Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ lần đầu tiên điện đàm sau gần 2 năm! Nhà phân tích: Cuộc điện đàm "Tập Cận Bình - Biden" cho thấy Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng sự khác biệt về công nghệ và kinh tế

2024-04-03 13:22:19
Bản tóm tắt:Tờ South China Morning Post của Hồng Kông đưa tin rằng các nhà phân tích cho biết, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau gần hai năm vào hôm thứ Ba, báo hiệu sự chia rẽ ngày càng sâu sắc giữa hai nước về những hạn chế về công nghệ và tranh chấp kinh tế. Nhà phân tích Dominic Chiu của Eurasia Group cho biết cuộc gọi hôm thứ Ba đã nhấn mạnh rõ ràng rằng cạnh tranh công nghệ là mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc khi mối quan hệ song phương tiến lên.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin báo cáo mới nhất từ ​​tờ South China Morning Post của Hồng Kông vào thứ Tư (3 tháng 4) cho biết rằng, các nhà phân tích cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau gần hai năm vào thứ Ba, truyền tải sự ổn định chung trong mối quan hệ song phương của họ sau những tranh chấp về nhiều khía cạnh khác nhau giữa hai nước. Các quốc gia ngày càng bị chia rẽ vì những hạn chế về công nghệ và tranh chấp kinh tế.

(Nguồn: "South China Morning Post")

Nhà phân tích Daniel Rosen của Rhodium Group nói về cuộc đối thoại hôm thứ Ba giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ: “Điều quan trọng là việc liên lạc cấp cao diễn ra rất thường xuyên và thường xuyên”.

Rosen nói thêm: “Các hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng, nhưng liên lạc cấp cao thường xuyên là không thể thay thế, đặc biệt với bản chất của hệ thống Trung Quốc, nơi những người đứng đầu là quan trọng nhất”.

Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ đều sử dụng "sự thẳng thắn" và "có tính xây dựng" làm mô tả chính cho cuộc gặp này, ông cũng bày tỏ sẵn sàng xây dựng trên nền tảng được lãnh đạo hai nước đặt ra trong cuộc gặp trực tiếp vào tháng 11 năm ngoái. Trung Quốc và Mỹ đã dành không gian cho những bày tỏ sự không hài lòng bằng ngoại giao, nhưng các điều khoản không hề mơ hồ.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng trong những tháng gần đây, các yếu tố tiêu cực trong quan hệ Trung-Mỹ cũng gia tăng, đòi hỏi sự quan tâm của cả 2 bên.

Trong cuộc gọi, ông Tập cáo buộc Hoa Kỳ tung ra “các biện pháp vô tận nhằm đàn áp nền kinh tế, thương mại và công nghệ của Trung Quốc” khi ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc đại lục được thêm vào danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ.

Ông Tập Cận Bình chỉ ra rằng đây không phải là "loại bỏ rủi ro" mà tạo ra rủi ro.

Ông nói thêm: “Nếu Hoa Kỳ nhất quyết ngăn cản sự phát triển công nghệ cao của Trung Quốc và tước bỏ quyền phát triển hợp pháp của Trung Quốc, chúng tôi sẽ không ngồi yên”.

Đồng thời, theo tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden cho biết Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng các công nghệ tiên tiến của Mỹ nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia của Mỹ mà không hạn chế quá mức thương mại và đầu tư.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết trong cuộc họp báo sau cuộc gọi rằng Biden “cảm thấy có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Kirby nói thêm: "Phần lớn cuộc trò chuyện của Tổng thống Biden với Chủ tịch Tập Cận Bình sáng nay rất thẳng thắn, mang tính xây dựng, rất chuyên nghiệp, thực dụng và tập trung vào các ưu tiên mà Tổng thống Biden rất coi trọng."

Rosen lưu ý rằng mặc dù Hoa Kỳ và Trung Quốc không đồng ý về việc hạn chế rủi ro và công nghệ "không có gì mới", nhưng nó đã trở thành "một điều bình thường mới", ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ nghe thấy điều này trong một thời gian dài."

Dominic Chiu, một nhà phân tích tại Eurasia Group, cho biết cuộc gọi hôm thứ Ba đã nhấn mạnh rõ ràng rằng cạnh tranh công nghệ là mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc khi mối quan hệ song phương tiến lên.

Dominic Chiu cho biết: "Tuyên bố 'sẽ không ngồi yên' của Tập Cận Bình cho thấy Bắc Kinh sẽ chuẩn bị các phương án trả đũa nếu vấn đề này không được giải quyết. Đây là điều mà Tập Cận Bình gọi là tạo ra rủi ro từ việc giảm rủi ro."

Ông nói thêm, một thông điệp khác từ các bình luận của Trung Quốc là chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ tiếp tục thông báo về các bước tiếp theo nhằm hạn chế công nghệ đối với Trung Quốc, điều này sẽ không đáp ứng được yêu cầu của Bắc Kinh về đối xử công bằng.

Sun Yun, giám đốc Chương trình Trung Quốc và nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho biết cuộc gọi hội nghị này tiếp tục giọng điệu và phương hướng được đề xuất tại San Francisco vào tháng 11 năm ngoái.

Trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại California, nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Hoa Kỳ đã gặp mặt trực tiếp và đạt được những thỏa thuận khiêm tốn về việc tiếp tục hợp tác trong các biện pháp chống ma túy, trí tuệ nhân tạo và trao đổi quân sự.

Sun Yun cho biết: "Mặc dù có một chút điều mới, nhưng điều quan trọng hơn là sự trao đổi giữa các nhà lãnh đạo. Nó gửi thông điệp về sự ổn định đến phần còn lại của thế giới và cũng đánh dấu sự theo đuổi sự ổn định của cả 2 bên."

Mặc dù không được đề cập trong tuyên bố chính thức nhưng tranh cãi xung quanh ứng dụng video ngắn nổi tiếng của Trung Quốc TikTok cũng đã được đề cập trong cuộc gọi. TikTok có thể bị cấm ở Hoa Kỳ

Tháng trước, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đưa ra một dự luật lưỡng đảng yêu cầu công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 165 ngày, nếu không ứng dụng này sẽ không còn có sẵn trong các cửa hàng ứng dụng hoặc được lưu trữ trên các dịch vụ web của Hoa Kỳ.

Tám ngày sau, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua với số phiếu áp đảo và dự luật hiện đang được chuyển tới Thượng viện.

Kirby cho biết trong cuộc họp ngắn rằng Biden “nhắc lại mối quan ngại của chúng tôi về quyền sở hữu TikTok” và “ông ấy đã nói rõ với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng đây không phải là việc cấm ứng dụng này, nhưng mối quan tâm của chúng tôi là loại bỏ ứng dụng này để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và bảo mật dữ liệu của người dân Mỹ.”

Khi được hỏi liệu có bất kỳ “tiến triển” nào đối với một thỏa thuận hay không, Kirby chỉ nói rằng “luật pháp vẫn chưa đến bàn làm việc của Biden, nó vẫn ở trên Đồi Capitol.”

Andrew Bishop, nhà phân tích tại Signum Global Advisors, tin rằng với giọng điệu “diều hâu” trong một số phần trong báo cáo của Tân Hoa Xã, cuộc gọi của Tập Cận Bình với Biden “không có khả năng là một điềm báo về sự ổn định”.

Bishop nói: “Những tương tác giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc trong vài năm qua không liên quan gì đến sự ổn định”.

Bất chấp những khác biệt, các cuộc liên lạc giữa các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen dự kiến ​​sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài một tuần tới Trung Quốc vào thứ Tư.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng có kế hoạch thăm Trung Quốc trong những tuần tới. Theo Nhà Trắng, các quan chức quân sự hàng đầu của cả hai nước dự kiến ​​sẽ sớm nói chuyện qua điện thoại.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu