Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc đang lặp lại "sự kiện Jack Ma"? Financial Times: Người sáng lập Foxconn chọc giận lãnh đạo Trung Quốc, nhắm tới các nhà cung cấp của Apple

2023-10-27 14:36:18
Bản tóm tắt:Truyền thông Anh bình luận nhà sáng lập Foxconn Terry Gou đã chọc giận lãnh đạo Trung Quốc, khiến nhà cung cấp của Apple trở thành mục tiêu, Trung Quốc dường như đang lặp lại sự cố công nghệ khiến Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba suy yếu.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin, truyền thông Anh bình luận Trung Quốc đang lặp lại sự cố công nghệ làm suy yếu nhà sáng lập Alibaba Jack Ma. Khi căng thẳng địa chính trị định hình lại chuỗi cung ứng, người sáng lập Foxconn, Terry Guo, thử thách mối quan hệ lâu dài của ông với Trung Quốc và chọc giận giới lãnh đạo Trung Quốc, khiến nhà cung cấp Apple trở thành mục tiêu.

Các thanh tra thuế Trung Quốc đã đột kích các công ty con của Foxconn ở hai tỉnh của Trung Quốc và đang điều tra việc sử dụng đất của tập đoàn này ở 2 tỉnh khác trong một cuộc điều tra quy mô lớn và có phối hợp. Tờ "Financial Times" của Anh đưa tin, khi Quách Thái Minh tuyên bố ý định tranh cử lãnh đạo Đài Loan hai tháng trước, ông nói rằng Trung Quốc không thể gây ảnh hưởng đến ông hoặc công ty của ông và hầu hết các nhà máy sản xuất iPhone của Apple đều được đặt tại Trung Quốc.

Báo cáo cho biết thêm: “Nó gợi nhớ đến việc Trung Quốc đã thu hẹp quy mô của doanh nhân lớn Jack Ma, người chỉ ba năm trước phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt theo quy định đối với công ty fintech Ant Group của ông sau khi ông chỉ trích gay gắt các chính sách khu vực tài chính quốc gia của Trung Quốc. Hành động đã được thực hiện. Jack Ma rời bỏ công việc kinh doanh của chính mình và mở rộng sang phong trào điều tiết khu vực tư nhân năng động của Trung Quốc.”

(Nguồn:Financial Times)

Trong 3 ngày kể từ khi Trung Quốc mở cuộc điều tra, giá trị thị trường của Hon Hai Precision Industry được niêm yết tại Đài Loan của Tập đoàn Foxconn đã giảm hơn 5%, Cổ phiếu của công ty con sản xuất điện thoại thông minh FIH Mobile niêm yết tại Hồng Kông cũng giảm 15%, trong khi cổ phiếu Foxconn Industrial Internet niêm yết tại Thượng Hải giảm 16%.

Các nhà phân tích cho rằng đây có thể trở thành thời điểm bước ngoặt trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nhà đầu tư quốc tế. Foxconn là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có tổng vốn đầu tư, nhân công và xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc, trong 30 năm qua đã giúp Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất lớn của thế giới. Bây giờ nó bị cuốn vào các lực lượng địa chính trị đang làm sáng tỏ trật tự kinh tế toàn cầu.

(Nguồn:Financial Times)

Terry Gou đã từ chức khỏi ban giám đốc Foxconn vào tháng 9 nhưng vẫn nắm giữ 12,5% cổ phần.

Một người thân cận với Foxconn cho biết việc ông ra ứng cử vào vị trí lãnh đạo Đài Loan đã khiến giới lãnh đạo Trung Quốc tức giận vì điều này càng chia rẽ phiếu bầu giữa phe đối lập Đài Loan và khiến chiến thắng có nhiều khả năng thuộc về Đảng Dân chủ Tiến bộ, vốn từ chối xác định Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và tuyên bố sẽ sáp nhập hòn đảo này về mặt quân sự nếu hòn đảo này từ chối thống nhất vô thời hạn.

Một người quen thuộc với Foxconn lưu ý rằng ban lãnh đạo không quá quan tâm đến cuộc điều tra vì việc Trung Quốc thường xuyên kiểm tra thuế đối với các công ty nước ngoài thường ảnh hưởng đến các chi nhánh của Foxconn chỉ vì quy mô kinh doanh của công ty này. Ông nói thêm: “Nhưng mối liên hệ với cuộc bầu cử thật đáng lo ngại vì nó kéo chúng ta vào tình hình địa chính trị”.

Trong những bình luận đầu tiên về cuộc điều tra, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư: “Trong khi các doanh nhân Đài Loan ở đại lục đang được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế, họ cũng cần đảm nhận các trách nhiệm xã hội phù hợp và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy phát triển hòa bình trên eo biển Đài Loan.”

Truyền thông Anh còn đề cập thêm rằng trong các cuộc bầu cử trước đây, Trung Quốc thường dựa vào các công ty Đài Loan để hỗ trợ Quốc dân đảng. Nhưng ngoài các cuộc kiểm toán thuế, lao động hoặc môi trường quy mô nhỏ, Trung Quốc cũng đã trấn áp các công ty được coi là đảng ủng hộ DPP.

Các nhà quan sát Đài Loan cho rằng việc lãnh đạo Trung Quốc hiện đang đối xử tương tự với Foxconn và Terry Gou, được coi là những công ty thân Trung Quốc nhất ở Đài Loan, minh họa cho những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra ở Trung Quốc.

(Nguồn:Financial Times)

Ngoài địa lý, các giám đốc điều hành của Foxconn tin rằng Trung Quốc muốn cảnh báo công ty không chuyển quá nhiều năng lực sản xuất ra khỏi Trung Quốc, điều này có thể đe dọa hàng trăm nghìn việc làm vào thời điểm áp lực kinh tế của Trung Quốc đang gia tăng.

Nhà kinh tế Liu của CIER cho biết: "Khi chuỗi cung ứng bị phân mảnh, mục tiêu là để các công ty riêng của họ tiếp quản việc sản xuất thiết bị điện tử ở Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc có thể vừa kết luận rằng họ không còn cần Foxconn nhiều như trước nữa".

Cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, Gou đã giữ im lặng và đình chỉ mọi hoạt động tranh cử kể từ khi cuộc điều tra được công bố. Tuy nhiên, ông phải xuất hiện trở lại không muộn hơn 4 tuần sau đó, khi tất cả các ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đài Loan phải đăng ký ứng cử.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu