangfu cũng từng giữ chức vụ Ủy viên Quốc vụ viện cấp phó thủ tướng.

Trong một động thái được nhiều người coi là biện pháp tạm thời, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị, người tiền nhiệm của Tần Cương, cũng trở thành Bộ trưởng Ngoại giao. Tuy nhiên, vị trí bộ trưởng quốc phòng và hai ủy viên hội đồng nhà nước vẫn còn bỏ trống.

Nakaze Keer tin rằng trong hoàn cảnh như vậy, nếu chính phủ của Tập Cận Bình triệu tập Phiên họp toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 “tay không”, điều đó sẽ chỉ làm nổi bật sự bất ổn của Trung Quốc. Chính phủ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành một cách thận trọng.

Đồng thời, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng giải quyết các vấn đề kinh tế hiện nay bằng cách triệu tập Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương từ ngày 30 đến 31/10. Vì tài trợ cho bất động sản là một vấn đề lớn nên cuộc họp tập trung vào sự ổn định của hệ thống tài chính và sức khỏe của các ngân hàng.

Khi Lý Khắc Cường là nhân vật số 2 của Đảng Cộng sản, chính sách tài chính chủ yếu được quản lý bởi nội các Trung Quốc, Hội đồng Nhà nước, được đánh dấu bằng một hội nghị công tác tài chính quốc gia được tổ chức 5 năm một lần.

Nhưng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20 vào tháng 10 năm 2022, Lý Khắc Cường đã nghỉ hưu. Ông không chỉ rời Ban Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định cao nhất của đảng mà còn rời Ban Chấp hành Trung ương.

Hội nghị Công tác Tài chính Quốc gia được tổ chức vào năm 2017 nhưng không được tổ chức vào năm 2022. Đây là sự bất chấp thông lệ. Một năm sau, vào cuối tháng 10 năm nay, hội nghị được tổ chức nhưng được tổ chức lại thành Hội nghị công tác tài chính trung ương dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nhân vật chủ chốt hiện phụ trách các vấn đề tài chính là He Lifeng, phó thủ tướng Trung Quốc và là người thân tín của Tập Cận Bình. Mối quan hệ giữa Tập Cận Bình và He Lifeng bắt đầu từ những năm 1980, khi Tập Cận Bình giữ chức phó thị trưởng Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.

Vấn đề tài chính cực kỳ quan trọng trong chính trị

Một nguồn tin tài chính Trung Quốc cho biết, chính phủ của Tập Cận Bình tin rằng vấn đề tài chính cũng cực kỳ quan trọng về mặt chính trị và Trung Quốc không thể vượt qua cơn bão này nếu không có sự lãnh đạo của đảng và sự kiểm soát trực tiếp của những người thân cận với Tập Cận Bình.

Liên quan, vào ngày 24 tháng 10, Quốc hội Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã phê chuẩn kế hoạch của chính phủ phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 137 tỷ USD) trái phiếu chính phủ.

Katsuji Nakaze chỉ ra rằng nếu Tập Cận Bình tham dự diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco vào tuần tới, một lựa chọn là tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Trung ương sau khi ông trở về Bắc Kinh. Mọi thứ có thể được cải thiện nếu Tập Cận Bình có thể đối xử bình đẳng với Tổng thống Mỹ Joe Biden và cho công chúng Trung Quốc thấy rằng ông ấy đang đạt được tiến bộ. Ông ấy sẽ có thể giải thích trong và ngoài nước rằng, ít nhất về mặt ngoại giao, Trung Quốc đang đạt được điều gì đó.

Vào tháng 12, Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên sẽ được tổ chức, đây là một cuộc họp quan trọng khác nhằm xác định phương hướng quản lý kinh tế Trung Quốc trong năm tới.

Một nguồn tin quen thuộc với chính sách kinh tế của chính phủ Tập Cận Bình suy đoán rằng phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Trung ương lần thứ 20 và Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương có thể được tổ chức cùng lúc.

Nakaze Katsuji viết ở cuối bài viết rằng với việc Tập Cận Bình tập trung quyền lực một cách triệt để, các chương trình nghị sự chính trị trong quá khứ trở nên không còn phù hợp và những thông báo lớn có thể được đưa ra bất cứ lúc nào. Phiên họp toàn thể lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 sớm hay muộn sẽ được tổ chức. Khi nó diễn ra, cần hết sức chú ý đến cách nó xử lý vấn đề về “vai trò quyết định” của thị trường, một nguyên lý cốt lõi của “Kinh tế học Lý Khắc Cường”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu