Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Triển vọng "lãi suất" của Fed đã thay đổi đáng kể! Bloomberg: Phân tích ngân hàng trung ương ngày càng lỗi thời, cựu chủ tịch Fed đề xuất “phương án thay thế”

2024-04-22 13:03:11
Bản tóm tắt:Các phương pháp dự báo của Fed ngày càng lỗi thời và cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke đã đề xuất các phương án thay thế.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Cục Dự trữ Liên bang đã rơi vào một phương thức dự báo và truyền thông đại chúng ngày càng bị hạn chế, đặc biệt là khi nền kinh tế tiếp tục mang đến những bất ngờ. Khi phân tích về triển vọng lãi suất của Fed ngày càng trở nên lỗi thời, cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke đã đề xuất một giải pháp thay thế.

Bloomberg đưa tin rằng vấn đề không phải do Fed tự dự đoán, mặc dù họ thường sai. Thay vào đó, trong một nền kinh tế vẫn đang quay cuồng với cú sốc sau đại dịch, việc tập trung vào các dự báo trung tâm đã không truyền tải đầy đủ phạm vi kết quả có thể xảy ra, chẳng hạn như ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Trong bối cảnh làn sóng lạm phát mới, triển vọng lãi suất được đưa ra vào tháng trước giờ đây có vẻ đã lỗi thời.

(Nguồn:Bloomberg)

Một cách tiếp cận khác đang bắt đầu trở nên phổ biến được gọi là phân tích kịch bản, bao gồm việc nêu bật một loạt rủi ro đáng tin cậy cơ bản và cách ngân hàng trung ương có thể phản ứng, chiến lược này đặc biệt hữu ích trong thời điểm kinh tế có nhiều bất ổn.

“Fed cần khẩn trương kết hợp phân tích kịch bản vào hoạt động truyền thông đại chúng của mình,” giáo sư tại Đại học Dartmouth và cố vấn cấp cao của Bernanke Andrew Levin cho biết: Levin mô tả nó như một “bài kiểm tra sức chịu đựng của chính sách tiền tệ”.

Bản thân Bernanke hiện đang đưa ra một trường hợp tương tự trên khắp Đại Tây Dương, khuyến nghị Ngân hàng Anh thực hiện cách tiếp cận như vậy trong một báo cáo được công bố cho Ngân hàng Anh trong tháng này. Đây không phải là ngân hàng đầu tiên làm như vậy, chẳng hạn như Riksbank của Thụy Điển đã sử dụng các kịch bản để xem xét các lộ trình chính sách thay thế.

Trong một bài bình luận về phương pháp dự báo của Ngân hàng Anh, Bernanke viết rằng việc công bố các kịch bản chính và thay thế có nghĩa là "công chúng sẽ có thể rút ra những suy luận rõ ràng hơn về chức năng phản ứng và do đó dự đoán tốt hơn hành động chính sách trong tương lai".

Nền kinh tế nóng đỏ tiếp tục khiến các quan chức Fed ngạc nhiên.

Từ tháng 12 năm 2023 đến tháng 3 năm nay, họ đã nâng đáng kể triển vọng tăng trưởng cho năm 2024 thêm 0,7 điểm phần trăm và dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay dựa trên dự báo trung bình của họ.

Dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến ​​nhanh chóng khiến lập luận đó trở nên lỗi thời, ít nhất là trên thị trường tài chính. Các nhà đầu tư đã giảm số lần cắt giảm lãi suất mà họ mong đợi trong năm nay, và các thị trường quyền chọn cho biết khả năng xảy ra một hoặc ít lần cắt giảm lãi suất giống như việc tung đồng xu.

(Nguồn:Bloomberg)

Các dự báo này kết hợp quan điểm của 19 nhà hoạch định chính sách về quỹ đạo tăng trưởng kinh tế, thất nghiệp, lạm phát và lãi suất. Mục đích và thiết kế của Fed là khiến các nhà đầu tư và nhà phân tích tập trung vào ước tính trung bình. Nhưng trong những thời điểm như hiện nay, khi nền kinh tế đang rất khó lường, một cái nhìn toàn cảnh càng trở nên quan trọng hơn.

Ví dụ, vào tháng 3, 9 trong số 19 quan chức dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất từ ​​2 lần trở xuống vào năm 2024, một quan điểm đột nhiên trở nên đáng tin cậy hơn khi có dữ liệu lạm phát mới nhất. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng quyết định lãi suất cuối cùng của ngân hàng trung ương sẽ phụ thuộc vào dữ liệu, mặc dù ông đang nghiêng về việc hạ lãi suất trong năm nay.

Ira Jersey, chiến lược gia trưởng về lãi suất của Hoa Kỳ tại Bloomberg Intelligence, nói rằng nếu không hiểu các quan chức sẽ điều chỉnh lộ trình lãi suất như thế nào trong một “nền kinh tế nóng”, “bất kỳ sự thay đổi nào trong những triển vọng này sẽ tạo ra sự biến động lớn hơn”.

Ông nói: “Hiểu được cách Fed có thể cản trở kết quả tiềm năng này có thể cung cấp thông tin có giá trị”.

Các nhà kinh tế của Fed đưa ra các kịch bản dự án cho các nhà hoạch định chính sách, nhưng chúng dựa trên mô hình, không phản ánh các phản ứng dự kiến ​​đã được ủy ban ấn định lãi suất đồng ý và không liên quan đến mục đích truyền thông vì chúng chỉ được công bố 5 năm sau đó.

Có một số cách mà các quan chức Fed có thể bắt đầu truyền đạt những rủi ro của các con đường thay thế, và Fed New York đã yêu cầu các nhà giao dịch Phố Wall chỉ định xác suất cho các kết quả khác nhau đối với lãi suất chính sách cuối năm. Nếu các nhà hoạch định chính sách làm điều tương tự, các nhà đầu tư có thể thấy khả năng lớn hơn 0 là không cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

"Theo quan điểm của họ, việc truyền đạt các kết quả cơ bản có thể sẽ gọn gàng hơn. Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ hữu ích nhất?" Giám đốc nghiên cứu kinh tế Kris Dawsey của công ty đầu tư DEShaw Group cho biết. “Có cảm giác rằng sẽ rất tốn kém nếu đột ngột thay đổi cách họ giao tiếp trên lộ trình tỷ giá.”

Sau vài năm nền kinh tế biến động, phân tích của Dawsey cho thấy các dự báo kinh tế được thu thập từ những người tham gia thị trường và do Fed New York công bố cũng cho thấy phạm vi kết quả chặt chẽ hơn so với ghi chép lịch sử cho thấy, kể từ Thế chiến thứ hai.

Dawsey cho rằng dựa trên các quy luật lịch sử, xác suất tăng trưởng kinh tế vượt quá 3% trong một năm nữa thấp hơn một chút so với việc tung đồng xu. Đây là rủi ro mà các nhà đầu tư cũng như ngân hàng trung ương phải gánh chịu và thảo luận.

Giá trị thông tin trong các dự báo hàng quý của Fed là vấn đề mà các quan chức lo lắng trong nhiều năm.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, người từng giữ chức phó chủ tịch Fed vào năm 2012, đã cố gắng thuyết phục ủy ban đồng ý đưa ra dự báo đồng thuận nhưng không thành công.

Ellen Meade, giáo sư tại Đại học Duke và là cựu thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, cho biết: “Không thể tránh khỏi thực tế là các nhà hoạch định chính sách đang vạch ra một con đường chính sách duy nhất và họ cần một triển vọng được mô hình hóa”.

Một khi họ nắm bắt được điều này, "kịch bản sẽ được chuẩn bị tốt để thảo luận với công chúng về thực tế là các con đường phương thức không phải là 100% hoặc cố định, và những rủi ro nổi bật nhất là gì".

Ít nhất một số quan chức Fed hiện tại dường như sẵn sàng chấp nhận cách tiếp cận này, trong đó Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester, người phục vụ trong tiểu ban truyền thông của ngân hàng trung ương, tự gọi mình là “người hâm mộ” phân tích kịch bản.

Người đồng cấp của Minneapolis, Neel Kashkari đã xuất bản một bài báo vào năm 2023 phác thảo hai triển vọng kinh tế cạnh tranh nhau và những tác động giả định của chúng đối với lãi suất.

Fed có xu hướng chậm đổi mới các hoạt động truyền thông đại chúng. Nhưng Michael Feroli, nhà kinh tế trưởng người Mỹ tại J.P. Morgan, cho biết: đánh giá về BoE của Bernanke có thể truyền cảm hứng cho nhiều suy nghĩ hơn về cách nói nhiều hơn về xác suất của đường dẫn tỷ giá và các kịch bản thay thế.

Thời điểm cũng có thể là ngẫu nhiên, khi các quan chức Fed chuẩn bị tiến hành một đợt đánh giá khung chính sách khác vào cuối năm nay, sau đợt đánh giá đầu tiên như vậy tại ngân hàng trung ương vào năm 2019 và 2020.

Feroli nói: “Tôi nghĩ nó sẽ quay trở lại những bờ biển này.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu