tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Truyền thông Mỹ: Tập Cận Bình chuẩn bị cho chuyến đi được chờ đợi từ lâu tới Mỹ, Trung Quốc và Mỹ hy vọng thu được gì từ cuộc gặp?

2023-11-08 12:01:25
Bản tóm tắt:Trang web "Foreign Policy" của Mỹ hôm 7/11 viết bài, theo giờ địa phương, cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho chuyến đi được chờ đợi từ lâu tới Mỹ. Ông Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Biden trong Hội nghị thượng đỉnh San Francisco, đây sẽ là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ năm 2017. Trung Quốc và Mỹ hy vọng đạt được gì từ cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Biden? "Chính sách đối ngoại" chỉ ra rằng ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc có thể là nền kinh tế đang bất ổn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Trang web "Chính sách đối ngoại" của Hoa Kỳ đã viết một bài báo vào ngày 7 tháng 11, giờ địa phương, nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho chuyến đi được chờ đợi từ lâu tới Hoa Kỳ. Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong Hội nghị thượng đỉnh San Francisco, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Tập Cận Bình tới Hoa Kỳ kể từ năm 2017.

(Nguồn:"Foreign Policy" của Mỹ)

Dù các chi tiết ngoại giao vẫn chưa được hoàn thiện nhưng Nhà Trắng đã chính thức xác nhận ông Tập Cận Bình sẽ thăm Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2017. Ông Tập sẽ xuất hiện được chờ đợi từ lâu tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco vào cuối tháng này, mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa được xác định.

Hội nghị cấp cao APEC sẽ khai mạc vào ngày 11/11 nhưng Tập Cận Bình có thể đến muộn hơn, cuộc gặp các nhà lãnh đạo APEC sẽ được tổ chức vào ngày 17/11.

"Foreign Policy" cho rằng, xét việc Tập Cận Bình vô tình bỏ lỡ một bài phát biểu quan trọng trong chuyến thăm Nam Phi hồi tháng 8 - có thể sau khi bị ốm trong chuyến đi - Tập Cận Bình cũng có thể sắp xếp thêm một hoặc hai ngày trong chuyến đi Mỹ. Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco đã tổ chức các nhóm người nước ngoài để long trọng chào đón Tập Cận Bình tới San Francisco.

Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa họ kể từ cuộc gặp tương đối thân thiện bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, một năm trước. Mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã ở trong tình trạng tồi tệ vào thời điểm đó, nhưng chúng còn bị ảnh hưởng nhiều hơn trong những tháng sau đó, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng bong bóng gián điệp. Kể từ đó, chính quyền Biden đã bắt tay vào công cuộc sửa chữa ngoại giao quy mô lớn và nhận được nhiều phản ứng trái chiều ở Trung Quốc.

Trung Quốc và Mỹ hy vọng đạt được gì từ cuộc gặp giữa Tập Cận Bình và Biden? "Chính sách đối ngoại" chỉ ra rằng ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc có thể là nền kinh tế đang bất ổn. Căng thẳng địa chính trị, biểu hiện ở Trung Quốc như các cuộc đàn áp bài ngoại đối với các công ty nước ngoài và ở Hoa Kỳ khi ngày càng gia tăng các hạn chế đối với xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc, đã khiến các công ty Mỹ ngày càng cảnh giác khi kinh doanh ở Trung Quốc. Đó không phải là gánh nặng chính đối với nền kinh tế Trung Quốc - thị trường bất động sản đang sụp đổ và khủng hoảng nợ chính quyền địa phương - nhưng bất kỳ sự cứu trợ nào cũng có thể giúp ích.

Mặt khác, Mỹ sẽ ưu tiên đàm phán an ninh, tập trung vào kiểm soát vũ khí hạt nhân và trao đổi quân sự. Các nhà ngoại giao Mỹ lo ngại rằng cách tiếp cận mang tính đối đầu hơn đối với Trung Quốc, bao gồm việc cắt đứt một số kênh do căng thẳng về Đài Loan, có thể dẫn đến một cuộc xung đột mà cả 2 bên đều không mong muốn. Biển Đông, căng thẳng vẫn tiếp diễn

Bài báo "Foreign policy" chỉ ra rằng Trung Quốc rõ ràng muốn tránh một cuộc chiến bất ngờ với Mỹ, nhưng chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến vẫn còn phổ biến trong lĩnh vực quân sự và an ninh của Trung Quốc, và rất khó để lùi bước.

Khi Tập Cận Bình chuẩn bị đến Hoa Kỳ, nhiều biểu tượng ngoại giao được yêu mến của Trung Quốc – những chú gấu trúc khổng lồ tại Vườn thú Quốc gia Smithsonian – đã rời Washington. Những chú gấu trúc lớn, lần đầu tiên được đưa đến Hoa Kỳ vào năm 1972 và được cho mượn từ Trung Quốc về mặt kỹ thuật, tượng trưng cho hy vọng về tình hữu nghị giữa 2 nước mà giờ đây dường như đã xa cách.

Trung Quốc từ lâu đã theo đuổi chính sách ngoại giao gấu trúc như một phần của chính sách đối ngoại ôn hòa hơn thay vì cái gọi là "ngoại giao chiến binh sói" đã thống trị dưới thời Tập Cận Bình, nhưng đến năm tới, các vườn thú ở Hoa Kỳ (và có thể cả ở Úc) có thể sẽ có không còn gấu trúc khổng lồ. Những con gấu trúc khổng lồ cũng đã trở thành một phần hình ảnh của Trung Quốc, thậm chí còn đại diện cho đất nước này trên các phương tiện truyền thông trong nước - đôi khi tỏ ra mạnh mẽ, quyền lực và có khả năng kháng cự.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu