Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lãnh đạo Trung Quốc và Australia sẽ gặp nhau vào đầu tháng 11! Truyền thông Hong Kong: Australia sẽ không cản trở Trung Quốc tham gia CPTPP "Cả 2 nước nhất trí tránh vấn đề nhạy cảm"

2023-10-26 18:03:31
Bản tóm tắt:Lãnh đạo Trung Quốc và Australia sẽ gặp nhau vào đầu tháng 11. Truyền thông Hong Kong cho rằng, những nhượng bộ của Australia sẽ không cản trở Trung Quốc tham gia CPTPP, 2 nước nhất trí tránh các vấn đề nhạy cảm và tập trung vào quan hệ thương mại.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Quan hệ thương mại Trung Quốc-Úc sắp rạn nứt và Thủ tướng Úc Anthony Albanese sẽ gặp các nhà lãnh đạo Trung Quốc vào đầu tháng 11. Truyền thông Hong Kong dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Australia sẽ không cản trở Trung Quốc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời hai nước nhất trí tránh các vấn đề nhạy cảm trong cuộc gặp và tập trung vào quan hệ thương mại.

Tờ South China Morning Post của Hong Kong đưa tin Australia sẽ không phản đối việc Trung Quốc tham gia CPTPP và sẽ xem xét đơn đăng ký của Trung Quốc dựa trên giá trị của nước này, theo những người quen thuộc với vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh rằng đây không phải là lời thề bảo vệ Trung Quốc. Nguồn tin cho biết thêm: “(Úc) sẽ không ủng hộ việc Đài Loan tham gia CPTPP, bất chấp áp lực từ Nhật Bản”.

(Nguồn:SCMP)

Đơn xin gia nhập CPTPP của bất kỳ quốc gia nào cũng phải được sự chấp thuận của tất cả các thành viên, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Do sự phản đối của Trung Quốc, Đài Loan đã bị loại khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) gồm 15 thành viên, khối thương mại tự do lớn nhất thế giới.

Theo các nguồn tin ở cả hai nước, khi Albanese gặp Trung Quốc từ ngày 4 đến ngày 7/11, hai nước đã nhất trí tránh các vấn đề nhạy cảm và tập trung vào thương mại, như dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với rượu vang và tôm hùm của Australia.

Báo cáo đề cập rằng chính phủ Albanese đã cam kết ổn định quan hệ với đối tác thương mại lớn nhất của Australia. Gần đây nhất là vào năm 2020, quan hệ song phương đã trở nên tồi tệ sau khi người tiền nhiệm của ông kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của virus Corona. Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế cao đối với hàng hóa của Australia như rượu vang và tôm hùm.

Kể từ khi Albanese nhậm chức vào tháng 5 năm 2022, cả hai nước đã thực hiện các biện pháp cải thiện quan hệ và đưa ra một số nhượng bộ.

Trung Quốc đã mở rộng lời mời tới Albanese vào tháng 4, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia tới Trung Quốc sau 7 năm và cũng trùng với dịp kỷ niệm 50 năm chuyến thăm Trung Quốc của cựu Thủ tướng Gough Whitlam vào tháng 10 và tháng 11 năm 1973.

Một nguồn tin cho biết: “Khuôn khổ cho cuộc gặp được phát triển thông qua một loạt các thỏa thuận trong gần một năm bắt đầu từ tháng 11 năm 2022 khi Albanese gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Jakarta”.

Đầu tháng 10, Trung Quốc đã trả tự do cho Cheng Lei, một công dân Úc đã bị bỏ tù hơn ba năm vì tội gián điệp khi làm việc tại đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Cuối tuần trước, Australia tuyên bố 2 nước đã giải quyết tranh chấp về thuế rượu vang, mức thuế trước đó lên tới 218,4%, về cơ bản đã loại bỏ thị trường rượu vang Trung Quốc trị giá khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm của Australia.

Cũng trong tuần trước, Australia đã quyết định không hủy hợp đồng thuê cảng Darwin có thời hạn 99 năm đối với Tập đoàn Landbridge của Trung Quốc và tuyên bố rằng nước này không có ý định khởi động bất kỳ vụ kiện chống bán phá giá nào đối với các công ty Trung Quốc trong thời gian tới.

Chính phủ Albanese cũng có thể đánh giá chính sách đầu tư của Trung Quốc tại Úc, nhưng “từ chối” xem xét lại lệnh cấm Huawei Technologies Co., Ltd. truy cập vào mạng băng thông rộng 5G của Úc và sẽ không nhượng bộ về các vấn đề an ninh quốc gia.

Các nguồn tin cho biết mối quan hệ của Australia với Trung Quốc đã ổn định, nhưng Trung Quốc không tin rằng mối quan hệ sẽ trở lại hiện trạng hoặc cải thiện hơn nữa. Ban đầu, Albanese dự định đến thăm Trung Quốc vào đầu năm nay, nhưng Trung Quốc đã hoãn chuyến thăm.

Chuyến đi của Albanese cũng trùng với Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc, ông dự định tới Thượng Hải để tham dự Hội chợ triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu