Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Nhiều ảnh] Du lịch giảm mạnh! Gió lạnh mùa đông tràn vào thành phố, vì sao triển vọng nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đáng lo ngại...

2023-11-08 16:31:45
Bản tóm tắt:Khi cuối năm đang đến gần, triển vọng về nhu cầu dầu từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, không mang lại nhiều khích lệ cho những nhà đầu cơ giá lên.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Khi thời điểm cuối năm đang đến gần, triển vọng về nhu cầu dầu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, không mang lại nhiều khuyến khích cho những nhà đầu cơ giá lên.

Lợi nhuận lọc dầu đang giảm, tồn kho dầu thô và nhiên liệu đang tăng lên, và sự gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa thành hiện thực. Điều này phản ánh tình hình kinh tế rộng lớn hơn, trong đó niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn ở mức thấp bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhà phân tích Mia Geng của FGE cho biết: “Nhu cầu trong nước mất đà sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào tháng 10 và chúng tôi không thấy bất kỳ yếu tố hỗ trợ chính nào trong suốt mùa đông”. Bà cho biết, mức tiêu thụ xăng và dầu diesel thường giảm trong những tháng cuối năm và có thể có thêm rủi ro giảm giá khi hoạt động đi lại trả đũa của Trung Quốc dường như đang giảm dần.

Dữ liệu hải quan hôm thứ Ba cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 10 đã tăng 7% so với tháng trước, nhưng sau đó đã giảm 13% trong tháng 9.

5 biểu đồ sau đây cung cấp cái nhìn sâu hơn về nhu cầu ở nền kinh tế lớn nhất châu Á:

Tỷ suất lợi nhuận trở nên âm

Giá dầu thô tăng và nhu cầu dầu diesel và xăng yếu đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc trong vài tháng qua.

Theo công ty tư vấn công nghiệp địa phương JLC, vào cuối tháng 10, tỷ suất lợi nhuận tại các nhà máy lọc dầu trà, chiếm khoảng 1/4 công suất chế biến của cả nước, lần đầu tiên chuyển sang mức âm kể từ đầu tháng 1.

(Nguồn:Bloomberg)

Dữ liệu từ OilChem cho thấy các nhà máy lọc dầu ở tỉnh Sơn Đông đang hoạt động với khoảng 57% công suất trong tuần kết thúc vào ngày 3/11, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022. Hầu hết các nhà máy lọc ấm trà đều nằm ở tỉnh Sơn Đông.

Hàng tồn kho ngừng giảm

Theo dữ liệu từ Vortexa Ltd., tồn kho dầu thô trên đất liền của Trung Quốc đang tăng trở lại sau khi giảm khoảng 70 triệu thùng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10, một dấu hiệu cho thấy tiêu dùng trong nước đang chậm lại. Họ đã tăng cao hơn trong 2 tuần rưỡi qua, mặc dù không nhiều.

(Nguồn:Bloomberg)

Tuy nhiên, Citigroup cho biết trong một báo cáo cuối tháng trước rằng giá dầu tăng có thể hạn chế hoạt động mua hàng của Trung Quốc để tăng lượng tồn kho và nước này có thể giảm lượng tồn kho, có nghĩa là nhập khẩu dầu thô sẽ “vẫn ở mức vừa phải hơn”.

Phục hồi hàng không chậm

Tăng trưởng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và nhiên liệu máy bay trong kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào đầu tháng 10 không mạnh như mong đợi, cho thấy người dân không sẵn sàng chi quá nhiều cho các kỳ nghỉ khi tình hình kinh tế quá bất ổn.

Các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc phục hồi đặc biệt chậm. Theo dự báo của Bloomberg New Energy Finance, mức tiêu thụ nhiên liệu hàng không của Trung Quốc có thể tăng dần vào đầu tháng 1, nhưng sẽ không có mức tăng đáng kể trước khi bắt đầu quý II.

(Nguồn:Bloomberg)

Xuất khẩu giảm

Theo OilChem, xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc trong tháng 11 sẽ thấp hơn 40% so với tháng 10. Các nhà lọc dầu đã sử dụng hầu hết hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của họ cho năm 2023 và chính phủ đã nói với họ vào cuối tháng 9 rằng đừng mong đợi nhiều hơn trong năm nay. Điều đó có thể dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu dầu diesel, vốn chiếm phần lớn doanh số bán nhiên liệu ra nước ngoài của đất nước, trong những tháng cuối năm.

(Nguồn:Bloomberg)

Tồn đọng xăng

Dữ liệu của OilChem cho thấy tồn kho xăng thương mại của Trung Quốc tăng trong ba tuần tính đến ngày 26 tháng 10, trong khi công suất vận hành của nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước giảm.

Nhà tư vấn ngành cho biết lượng hàng tồn kho cao và thiếu hạn ngạch xuất khẩu có thể dẫn đến sự sụt giảm hơn nữa trong hoạt động của các nhà chế biến. Hồi tháng 8, gã khổng lồ dầu mỏ Sinopec dự đoán nhu cầu xăng của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong năm nay do sự phổ biến nhanh chóng của xe điện.

(Nguồn:Bloomberg)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu