超启
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức mới từ Trung Quốc và Hoa Kỳ! Yellen: Hai bên nhất trí trao đổi về tăng trưởng kinh tế cân bằng, truyền thông chính thức chỉ trích "chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ"

2024-04-06 19:31:03
Bản tóm tắt:Mới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen đã tổ chức hai ngày hội đàm kinh tế tại Quảng Châu. Yellen đã đưa ra một tuyên bố sau cuộc họp nói rằng bà và Ho Lifeng đã đồng ý trao đổi về tăng trưởng cân bằng trong nền kinh tế trong nước và toàn cầu, đồng thời hai bên cũng đồng ý thành lập một diễn đàn hợp tác về các nỗ lực chống rửa tiền trong hệ thống tài chính tương ứng của họ.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Âu) đưa tin Mới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen đã tổ chức một cuộc họp kinh tế kéo dài hai ngày tại Quảng Châu. Yellen đã đưa ra một tuyên bố sau cuộc họp nói rằng bà và Ho Lifeng đã đồng ý trao đổi về tăng trưởng cân bằng trong nền kinh tế trong nước và toàn cầu, đồng thời hai bên cũng đồng ý thành lập một diễn đàn hợp tác về các nỗ lực chống rửa tiền trong hệ thống tài chính tương ứng của họ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm thứ Bảy cho biết bà và Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng đã đồng ý trao đổi về việc cân bằng tăng trưởng kinh tế, một phần để giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ về tình trạng dư thừa công suất trong ngành sản xuất của Trung Quốc.

Sau hai ngày đàm phán kinh tế tại Quảng Châu, trung tâm xuất khẩu phía nam của Trung Quốc, Yellen cho biết cô và Ho Lifeng cũng đồng ý thành lập một diễn đàn hợp tác chống rửa tiền trong hệ thống tài chính tương ứng của họ.

Trong một tuyên bố vào cuối cuộc đàm phán, Yellen cho biết các sàn giao dịch "sẽ thúc đẩy các cuộc thảo luận xung quanh sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô, bao gồm cả mối quan hệ của họ với tình trạng dư thừa công suất, tôi dự định sử dụng cơ hội này để ủng hộ một sân chơi bình đẳng cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ. "

Cô nhận thấy cuộc thảo luận có hiệu quả và thẳng thắn. Ưu tiên hàng đầu của bà trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 4 ngày sẽ là thuyết phục các quan chức Trung Quốc hạn chế công suất dư thừa trong xe điện, tấm pin mặt trời và các công nghệ năng lượng sạch khác đang đe dọa các công ty cạnh tranh ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của bà về tình trạng dư thừa công suất, gọi đó là "cái cớ" cho các chính sách bảo hộ của Mỹ.

Tân Hoa Xã chính thức cho biết trong một bài xã luận vào cuối ngày thứ Sáu rằng những lời lẽ như vậy nhằm mục đích làm suy yếu sự tăng trưởng trong nước và hợp tác quốc tế của Trung Quốc và rằng Washington nên tập trung vào việc thúc đẩy sự đổi mới và khả năng cạnh tranh trong biên giới của chính mình thay vì dùng đến cách "Tạo ra nỗi sợ hãi".

Yellen, Lifeng Ho và các nhóm của họ đã gặp nhau hơn 4 tiếng rưỡi vào thứ Bảy để thảo luận về nhiều chủ đề, trong đó mối quan ngại của Hoa Kỳ về việc Trung Quốc ngày càng xuất khẩu xe điện, tấm pin mặt trời và các hàng hóa khác là ưu tiên hàng đầu của Bộ trưởng Tài chính.

Yellen nói với các phóng viên chiều thứ Bảy rằng họ đã thảo luận về vấn đề dư thừa công suất trong hơn hai giờ.

“Tôi nghĩ Trung Quốc nhận ra rằng chúng tôi rất lo ngại về tác động của chiến lược công nghiệp của họ đối với Hoa Kỳ, chúng tôi lo ngại về làn sóng xuất khẩu tràn vào thị trường của chúng tôi, khiến các công ty Mỹ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh”, Yellen nói “Các quốc gia khác có chung mối lo ngại.”

Bà cho biết diễn đàn sẽ cung cấp một cách thức "có cấu trúc" để thảo luận về một vấn đề phức tạp, nhưng việc giải quyết đó sẽ mất một thời gian.

Bà Yellen nói: “Tôi nghĩ họ nhận ra rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với chúng tôi. Nó rất quan trọng đối với mối quan hệ song phương trong tương lai của chúng tôi và mối quan hệ của Trung Quốc với các nước quan trọng khác”.

Bà nói thêm rằng các quan chức Trung Quốc đã "tin tưởng hơn" vào nền kinh tế sau khi đưa ra các chính sách nhằm giải quyết vấn đề nợ của ngành bất động sản và chính quyền địa phương.

Tân Hoa Xã cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng và Yellen đã có một "cuộc thảo luận thẳng thắn, thực tế và mang tính xây dựng" về quan hệ kinh tế và các thách thức toàn cầu, xác nhận rằng cả hai bên đã đồng ý thảo luận thêm về tăng trưởng cân bằng và ổn định tài chính.

Các phương tiện truyền thông chính thức cho biết thêm, Bắc Kinh cũng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về các hạn chế kinh tế và thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc và đã đưa ra phản ứng toàn diện về vấn đề năng lực sản xuất trong các cuộc đàm phán.

Yellen cũng cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu họ hỗ trợ vật chất cho nỗ lực chiến tranh của Nga. Bà cho biết Trung Quốc nhấn mạnh rằng chính sách của họ sẽ không cung cấp sự hỗ trợ như vậy và không muốn vấn đề này trở thành vấn đề song phương.

Những lý do cho chủ nghĩa bảo hộ thương mại

Tân Hoa Xã cuối ngày thứ Sáu đã chỉ trích bình luận của Yellen, nói rằng việc nói về "sự dư thừa năng lượng sạch của Trung Quốc" đã tạo cớ cho các chính sách bảo hộ nhằm bảo vệ các công ty Hoa Kỳ.

Tân Hoa Xã cho biết: “Xét cho cùng, thế giới giờ đây đã biết rằng ở những khu vực mà quyền bá chủ của mình bị thách thức, Washington sẽ không ngần ngại nhe răng bảo hộ dưới chiêu bài an ninh quốc gia”.

Một số chuyên gia thương mại coi sự chỉ trích ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với mô hình kinh tế lấy nợ làm trọng tâm, trợ cấp và sản xuất của Trung Quốc là một bước tiến tới việc tăng thuế đối với xe điện và các sản phẩm năng lượng sạch của Trung Quốc.

Yellen tránh đưa ra các mối đe dọa thương mại mới, nhưng cho biết trong chuyến đi tới Quảng Châu rằng bà sẽ không loại trừ việc thực hiện nhiều hành động hơn để bảo vệ chuỗi cung ứng mới nổi của Hoa Kỳ đối với xe điện, pin, năng lượng mặt trời và các hàng hóa khác từ hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Mặc dù Bộ Tài chính không mong đợi những thay đổi lớn trong chính sách của Trung Quốc sau chuyến thăm của Yellen, nhưng các quan chức Mỹ tin rằng điều quan trọng là phải giải thích những rủi ro kinh tế đối với Trung Quốc và các đối tác thương mại của nước này do đầu tư quá mức vào một số ngành và nhu cầu tiêu dùng yếu.

Yellen cho biết hôm thứ Sáu rằng một phần mục đích của chuyến đi của bà là tăng cường quan hệ Mỹ-Trung để “chống lại những cú sốc và hoàn cảnh đầy thách thức”.

Bà sẽ tới Bắc Kinh vào thứ Bảy, nơi bà sẽ gặp các quan chức bao gồm Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang, Bộ trưởng Tài chính Lan Fo'an và Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng, với các cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến thứ Hai.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu