Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nikkei: “Quan hệ Trung-Nhật đã trở thành chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc” Bài đăng của một thành viên Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc gây chấn động xã hội Trung Quốc

2024-03-14 17:06:07
Bản tóm tắt:Biên tập viên Nakaze Katsuji của tờ "Nikkei Asia" đã viết một bài báo nói rằng trong chính trị Trung Quốc, những gì không được nói ra thường chỉ ra một sự thật tàn khốc. Điều này đã được thể hiện rất rõ ràng tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay. Phiên họp Quốc hội Nhân dân toàn quốc kết thúc hôm thứ Hai đã để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Trong cuộc họp báo kéo dài một tiếng rưỡi, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị không đề cập đến quan hệ ngoại giao Trung-Nhật.

Bản tin đưa tin FX168 (Hong Kong) đưa tin Nhà biên tập Katsuji Nakazawa của "Nikkei Asia" đã viết một bài báo hôm thứ Năm (14/3) rằng trong chính trị Trung Quốc, những điều không nói ra thường chỉ ra một sự thật tàn khốc. Điều này đã được thể hiện rất rõ ràng tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay. Phiên họp Quốc hội Nhân dân toàn quốc kết thúc hôm thứ Hai đã để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Nakazawa viết: Những điều cấm kỵ mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc không dám đụng đến tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc thường niên bao gồm những sự kiện bí ẩn xung quanh việc cựu Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương bất ngờ bị sa thải vào năm ngoái và những thay đổi sau đó trong đội ngũ nhân viên ngoại giao.

Nhiều quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bộ Ngoại giao đã kỳ vọng vào việc bổ nhiệm một bộ trưởng ngoại giao mới tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. Vương Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời là người tiền nhiệm trực tiếp của Tần Cương, đã giữ chức vụ này, việc Vương Nghị trở lại chức Bộ trưởng Ngoại giao ban đầu được coi là tạm thời.

Nhận thức này bắt đầu mờ nhạt vào dịp Tết Nguyên Đán vào giữa tháng Hai. Sau đó, những tiếng nói hoài nghi từ giới chính trị nội bộ của Bắc Kinh bắt đầu vang lên. Có tin đồn rằng "có thể sẽ không có sự thay đổi ngoại trưởng trong một thời gian."

Ngay trước khi khai mạc kỳ họp Quốc hội nhân dân toàn quốc vào ngày 5/3, các quan chức đã thông báo Tần Cương sẽ không có tên trong danh sách đại diện. Đây là thông tin duy nhất về Tần Cương. Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc không bổ nhiệm bộ trưởng ngoại giao mới.

Từ năm ngoái, truyền thông nước ngoài đã đưa tin về chuyện Tần Cương ngoại tình với một người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Trung Quốc. Cũng có báo cáo ở Trung Quốc rằng một cuộc điều tra về "các vấn đề liên quan đến lối sống" của Qin Gang đang được tiến hành, một động thái có thể được hiểu là Bắc Kinh ít nhiều xác nhận vụ bê bối được báo cáo.

Gần đây, quan chức đã thẳng thắn lên tiếng về "những vấn đề khác liên quan đến phụ nữ" có thể xoay quanh Tần Cương. Mặc dù vậy, các quan chức không thực hiện bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với Tần Cương.

Katsuji Nakazawa tin rằng đội ngũ lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể chưa quyết định được cách giải quyết vấn đề này.

Vụ bê bối có thể trở nên phức tạp hơn nếu người dẫn chương trình truyền hình, người từng làm việc nhiều ở nước ngoài, bị phát hiện đã hành động theo những cách có thể gây nguy hiểm cho ngoại giao hoặc an ninh của Trung Quốc.

Tập Cận Bình còn một vấn đề phức tạp khác cần giải quyết - cuộc tranh giành quyền lực giữa những người bạn thân của ông, nhiều người trong số họ đã thể hiện lòng trung thành với Tập nhưng vẫn chưa đoàn kết với nhau. Tập Cận Bình cần phân tích kỹ những gì đã xảy ra.

Nơi ở của Tần Cương đã trở thành chủ đề cấm kỵ tại cuộc họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc thường niên. Cuộc họp được rút ngắn xuống còn bảy ngày.

Vương Nghị hoàn toàn không đề cập đến vấn đề này khi gặp gỡ phóng viên vào ngày 7/3. Ông hiểu rằng sẽ rất nguy hiểm về mặt chính trị nếu thảo luận về Tần Cương trước khi các nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.

Quan hệ Trung-Nhật trở thành chủ đề nhạy cảm ở Trung Quốc

Một vấn đề khác mà Vương Nghị không đề cập trong cuộc họp báo kéo dài một tiếng rưỡi là quan hệ ngoại giao Trung-Nhật.

Vương Nghị trả lời câu hỏi của 21 phóng viên trong và ngoài nước nhưng không có phóng viên Nhật Bản nào hỏi.

Các nhà báo Hàn Quốc và Indonesia từ châu Á đã đặt câu hỏi cho Wang Yi. Các nhà báo từ Châu Phi, Hoa Kỳ và Châu Âu cũng được mời đến phỏng vấn. Nhưng không ai đề cập đến các vấn đề liên quan đến Nhật Bản.

Katsuji Nakaze chỉ ra rằng quan hệ Trung-Nhật đã trở thành một chủ đề nhạy cảm đối với Trung Quốc và Vương Nghị.

Cuộc họp báo này được tổ chức bốn ngày trước lễ kỷ niệm 13 năm trận động đất lớn ở Nhật Bản vào ngày 11 tháng 3 năm 2011. Trận động đất đó đã gây ra một cơn sóng thần tàn khốc và gây ra sự cố tan chảy tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Hậu quả sẽ ra sao nếu Vương Nghị đưa ra nhận xét mạnh mẽ về lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản của Trung Quốc nhằm đáp trả việc xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima? Điều gì sẽ xảy ra nếu ông lên tiếng mạnh mẽ về việc Trung Quốc bắt giữ một giám đốc điều hành cấp cao của hãng dược phẩm Astellas Pharma của Nhật Bản?

Nakazawa Katsuji cho biết điều này rất có thể gây ra phản ứng dữ dội ở Nhật Bản và ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế của Trung Quốc với nước láng giềng. Đây là điều cuối cùng Trung Quốc muốn thấy, bởi quan hệ Trung-Mỹ chưa có dấu hiệu cải thiện và nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang suy thoái sâu. Wang Yi nhận thức rõ về tác động có thể xảy ra.

Tại cuộc họp báo, Vương Nghị bắt đầu nói về đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc. Ông thậm chí còn đề cập đến tầm quan trọng của “ngoại giao kinh tế”, dường như nhận thức được sự sụt giảm mạnh về đầu tư nước ngoài gần đây.

Trong khi đó, Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) năm nay, cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc, đã tràn ngập những lời lẽ sáo rỗng. Cuộc họp thường niên, được tổ chức đồng thời với Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, chủ trương tạo ra một “tương lai tươi sáng” thông qua “hiện đại hóa kiểu Trung Quốc” dưới sự lãnh đạo của đảng.

Những lời này cộng hưởng với bầu không khí chính trị hiện tại. Trong bầu không khí này, mọi người được khuyến khích chỉ nói những điều tốt đẹp về Trung Quốc. Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề nghiêm trọng của những người trẻ thất nghiệp chạy trốn sang Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản.

Bất chấp bầu không khí thịnh hành này, một bài đăng trực tuyến bất thường đã tiết lộ một sự thật quan trọng gây náo động trong giới giáo dục và ngoại giao Trung Quốc.

Bài đăng của một thành viên Ủy ban Quốc gia Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đã gây chấn động xã hội Trung Quốc

Đây là bài đăng được viết bởi một người có thẩm quyền, Jia Qingguo, một giáo sư nổi tiếng về quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh và là thành viên Ủy ban Quốc gia của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Bài đăng của ông, được đăng trên một trang web liên kết với Đại học Bắc Kinh, tiết lộ một đề xuất mà ông đã đệ trình lên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Bài đăng nêu rõ: “Trong những năm gần đây, số lượng sinh viên nước ngoài từ các nước phát triển đến học tại Trung Quốc đã giảm mạnh. Theo dữ liệu công khai, Số lượng sinh viên Mỹ học tập tại Trung Quốc đã giảm từ mức đỉnh điểm khoảng 15.000 cách đây một thập kỷ xuống còn khoảng 350 vào năm 2023. "

Jia Qingguo tiết lộ số lượng du học sinh Hàn Quốc tại Trung Quốc cũng giảm mạnh, giảm gần 80% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2017.

Nửa sau bài viết của Jia Qingguo là quan trọng nhất. Trong phần này, Jia Qingguo phân tích nguyên nhân khiến số lượng sinh viên quốc tế ở Trung Quốc sụt giảm mạnh và đề xuất các biện pháp ứng phó với xu hướng này.

Ông viết: “Hướng dẫn thực hiện chi tiết các luật như Đạo luật gián điệp nên được ban hành càng sớm càng tốt để làm rõ những điểm mơ hồ. Làm như vậy sẽ bảo vệ và khuyến khích nghiên cứu học thuật hợp pháp”.

Jia Qingguo chỉ ra rằng sự mơ hồ trong khái niệm và phạm vi của các luật liên quan đến an ninh quốc gia được ban hành trong những năm gần đây đang khiến sinh viên Mỹ và các sinh viên nước ngoài khác sợ hãi.

Ở Trung Quốc ngày nay, việc lên tiếng về những khuyết điểm trong chính sách của bộ máy an ninh quốc gia là một biểu hiện của sự dũng cảm. Trao đổi quốc tế liên quan đến các trường đại học, trung tâm nghiên cứu và các tổ chức khác đã bị tổn hại nghiêm trọng. Nếu Trung Quốc tiếp tục đóng cửa theo cách này, Trung Quốc có thể khó duy trì được sức mạnh công nghệ hiện tại.

Không rõ liệu Ủy ban Quốc gia CPPCC có xem xét nghiêm túc đề xuất của Jia Qingguo hay không. Nhưng ít nhất có một điều chắc chắn: bài đăng đã gây chấn động xã hội Trung Quốc.

Katsuji Nakazawa đề cập ở cuối bài viết rằng Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay không tổ chức họp báo thủ tướng theo truyền thống. Nhiều chủ đề quan trọng đã bị bỏ qua trong cuộc họp, điều này hoàn toàn trái ngược với tình hình 26 năm trước.

Vào tháng 3 năm 1998, Thủ tướng có tư tưởng cải cách lúc bấy giờ là Chu Dung Cơ đã có bài phát biểu trước các phóng viên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Zhu Rongji nói với các phóng viên: "Tôi muốn nói rõ rằng tôi hoan nghênh mọi câu hỏi từ tất cả các bạn, không có hạn chế nào ở đây. Tôi sẽ vui lòng trả lời chúng". Trên thực tế, anh ấy đã làm như vậy một cách lạc quan và vui vẻ. Dưới sự khởi xướng của Chu Dung Cơ, Trung Quốc dấn thân vào con đường cải cách và gây chấn động thế giới khi bước vào kỷ nguyên tăng trưởng cao.

Katsuji Nakazawa là nhân viên cấp cao và biên tập viên của Nikkei News ở Tokyo. Ông từng làm phóng viên ở Trung Quốc trong 7 năm và sau đó giữ chức vụ trưởng văn phòng Trung Quốc, đồng thời là người đoạt giải Vaughn-Ueda International Journalist prize năm 2014.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu