云涌
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thị trường chứng khoán Trung Quốc hồi phục mạnh mẽ! Tập Cận Bình thanh tra ngân hàng trung ương lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, đợt kích thích này có thể kéo dài bao lâu?

2023-10-25 15:00:12
Bản tóm tắt:Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng vọt vào thứ Tư (25/10) khi Trung Quốc tung ra một loạt biện pháp hỗ trợ kinh tế mới.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng vọt vào thứ Tư (25 tháng 10) khi Trung Quốc tung ra một loạt biện pháp hỗ trợ kinh tế mới.

Chứng khoán Trung Quốc phục hồi sau khi Bắc Kinh thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, làm dấy lên hy vọng rằng đà trượt dốc của thị trường có thể dịu bớt.

Chỉ số CSI 300 đã tăng tới 1,3% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Tư, mức tăng lớn nhất trong một tháng. Cổ phiếu tiêu dùng và cơ sở hạ tầng có diễn biến tốt nhất. Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index tăng hơn 3%, chấm dứt 4 ngày thua lỗ liên tiếp.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán được chờ đợi từ lâu diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc thực hiện mức tăng hiếm hoi về tỷ lệ thâm hụt ngân sách để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trùng hợp với chuyến thăm chưa từng có tới ngân hàng trung ương của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, ông Tập Cận Bình, Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng và các quan chức chính phủ khác đã đến thăm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước tại Bắc Kinh vào chiều thứ Ba (24/10). Những người quen thuộc với vấn đề này nói thêm rằng He Lifeng cũng đã đến thăm quỹ đầu tư quốc gia của Trung Quốc.

Bloomberg đưa tin, mặc dù chưa rõ thông tin chi tiết về chuyến thăm nhưng các nhà đầu tư đang hết sức chú ý đến động thái của Tập Cận Bình để tìm kiếm những tín hiệu chính sách tiềm năng.

Chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo không ngừng khi các nhà đầu tư trở nên bi quan về nền kinh tế nước này và lĩnh vực bất động sản ngập trong nợ nần. Trước đó, các biện pháp vực dậy thị trường, bao gồm cả việc mua cổ phiếu của các quỹ đầu tư quốc gia, đã không thể ngăn chặn đà lao dốc.

Quốc hội đã thông qua kế hoạch tăng thâm hụt tài chính lên khoảng 3,8% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2023 từ mức 3% được đặt ra vào tháng 3, Điều này bao gồm việc phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) nợ chính phủ trong quý 4 để hỗ trợ xây dựng và cứu trợ thiên tai.

Willer Chen, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Forsyth Barr Asia Ltd., cho biết thị trường hiện đang ở "mức cực kỳ suy thoái", các biện pháp hỗ trợ mới nhất có thể dẫn đến một số biện pháp bù đắp ngắn hạn và phục hồi, "nhưng câu hỏi quan trọng là điều này sẽ kéo dài bao lâu" vì hỗ trợ cho sự phục hồi tiêu dùng sẽ tương đối nhỏ.

CSI 300 đã xóa sạch mọi lợi nhuận đạt được trong đợt mở cửa trở lại quy mô lớn bắt đầu vào cuối năm ngoái do lo ngại về sức khỏe của lĩnh vực bất động sản đã thúc đẩy dòng vốn nước ngoài chảy ra khỏi thị trường trong nước chưa từng có. Chỉ số Shanghai Composite Index cũng sắp vượt qua đường xu hướng quan trọng 18 năm từng hỗ trợ trong những thời điểm đen tối nhất của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ và dịch bệnh. Đường xu hướng lần này dự kiến ​​sẽ vào khoảng 2.900.

Câu hỏi hiện chuyển sang tính bền vững của đợt phục hồi này, khi những nỗ lực giải cứu cổ phiếu trước đây đã thất bại trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhà ở ngày càng sâu sắc. Cuộc biểu tình ngắn ngủi năm nay chỉ kéo dài vài tuần.

Các quỹ tài sản có chủ quyền đã mua ETF vào thứ Hai, mở rộng hoạt động mua của họ ra ngoài cổ phiếu ngân hàng. Điều này xảy ra sau khi các quan chức Trung Quốc làm chậm tốc độ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong những tháng gần đây, hạn chế một số cổ đông lớn bán cổ phần của họ, cắt giảm thuế trước bạ đối với giao dịch chứng khoán và nới lỏng các quy định về giao dịch ký quỹ.

Dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% mà Bắc Kinh đề ra trong năm nay thì lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản. Vào tháng 9, giá nhà giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm.

Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee, cho biết nếu động thái mới nhất "cho thấy sự sẵn sàng hơn trong việc mở rộng cán cân tài chính và giảm chi tiêu của chính quyền địa phương thì nó sẽ trở nên tích cực hơn theo thời gian", nhưng ông nói thêm rằng sự phục hồi này sẽ không kéo dài nếu gói kích cầu kết thúc với các bước đã công bố tối qua.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu