Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Website Chính sách đối ngoại Mỹ: Lãnh đạo Trung Quốc đối mặt với lựa chọn kinh tế khó khăn

2024-04-27 16:48:21
Bản tóm tắt:Thành viên cấp cao Raja Krishnamurthy của Đảng Dân chủ thuộc Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung của Hạ viện Hoa Kỳ, đã viết một bài báo trên trang web Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phải đối mặt với những lựa chọn kinh tế khó khăn. “Khi Tập Cận Bình đưa ra những quyết định khó khăn, chúng tôi và những người khác – bao gồm cả người dân Trung Quốc – phải hy vọng điều tốt nhất trong khi tiếp tục chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.”

#Kinh tế Trung Quốc# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin thành viên cấp cao Raja Krishnamoorthi của Đảng Dân chủ của "Ủy ban đặc biệt về cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung" tại Hạ viện Hoa Kỳ, phát biểu trên trang web "Chính sách đối ngoại" của Hoa Kỳ trên Thứ Sáu (26/4) Tác giả nhận định lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phải đối mặt với những lựa chọn kinh tế khó khăn.

(Nguồn: "Chính sách đối ngoại")

Bài báo chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngàn năm có một. Thị trường bất động sản Trung Quốc đang rơi tự do, dân số sẽ giảm 2 triệu người vào năm 2023 và thị trường chứng khoán mất khoảng 7 nghìn tỷ USD kể từ năm 2021. Nhiều quốc gia đang hợp tác đa phương để thực hiện các biện pháp đối phó với những gì họ coi là các cuộc tấn công quân sự và kinh tế của Trung Quốc. Sự lãnh đạo của Tập Cận Bình đang đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Bài báo cho rằng về cơ bản, Tập Cận Bình đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về tương lai của Trung Quốc. Ông và chính phủ của mình phải quyết định xem có tiếp tục ưu tiên tăng cường an ninh và tập trung quyền kiểm soát đất nước hay không, trong quá trình này, hãy hạ nhiệt tinh thần sôi nổi của các doanh nhân hoặc nới lỏng quyền kiểm soát đất nước và giảm bớt sự gây hấn với các nước láng giềng, cho phép tăng trưởng và thịnh vượng hơn. Khả năng là ông ấy sẽ chọn cái sau là rất nhỏ – người Mỹ phải bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ cho những thách thức tiềm ẩn.

Trong khi số liệu thống kê kinh tế chính thức mới nhất cho thấy Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng, các số liệu có xu hướng phản ánh câu chuyện của Trung Quốc hơn là thực tế, trong khi các chỉ số khác cho thấy điều kiện kinh tế của Trung Quốc đang rất yếu.

Một số nhà phân tích bên ngoài tin rằng tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc vào năm 2023 sẽ ở mức thấp tới 1,5%. Kể từ khi thị trường bất động sản đạt đỉnh vào năm 2021, Trung Quốc đã mất ít nhất 4,7 nghìn tỷ USD tài sản bất động sản.

Các chỉ số thị trường khác mang lại rất ít hy vọng về sự phục hồi nhanh chóng, vì ngành nhà ở vừa báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay đối với doanh số bán nhà mới và hiện có, trong khi hoạt động xây dựng mới giảm kỷ lục 60% so với mức trước đại dịch. Trong 4 năm qua, các nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã vỡ nợ hơn 100 tỷ USD trái phiếu quốc tế và phá sản hoặc phải dựa vào sự hỗ trợ của chính phủ để tồn tại.

Krishnamurthy cho biết việc rót vốn nước ngoài sẽ không giúp thu hẹp khoảng cách. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc ở mức thấp nhất trong 30 năm Chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 20% trong năm qua. Trong khi cổ phiếu tương đối không quan trọng đối với tiết kiệm hộ gia đình Trung Quốc thì tài sản công lại gắn chặt với bất động sản. Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm hỗ trợ giá nhà đất, giá bất động sản vẫn tiếp tục giảm, với những công ty lớn như Evergrande, Vanke và Country Garden đang đứng trên bờ vực sụp đổ.

Sau đợt giảm giá tiêu dùng lớn nhất trong 15 năm, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn khi Trung Quốc tiến gần đến nguy cơ khủng hoảng giảm phát. Tất cả những điều này xảy ra khi Trung Quốc phải đối mặt với sự bắt đầu của tình trạng rơi tự do về nhân khẩu học, có thể chứng kiến ​​dân số già của nước này giảm 100 triệu người vào năm 2050.

Một số người trong Đảng Cộng sản Trung Quốc mong muốn thu hút vốn của Mỹ và trấn an các nhà đầu tư Mỹ rằng Trung Quốc vẫn là một thị trường thân thiện để kinh doanh.

Tuy nhiên, bất chấp những lời hoa mỹ của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, hành động của chính phủ Trung Quốc không phù hợp với việc tạo ra môi trường thân thiện với doanh nghiệp cho các công ty Mỹ và nước ngoài khác. Trung Quốc đã liên tục thắt chặt luật an ninh quốc gia và bảo vệ dữ liệu, gây tổn hại đến khả năng tiến hành thẩm định, nghiên cứu thị trường hoặc các hoạt động thông thường khác của các công ty.

Krishnamurthy cho biết, đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã mở rộng phạm vi của luật bí mật nhà nước, khiến các công ty gặp khó khăn hơn trong việc cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài và các bên liên quan. Lạnh lùng hơn nữa là việc bắt giữ các lãnh đạo doanh nghiệp; vào năm 2023, nhiều giám đốc điều hành người Trung Quốc từ các công ty công nghệ, tài chính và bất động sản đã bị bắt giữ hoặc biến mất. Mối đe dọa không chỉ giới hạn ở các giám đốc điều hành Trung Quốc, vì người nước ngoài đã phải đối mặt với lệnh cấm xuất cảnh.

Krishnamurthy viết ở cuối bài báo rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan cơ bản trong việc cân bằng sự thịnh vượng quốc gia và mức độ kiểm soát của đảng. Mặc dù việc duy trì tăng trưởng kinh tế là điều quan trọng đối với sự ủng hộ của người dân đối với ông, nhưng ông luôn đặt quyền kiểm soát lên trên sự thịnh vượng của người dân, “Khi Tập Cận Bình đưa ra những quyết định khó khăn, chúng tôi và những người khác – bao gồm cả người dân Trung Quốc – phải hy vọng điều tốt nhất trong khi tiếp tục chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.”

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu