Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Giá vàng tăng 7% chỉ sau hơn 1 tuần! Financial Times: ‘Cuộc biểu tình bí ẩn’ của vàng khiến giới phân tích hoang mang

2024-03-12 17:41:05
Bản tóm tắt:Bài báo mới nhất trên tờ “Financial Times” của Anh cho biết, chỉ trong hơn một tuần, giá vàng đã tăng 7% và đạt mức cao kỷ lục, khiến những nhà quan sát thị trường dài hạn khó giải thích được xu hướng “hồi phục bí ẩn” này. Một số nhà bình luận cho rằng giá vàng tăng đột ngột là do kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng không có yếu tố nào đẩy giá vàng lên cao trong 16 tháng qua có khả năng trở thành "chất xúc tác" cho sự phục hồi gần đây của vàng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin bài báo mới nhất của tờ Financial Times của Anh hôm thứ Ba (12/3) cho biết chỉ trong hơn một tuần, giá vàng đã tăng vọt 7% và đạt mức cao kỷ lục, điều này khiến những người quan sát thị trường lâu năm khó giải thích xu hướng “hồi phục bí ẩn” này.

(Nguồn: Financial Times)

Theo dữ liệu của LSEG, sự biến động đột ngột của giá vàng đã đẩy vàng lên cao hơn mức đỉnh trước đó được thiết lập vào tháng 12 năm ngoái, với giá vàng đạt mức cao tới 2.195 USD/ounce vào thứ Sáu.

Một số nhà bình luận cho rằng giá vàng tăng đột ngột là do kỳ vọng ngày càng tăng về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn sẽ làm cho vàng, một tài sản không mang lại lợi nhuận, tương đối hấp dẫn hơn.

Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng không có yếu tố nào đẩy giá vàng lên cao trong 16 tháng qua có khả năng trở thành "chất xúc tác" cho sự phục hồi gần đây của vàng. Những yếu tố này bao gồm lượng mua hàng kỷ lục của ngân hàng trung ương, các hộ gia đình Trung Quốc tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho tiền của họ và các cuộc chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Nhà phân tích kim loại quý Nicky Shiels tại nhà kinh doanh và luyện vàng Thụy Sĩ MKS Pamp, cho biết đây là điều khó hiểu nhất trong đợt tăng giá này. Lý do khiến giá vàng tăng từ 2.000 USD/ounce vào tháng trước lên hơn 2.150 USD/ounce là điều khó hiểu.

Dữ liệu sản xuất của Mỹ hồi đầu tháng này cho thấy sự sụt giảm lớn hơn dự kiến, điều này củng cố niềm tin của các nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6, gây ra sự phục hồi hiện tại của vàng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sự biến động trong lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng đô la dường như không hoàn toàn biện minh cho sự tăng giá của vàng. Kể từ đầu tháng 3, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với tỷ giá đã giảm 0,12 điểm phần trăm xuống 4,5%, vẫn cao hơn nhiều so với mức thấp 4,12% của tháng 1, trong khi đồng đô la vẫn tăng so với rổ sáu loại tiền tệ vào đầu năm.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: “Trước đây, khi giá vàng tăng từ 70 USD lên 80 USD, nó thường đi kèm với một chất xúc tác mới hoặc sự kiện rủi ro. Nhưng lần này, tình hình hiện tại không có thay đổi lớn nào cả.”

Giá vàng ở mức 2.182 USD/ounce vào thứ Hai. Thứ Sáu tuần trước, dữ liệu tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ trong tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay đã giảm đáng kể, càng củng cố thêm niềm tin của các nhà đầu tư vào kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong nửa đầu năm nay.

Theo Bloomberg, giá vàng đạt mức cao mới bất chấp 21 triệu ounce vàng chảy ra từ các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF) trong năm qua. Ngược lại, Bitcoin đã đạt mức cao mới trên 72.000 USD vào thứ Hai, được thúc đẩy bởi dòng vốn hàng

(Nguồn: Financial Times)

Nhưng Rhona O'Connell, nhà phân tích tại công ty môi giới hàng hóa StoneX, cho biết: Có nhiều yếu tố có thể biện minh cho giá vàng cao hơn, chẳng hạn như lời lẽ cứng rắn hơn gần đây của Trung Quốc đối với Đài Loan, căng thẳng gia tăng trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ và cuộc bầu cử sắp tới ở một số quốc gia trong năm nay.

Nhưng O’Connell cho biết không có yếu tố nào nêu trên đứng đằng sau hành động giá vàng tuần trước, thay vào đó chỉ ra các nhà giao dịch theo động lượng hoặc các quỹ máy tính đang theo dõi giá tăng, đổ xô vào sau khi vàng vượt qua các mức quan trọng.

Do thiếu dữ liệu thời gian thực về dòng chảy thị trường, một số người tham gia thị trường tin rằng việc mua vàng của những người mua bí mật qua quầy khó theo dõi đang khiến giá vàng tăng cao.

Bernard Dahdah, nhà phân tích hàng hóa cao cấp tại Natixis, cho biết: Những biến động nhẹ gần đây của đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu, cũng như dòng tiền chảy ra liên tục của các quỹ ETF, khiến việc liên kết sự tăng giá vàng với những thay đổi trong kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trở nên khó khăn.

Dahdah cũng không thể cho rằng điều này là do nhu cầu quay trở lại từ các nhà đầu tư bán lẻ Trung Quốc (vì chênh lệch giữa vàng Trung Quốc và vàng London đã thu hẹp) hoặc do các ngân hàng trung ương quay trở lại mua vàng, bởi vì các tổ chức chính thức có xu hướng mua vào chậm và hy vọng không được chú ý.

Dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho thấy số lượng hợp đồng tương lai vàng chưa được giao trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (Comex) đã tăng 30% kể từ ngày 28/2, vào thứ Ba, vị thế mua ròng tăng khoảng 64.000 lên 208.000, cho thấy hoạt động của nhà đầu tư tăng lên.

(Nguồn: Financial Times)

O'Connell cho biết: "Đây là hồi chuông cảnh báo về sự điều chỉnh mạnh của giá vàng. Một khi đà dừng lại, sẽ có hoạt động chốt lời."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu