Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhật Bản sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm! Truyền thông Nhật Bản: Ngân hàng trung ương đang tiến tới "bình thường hóa" chính sách tiền tệ, bước ngoặt thiên nga đen có thể xảy ra vào tuần tới

2024-03-16 11:59:10
Bản tóm tắt:Truyền thông Nhật Bản cho biết Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt lãi suất âm, tăng lãi suất lần đầu tiên sau 17 năm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Nikkei Asia đã biết rằng Ngân hàng Nhật Bản dự kiến ​​​​sẽ chấm dứt lãi suất âm tại cuộc họp ủy ban chính sách vào thứ Hai (18 tháng 3) và thứ Ba tới, đây là lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ tháng 2/2007 và là bước ngoặt trong chính sách nới lỏng tiền tệ dài hạn của Ngân hàng Nhật Bản. Ngân hàng Nhật Bản đang tiến tới bình thường hóa chính sách trong bối cảnh tiền lương tăng.

Với việc các công ty lớn và công đoàn của họ đồng ý tăng lương đáng kể trong năm nay, Ngân hàng Nhật Bản nhận thấy cơ hội bình thường hóa chính sách tiền tệ khi lạm phát có vẻ sẽ duy trì ở mức 2% hoặc cao hơn, một điều kiện để thay đổi chính sách.

(Nguồn:Nikkei Asia)

Ngân hàng Nhật Bản bắt đầu phối hợp trong và ngoài các ngân hàng vào thứ Sáu để chấm dứt chính sách lãi suất âm được thực hiện vào tháng 2 năm 2016. Kế hoạch chính là tăng lãi suất chính sách, hiện ở mức -0,1%, thêm hơn 0,1 điểm phần trăm để đưa lãi suất về khoảng 0% -0,1%.

Theo chính sách lãi suất âm, Ngân hàng Nhật Bản áp dụng lãi suất -0,1% đối với một số khoản tiền gửi nhất định của các tổ chức tài chính. Ngân hàng Nhật Bản hiện là ngân hàng trung ương duy nhất trên thế giới áp dụng lãi suất âm, được coi là biểu tượng cho việc nới lỏng tiền tệ quy mô lớn.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết các cuộc đàm phán về lương vào mùa xuân này sẽ là một "sự cân nhắc quan trọng" khi các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương cân nhắc việc chấm dứt lãi suất âm.

Nhóm lao động lớn nhất Nhật Bản, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản (Rengo), hôm thứ Sáu cho biết, các cuộc đàm phán lương hàng năm trong năm nay đã tăng trung bình 5,28%, mức cao nhất trong 33 năm, theo bảng kết quả đầu tiên. Mức tăng lương trung bình ở các công ty nhỏ cũng là 4,42%.

Do mức tăng lương cơ bản trung bình cũng là 3,7%, Ngân hàng Nhật Bản tin rằng điều kiện kinh tế hiện tại có lợi cho việc duy trì tỷ lệ lạm phát ổn định ở mức 2%.

Ngân hàng Nhật Bản đã tập trung chú ý vào xu hướng tiền lương, vì tiền lương tăng sẽ thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng và khiến lạm phát trở nên bền vững hơn.

Phát biểu trước quốc hội hôm thứ Ba, Kazuo Ueda cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ chu kỳ tăng lương và lạm phát, đồng thời cho rằng ngân hàng đang trong giai đoạn cuối cùng để xác định xem có nên thoát khỏi lãi suất âm hay không.

Nguồn tin của Ngân hàng Nhật Bản cho biết mức tăng lương trong năm nay "đã đạt đến mức mà ngay cả những người theo chủ nghĩa giảm phát đang cảnh giác với việc sửa đổi chính sách tiền tệ cũng sẽ chấp nhận thay đổi chính sách".

Khi ngân hàng thoát khỏi lãi suất âm, ngân hàng cũng dự kiến ​​​​sẽ loại bỏ các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất, đặt ra mức trần tham chiếu khoảng 1% đối với lãi suất dài hạn, một công cụ chính để nới lỏng tiền tệ quy mô lớn.

Việc mua mới các quỹ giao dịch trao đổi và ủy thác đầu tư bất động sản có thể bị chấm dứt.

Ngân hàng Nhật Bản đã đặt nền móng cho việc chấm dứt lãi suất âm kể từ cuối năm 2023.

Phó Thống đốc Shinichi Uchida thừa nhận trong bài phát biểu ngày 8/2 rằng ngay cả khi Ngân hàng Nhật Bản chấm dứt chính sách lãi suất âm, chính sách tiền tệ tổng thể sẽ vẫn lỏng lẻo.

Thành viên Ủy ban Chính sách, Hajime Takata, cho biết hôm 29/2 rằng việc đạt được mục tiêu lạm phát 2% bền vững là trong tầm tay.

Các quan chức Chính phủ ngày càng sẵn sàng chấp nhận quyết định thoát khỏi lãi suất âm trong tháng 3.

Một quan chức cấp cao của Bộ tài chính Nhật Bản cho biết tốt hơn nên rút lui vào tháng 3 vì không cần phải đợi đến tháng 4.

Kể từ xung đột Nga-Ukraine vào tháng 2/2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã nhanh chóng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Nhưng kể từ lần tăng lãi suất gần đây nhất vào tháng 2 năm 2007, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thoát khỏi lãi suất âm sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và hộ gia đình mà còn ảnh hưởng đến dòng vốn toàn cầu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu