Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đột nhiên quay đầu! Yellen: Khó có khả năng lãi suất sẽ quay trở lại mức thấp trước dịch bệnh; dự báo mới phản ánh thực tế thị trường

2024-03-14 13:34:07
Bản tóm tắt:Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen đã thay đổi lập trường của mình và hiện tin rằng lãi suất khó có thể quay trở lại mức thấp trước đại dịch.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Tư (13 tháng 3), lãi suất thị trường “khó có khả năng” quay trở lại mức thấp như trước khi đại dịch coronavirus gây ra làn sóng lạm phát và lợi suất tăng. Bà nhấn mạnh rằng dự báo mới phản ánh thực tế thị trường. Cô ấy đã ám chỉ trong những tuần gần đây rằng quan điểm của cô ấy về vấn đề này đã thay đổi.

Khi được hỏi tại sao dự báo của Nhà Trắng công bố hôm thứ Hai cho thấy kỳ vọng lãi suất trong vài năm tới cao hơn đáng kể so với một năm trước, Yellen trả lời rằng dữ liệu mới phù hợp với dự báo của khu vực tư nhân.

(Nguồn:Bloomberg)

Bà nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ điều đó phản ánh thực tế thị trường hiện tại và những dự báo mà chúng tôi đang thấy ở khu vực tư nhân rằng có vẻ như sản lượng sẽ khó quay trở lại mức thấp trước đại dịch”.

Trong thập kỷ đến năm 2019, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đạt trung bình 2,39%, thấp hơn mức tiêu chuẩn lịch sử. Vào tháng 10 năm 2023, sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát, con số này đã tăng lên hơn 5% và hiện chỉ ở mức dưới 4,2%.

Có một cuộc tranh luận đáng kể giữa các nhà kinh tế về việc liệu lãi suất sẽ trở lại mức trước đại dịch hay ổn định ở mức cao hơn trong dài hạn.

Yellen nói: “Điều quan trọng là các giả định mà chúng tôi đưa ra trong ngân sách phải hợp lý và nhất quán với suy nghĩ của nhiều nhà dự báo”.

Đã có những gợi ý trong những tuần gần đây rằng quan điểm của cô ấy về vấn đề này đã thay đổi. Vào tháng 1 năm 2023, bà cho biết nhiều khả năng sẽ quay trở lại mức lãi suất thấp. Nhưng vào tháng 1 năm nay, cô cho biết vấn đề này “vẫn chưa được quyết định”.

Dự báo mới của Nhà Trắng là một phần trong đề xuất ngân sách trị giá 7,3 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden cho năm tài chính 2025. Bây giờ họ giả định rằng lãi suất trung bình của tín phiếu và trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng và 10 năm trong ba năm tới sẽ cao hơn đáng kể so với dự kiến ​​một năm trước.

Chẳng hạn, các quan chức Nhà Trắng cho biết lãi suất trung bình ba tháng năm nay sẽ là 5,1%, cao hơn dự báo 3,8% vào tháng 3 năm ngoái và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm dự kiến ​​sẽ tăng từ 3,6% lên 4,4%. .

Dự báo thứ hai sẽ cao hơn nếu không có sự can thiệp của Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Lael Brainard, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trước khi tin tức được công bố.

Hoa Kỳ có gánh nặng nợ ngày càng nặng nề và lãi suất tăng đã làm tăng đáng kể số liệu về thâm hụt và nợ tổng thể.

Theo giả định hiện tại, Nhà Trắng dự kiến ​​Mỹ sẽ chi khoảng 890 tỷ USD cho các khoản thanh toán lãi ròng trong năm nay, tương đương 3,1% tổng sản phẩm quốc nội.

Yellen đưa ra nhận xét này khi bà tới Kentucky để quảng bá thành tích chính sách kinh tế của chính quyền Biden, một phần trong nỗ lực năm nay nhằm tăng cường nỗ lực nói chuyện với khán giả trong nước trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Trước khi bước vào thời kỳ im lặng, bài phát biểu tuần trước của Chủ tịch Fed Powell không mang lại đột phá nào về chính sách tiền tệ hay triển vọng kinh tế.

Powell cho biết: “Chúng tôi tin rằng lãi suất chính sách của chúng tôi có thể đạt đến đỉnh điểm của chu kỳ thắt chặt này. Nếu nền kinh tế phát triển rộng rãi như mong đợi, việc bắt đầu nới lỏng các hạn chế chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay có thể là phù hợp”.

Ông nói thêm: "Nhưng triển vọng kinh tế là không chắc chắn và tiến độ đạt được mục tiêu lạm phát 2% là không chắc chắn."

Ông một lần nữa chỉ ra rằng việc cắt giảm lãi suất quá nhanh có thể thua trong cuộc chiến chống lạm phát và có thể phải tăng lãi suất hơn nữa, trong khi chờ đợi quá lâu sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu