tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các nhà lãnh đạo hàng đầu ngày càng lo lắng về tai ương kinh tế! Truyền thông Hồng Kông: Việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đảng đối với tài chính khiến nhà đầu tư lo lắng

2023-11-02 15:55:01
Bản tóm tắt:Tờ "South China Morning Post" của Hồng Kông đã viết bài báo mới nhất hôm thứ Năm nói rằng các nhà phân tích cho rằng việc chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát hệ thống tài chính phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc về những khó khăn kinh tế, nó cũng là biểu tượng cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa Trung Quốc và các thị trường tài chính phát triển hơn. Mặc dù việc tập trung nguồn lực và ra quyết định ngay lập tức có thể giúp giải quyết những vấn đề hiện tại của Trung Quốc, bao gồm thị trường bất động sản trì trệ và mức nợ địa phương cao, nhưng nó cũng có thể làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có xứng đáng để đầu tư đáng kể hay không.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Tin tức "South China Morning Post" của Hồng Kông đã viết bài báo mới nhất vào thứ Năm (2/11) rằng các nhà phân tích cho rằng chính phủ Trung Quốc đang thắt chặt kiểm soát hệ thống tài chính - điều này đã được xác nhận bởi Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương được tổ chức vào thứ Ba -- phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc về những khó khăn kinh tế và là biểu tượng cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa Trung Quốc và các thị trường tài chính phát triển hơn.

(Nguồn:《South China Morning Post》)

Bài báo chỉ ra rằng mặc dù việc tập trung nguồn lực và ra quyết định nhanh chóng có thể giúp giải quyết các vấn đề hiện tại của Trung Quốc, bao gồm thị trường bất động sản trì trệ và mức nợ địa phương cao, Nhưng nó cũng có thể làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có xứng đáng để đầu tư đáng kể hay không.

Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 30 đến 31 tháng 10. Theo diễn giải chính thức về cuộc họp do Tân Hoa Xã công bố, tại cuộc họp cấp cao này, Ban lãnh đạo cao nhất, đứng đầu là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã cam kết “tăng cường toàn diện sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với công tác tài chính” và coi đây là yêu cầu hàng đầu để kiểm soát và phòng ngừa rủi ro.

Để phản ánh sự thay đổi ưu tiên này, chính hội nghị đã đổi tên. Kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1997, nó được gọi là Hội nghị Công tác Tài chính Quốc gia, nhưng cuộc họp năm nay được gọi là Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương. Tên trước đây cho thấy sự giám sát lớn hơn từ các cơ quan chính phủ như Hội đồng Nhà nước, trong khi tên mới ngụ ý sự giám sát trực tiếp của đảng.

Wang Zichen và Jia Yuxuan, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu hóa và Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết: “Sự chuyển đổi này...là một sự cải thiện rõ ràng về vị thế của nó, vì “trung tâm” có nghĩa là đảng, đảng lãnh đạo mọi việc. "

Hai nhà phân tích cho biết trong một lưu ý hôm thứ Tư rằng hoạt động của các tổ chức tài chính Trung Quốc được thúc đẩy bởi các động lực khác nhau so với các đối tác phương Tây. Trong khi các công ty phương Tây ưu tiên tối đa hóa giá trị cổ đông là nguyên tắc đầu tiên của họ thì các công ty Trung Quốc ưu tiên đặc quyền của đảng hơn tất cả - ngay cả khi làm như vậy đi ngược lại lợi ích của chính họ.

Báo cáo viết: “Ở Trung Quốc, các tổ chức tài chính, đặc biệt là các tổ chức tài chính nhà nước, nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng và mục tiêu chính của họ không chỉ là lợi ích kinh tế mà còn là hiện thực hóa một sứ mệnh rộng lớn hơn”.

Chan Chi-wu, giáo sư tài chính tại Đại học Hồng Kông, cho biết việc tăng cường kiểm soát tài chính của đảng “chỉ là sự công nhận chính thức về những gì đã làm trong 10 năm qua”. “Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì hiến pháp Trung Quốc sửa đổi năm 2018 quy định đảng phải kiểm soát mọi thứ. Vì vậy, lĩnh vực tài chính cũng không ngoại lệ”.

Cuộc họp đánh dấu cuộc họp tài chính cấp trung ương đầu tiên kể từ khi thành lập Ủy ban Tài chính Trung ương vào tháng 3.

Mặc dù tuyên bố hôm thứ Ba đề cập đến việc mở cửa thể chế trong lĩnh vực tài chính và khuyến khích các tổ chức tài chính nước ngoài mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, nhưng nó không có cam kết cải cách thị trường, làm gia tăng mối lo ngại về việc thắt chặt kiểm soát của Đảng Cộng sản.

Mặc dù đề cập đến "thúc đẩy đổi mới tài chính trong khuôn khổ thị trường hóa và pháp quyền", biên bản cuộc họp hôm thứ Ba không bao gồm việc "phát huy đầy đủ vai trò quyết định của thị trường trong việc phân bổ nguồn lực tài chính" đã xuất hiện tại cuộc họp năm 2017.

Cuộc họp đã chỉ ra các tổ chức tài chính nhà nước và nhấn mạnh sự hỗ trợ cho 5 lĩnh vực được chỉ định - công nghệ và đổi mới, nền kinh tế xanh, tài chính toàn diện, chăm sóc người cao tuổi và nền kinh tế kỹ thuật số.

Trong chuyến thăm mùa hè của Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo tới Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài đã suy đoán liệu Trung Quốc có “không thể đầu tư” hay không. Thị trường vốn của Trung Quốc đã chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra trong những tháng gần đây khi niềm tin suy yếu.

Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết điều này phản ánh sự thay đổi tổng thể trong chính sách của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ.

Larry Hu cho biết: “Môi trường hiện tại rất khác so với năm 2017 và tính bảo mật của chuỗi công nghiệp được đánh giá cao. Nhiều lĩnh vực đã bắt đầu chú ý đến vấn đề bảo mật và lĩnh vực tài chính cũng không ngoại lệ. "

Alicia Garcia-Herrero, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết việc tập trung quyền lực có thể liên quan đến tình hình kinh tế khó khăn mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

Garcia-Herrero cho biết: "Thành tích kinh tế của Trung Quốc không lý tưởng. Vì vậy, việc kiểm soát là rất quan trọng để không xảy ra bất kỳ sự cố tài chính nào. Vì vậy, tất cả những thay đổi này là cần thiết chứ không chỉ là nhận thức về hình thức".

Zhu Tian, ​​​​giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Quốc Châu Âu ở Thượng Hải, cho biết Bắc Kinh dường như muốn để các lực lượng thị trường đóng vai trò quan trọng. Đồng thời, kiểm soát tốt hơn hệ thống tài chính, “nhưng có cái bánh mà ăn cũng khó”.

Ông Tập Cận Bình cho biết, ngăn ngừa và giải quyết rủi ro là “chủ đề muôn thuở” của chính phủ Trung Quốc, đồng thời ông hứa sẽ tăng cường giám sát về mọi mặt và phối hợp mở cửa và an ninh tài chính.

Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Chắc chắn, khi nói về vấn đề này trong bối cảnh rộng hơn, có vẻ như chúng ta cần tập trung nhiều hơn vào an ninh tài chính hơn là sự cởi mở. Điểm mấu chốt là tránh mọi rủi ro hệ thống.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu