Người dùng16912031291817rC
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc trải thảm đỏ đón CEO nước ngoài, liệu họ có thay đổi quyết định?

2024-03-30 13:18:55
Bản tóm tắt:Chính phủ Trung Quốc tuần này đã trải thảm đỏ đón các giám đốc điều hành nước ngoài trong nỗ lực ngăn chặn sự rút lui của các doanh nghiệp đầu tư khỏi thị trường từng được coi là động lực tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, nhiều giám đốc điều hành đang rời khỏi Trung Quốc với cùng sự cảnh giác: Họ nói, mặc dù mọi thứ có thể không trở nên tồi tệ hơn, nhưng họ tin rằng những rủi ro khi mở rộng ở đó vẫn lớn hơn những lợi ích thu được.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Reuters đã viết vào thứ Sáu (29 tháng 3) rằng, chính phủ Trung Quốc đã dành cả tuần để chào đón nồng nhiệt các giám đốc điều hành nước ngoài khi nước này tìm cách ngăn chặn sự rút lui của các khoản đầu tư doanh nghiệp khỏi một thị trường từng được coi là động lực tăng trưởng toàn cầu. Nhưng nhiều giám đốc điều hành rời Trung Quốc với cùng sự thận trọng: Mặc dù mọi thứ có thể không trở nên tồi tệ hơn, nhưng họ nói, những rủi ro từ sự bành trướng của Trung Quốc vẫn lớn hơn những lợi ích thu được.

(Ảnh chụp màn hình từ Reuters)

Trong một loạt sự kiện cấp cao, các quan chức Trung Quốc cam kết đối xử bình đẳng với các công ty nước ngoài, bày tỏ niềm tin Trung Quốc có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã gặp 15 lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, truyền tải thông điệp “Trung Quốc đỉnh cao” chỉ là chủ đề nóng.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ chiếm 3% tổng vốn đầu tư của Trung Quốc nhưng đã giảm trong hai năm liên tiếp. Đầu tư từ nước ngoài được coi là tín hiệu thể hiện niềm tin vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và là cách để nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty Trung Quốc. #quan hệ Trung-Mỹ#

Số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm 8% trong năm ngoái. Thước đo rộng hơn của cơ quan quản lý tiền tệ, bao gồm dòng thu nhập giữ lại, đã giảm khoảng 80% vào năm 2023 xuống còn 33 tỷ USD. Đó là mức giảm mạnh nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1980.

Các yếu tố góp phần làm giảm sức hấp dẫn của Trung Quốc bao gồm lo ngại về tính bền vững của quá trình phục hồi kinh tế, tăng cường quy định, nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xây dựng các quốc gia dẫn đầu trong các ngành công nghiệp chiến lược và mối quan hệ song phương ổn định nhưng vẫn căng thẳng với Hoa Kỳ.

Các giám đốc điều hành cho biết, các công ty Trung Quốc có quan hệ với chính phủ cũng đã tránh được những hạn chế về lãi lỗ mà các nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt, dẫn đến tình trạng dư thừa công suất trong các ngành công nghiệp như sản xuất ô tô.

“Chúng tôi muốn thấy rằng các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc cũng phải có lãi để tồn tại”, Mats Harborn, chủ tịch hãng sản xuất xe tải Scania China, nói với Reuters bên lề sự kiện Invest in China ở Bắc Kinh. hội nhập”, ông nói. Nếu điều đó xảy ra, “những người yếu kém trong tất cả các bộ phận của chuỗi cung ứng sẽ bị loại bỏ, trong khi những người nghiêm túc có khả năng tồn tại theo cách riêng của họ trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh sẽ vẫn còn”.

Những người tham dự và nhà phân tích khác cho biết các nhà đầu tư đã cảm thấy triển vọng mệt mỏi. Kể từ tháng 8 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã công bố ít nhất 48 biện pháp nhằm khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu Jens Eskelund tại Trung Quốc, cho biết hầu hết trong số họ vẫn chưa được hỗ trợ bằng hành động. Ông nói, các doanh nghiệp châu Âu vẫn cảm thấy bất lợi về khả năng tiếp cận thị trường, mua sắm của chính phủ và khả năng đàm phán với các quan chức chính phủ.

Ông nói: “Dấu hiệu rõ ràng nhất về sự đối xử bình đẳng thực sự sẽ là khi các thành viên của chúng tôi nói với chúng tôi rằng họ không còn gặp phải những thách thức này và những thách thức khác nữa”.

He Yadong, người phát ngôn của Bộ Thương mại, cho biết các công ty đa quốc gia thuộc mọi tầng lớp đã đến thăm Trung Quốc một cách sâu sắc để cảm nhận không khí mùa xuân mạnh mẽ về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, điều này thể hiện “sức hút nam châm” mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc.

Truyền tải thông tin

Tuy nhiên, những cuộc gặp này lại tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bày tỏ quan điểm của mình. Những người tham dự cho biết, các công ty dược phẩm và khoa học đời sống của Hoa Kỳ đã sử dụng Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF) để bày tỏ mối lo ngại của họ về việc các quy định về dữ liệu của Trung Quốc có thể gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của họ như thế nào.

Sean Stein, chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, cho biết: “Câu hỏi bây giờ là: Liệu Trung Quốc đã nghe được thông điệp và quyết định giải quyết những vấn đề này chưa?”.

Việc sắp xếp chính thức cho ba cuộc họp liên tiếp này cũng đặt ra một số câu hỏi. Nhân vật số 2 của Trung Quốc, Li Qiang, đã không tham dự cuộc họp của CDF với các CEO đến thăm trong năm nay, như một truyền thống kể từ khi sự kiện này bắt đầu vào năm 2000.

Sau đó, ông Tập đã tổ chức các cuộc họp bất ngờ với các CEO Hoa Kỳ bao gồm Qualcomm và Blackstone, vốn không nằm trong chương trình nghị sự của CDF, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Nhà kinh tế trưởng Max Zenglein tại MERICS, một viện nghiên cứu Trung Quốc ở Berlin, cho biết: “Đây là một tín hiệu đáng xấu hổ đối với các nhà đầu tư khác và thể hiện cách Trung Quốc chọn tham gia một cách chiến lược và có chọn lọc với các công ty quốc tế.” đối tác Ben Schimpfendorfer tại công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết điều quan trọng đối với các công ty đã đầu tư vào Trung Quốc là Bắc Kinh cố gắng báo hiệu sự thay đổi.

Ông nói: “Đây là một phong trào và điều quan trọng là phải xuất phát từ cấp trên. "Tâm trạng tích cực hơn so với 12 tháng trước, nhưng thế giới cũng đã thay đổi rất nhiều."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu