Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trong bối cảnh tranh chấp kinh tế và thương mại căng thẳng giữa Trung Quốc và châu Âu, nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc sẽ thăm ba nước châu Âu! Tín hiệu nào cho thấy nhà đầu tư nước ngoài lạc quan về thị trường chứng khoán Trung Quốc?

2024-05-04 13:14:08
Bản tóm tắt:Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm châu Âu vào tuần tới lần đầu tiên sau 5 năm, một chuyến đi có thể bộc lộ sự chia rẽ ở châu Âu về thương mại với Bắc Kinh và cách lục địa này tự coi mình là cực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đồng thời, khi nền kinh tế phục hồi, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu lạc quan về thị trường chứng khoán Trung Quốc và lại đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu vào tuần tới lần đầu tiên sau 5 năm, chuyến thăm có thể bộc lộ sự khác biệt của châu Âu về các vấn đề thương mại với Bắc Kinh. Đồng thời, khi nền kinh tế phục hồi, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu lạc quan về thị trường chứng khoán Trung Quốc và lại đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc tới châu Âu, bao gồm Pháp, Serbia và Hungary, từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 5, diễn ra vào thời điểm quan trọng khi Liên minh châu Âu đe dọa áp thuế đối với các ngành công nghiệp xe điện và năng lượng xanh của Trung Quốc.

Các công ty và chính phủ châu Âu từ lâu đã phàn nàn về khả năng tiếp cận thị trường hạn chế và cạnh tranh không lành mạnh ở Trung Quốc, cho rằng các khoản trợ cấp khổng lồ mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Một nghiên cứu của Viện Keele ước tính rằng Trung Quốc trợ cấp cho các công ty của mình nhiều hơn từ 3 đến 9 lần so với các nền kinh tế lớn khác.

Ủy ban Châu Âu có thẩm quyền độc quyền thiết lập chính sách thương mại cho toàn bộ khối, nhưng các quốc gia thành viên EU vẫn chưa thống nhất được cách giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại.

Các nhà phân tích cho rằng 27 quốc gia thành viên EU có một liên minh không nhất quán, làm suy yếu khả năng định hình tư duy của Trung Quốc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tìm kiếm lập trường tích cực hơn của EU về trợ cấp, cảnh báo rằng khối này có nguy cơ bị tụt lại phía sau nếu không được phép miễn trừ các quy định cạnh tranh của chính mình trước rủi ro "trợ cấp quá mức" từ Trung Quốc và Hoa Kỳ.

“Chúng ta quản lý quá nhiều, không đầu tư đủ, không bảo vệ đủ,” Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với The Economist xuất bản hôm thứ Năm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 4 đã ép ông Tập cung cấp khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn cho các công ty Đức.

Tuy nhiên, về vấn đề điều tra chống trợ cấp của EU, ông nói rằng mặc dù cạnh tranh phải công bằng nhưng EU không nên hành động vì lợi ích riêng của chủ nghĩa bảo hộ, dường như là để tránh đối đầu với Bắc Kinh.

Một số quan chức chính phủ Pháp cho biết riêng họ lo ngại Berlin sẽ cố gắng phá hoại cuộc điều tra xe điện, vốn nhắm vào các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD, Geely và SAIC, cùng nhiều hãng khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sẽ "mang lại sự ổn định cho sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-EU và có những đóng góp mới cho hòa bình và ổn định thế giới".

Mathieu Duchatel, thành viên cấp cao tại Viện Montaigne, cho biết mục tiêu của Tập Cận Bình là sử dụng sự chia rẽ nội bộ để vô hiệu hóa chương trình nghị sự an ninh kinh tế của EU, bao gồm cả mối đe dọa về thuế quan.

Hướng gió thay đổi? Vốn ngoại bắt đầu ca ngợi thị trường chứng khoán Trung Quốc

Khi #kinh tế Trung Quốc# phục hồi, thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể đã rũ bỏ nhãn hiệu "không thể đầu tư" và có nhiều dư địa để hoạt động hơn.

Chiến lược gia tài chính LPL Adam Turnquist đã viết trong tuần này rằng những dự đoán giảm giá lâu dài đối với bất động sản và chứng khoán Trung Quốc đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chỉ số kinh tế mạnh mẽ gần đây cho thấy nền kinh tế nước này đang “thoát khỏi đáy”.

Turnquist viết trong một ghi chú hôm thứ Năm: “Như thường lệ, tâm lý cực đoan có xu hướng hoạt động tốt hơn vì các tín hiệu trái ngược thường xảy ra tại các điểm uốn quan trọng trên thị trường”.

Chỉ số MSCI China Index là lựa chọn hàng đầu để các nhà đầu tư toàn cầu tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn. Chỉ số này đã phục hồi mạnh mẽ 20% từ mức thấp của thị trường giá xuống.

Ông cho biết: “Khoảng 1/3 số thành phần đạt mức cao mới trong 4 tuần vào tuần trước, trong khi gần 50% cũng cao hơn mức trung bình động 200 ngày, tỷ lệ phần trăm cao nhất kể từ tháng 8”.

Bao gồm cả #khủng hoảng bất động sản trung quốc#, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và nhu cầu tiêu dùng trì trệ đã gây ra tình trạng giảm phát ở Trung Quốc, đồng thời làm trầm trọng thêm danh tiếng gần đây của Trung Quốc là một "khoản đầu tư không phù hợp".

Tuy nhiên, sau sáu tháng rút vốn, các nhà đầu tư nước ngoài đang quay trở lại và đổ tiền vào thị trường Trung Quốc một lần nữa.

Báo cáo cho biết thêm: “Dòng vốn hướng bắc kết nối các sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đại lục đã tích cực trong ba tháng liên tiếp, với gần 100 tỷ nhân dân tệ được bơm vào thị trường chứng khoán đại lục kể từ tháng 2”.

Kể từ khi bước sang năm 2024, Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp nhằm vực dậy thị trường và nền kinh tế, bao gồm hạn chế bán khống, thúc đẩy các mô hình phát triển bất động sản mới và tăng cường nỗ lực xây dựng.

Dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý 1 năm 2024.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu