Người dùng1704530505821wkz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Sự đảo ngược thị trường lớn? Phân tích chuyên sâu về lý do Nvidia ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất trong 9 tháng

2024-03-09 16:27:28
Bản tóm tắt:Gã khổng lồ chip Nvidia phải chịu kết quả thị trường trong một ngày tồi tệ nhất trong 9 tháng khi các nhà đầu tư chốt lãi sau khi giá cổ phiếu của hãng này tăng trong sáu ngày liên tiếp. Vào thứ Sáu (8/3), giá cổ phiếu đã giảm 5,6% và giá trị thị trường bốc hơi khoảng 130 tỷ USD, trở thành một trong những khoản lỗ giá trị trong một ngày lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ. Điều gì đằng sau sự lao dốc?

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Nvidia ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất trong 9 tháng sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng hơn 19% trong 6 ngày giao dịch liên tiếp và các nhà giao dịch đã chốt lãi.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip đã giảm 5,6% vào thứ Sáu, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 31 tháng 5. Sự sụt giảm này đã xóa sạch khoảng 130 tỷ USD giá trị thị trường, khiến nó trở thành một trong những khoản lỗ giá trị trong một ngày lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. $Nvidia$

(Biểu đồ xu hướng 1 ngày của NVIDIA, nguồn: Google)

Cổ phiếu Nvidia đã tăng vọt trong năm nay nhờ sự lạc quan ngày càng tăng rằng nhu cầu về chip sử dụng trong điện toán trí tuệ nhân tạo sẽ vẫn mạnh. Ngay cả khi sụt giảm vào thứ Sáu, cổ phiếu vẫn tăng hơn 80% vào năm 2024. Với giá trị thị trường khoảng 2,2 nghìn tỷ USD, Nvidia là công ty lớn thứ ba trong S&P 500, sau Microsoft và Apple.

(Biểu đồ xu hướng hàng năm của NVIDIA, nguồn: Google)

Về việc Nvidia sụt giảm đột ngột, có lẽ thị trường đã chuẩn bị sẵn tâm lý. 4 lý do sau đây có thể được giải thích rõ ràng.

1. Chốt lãi

Đầu phiên, cổ phiếu Nvidia đã tăng 5,1%, đẩy chỉ báo động lượng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021, cho thấy cổ phiếu đã chín muồi để điều chỉnh. Vào thứ Sáu, chỉ số sức mạnh tương đối đã tăng lên trên 85, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021, trước khi giảm xuống khoảng 70.

Giá cổ phiếu của Nvidia tăng vọt diễn ra trong bối cảnh thị trường đang “hưng phấn”. Nhà phân tích Jordan Klein của Mizuho cho biết trong một báo cáo sáng thứ Năm rằng "cảm thấy hơi không lành mạnh" khi chứng kiến ​​cổ phiếu Nvidia lập kỷ lục mới hầu như mỗi ngày. Ông tin rằng các nhà đầu tư dường như đang bị mắc kẹt trong "chế độ theo đuổi thuần túy" và hành vi thị trường này đã khiến giá cổ phiếu bán dẫn tiếp tục tăng, hình thành xu hướng "tự củng cố".

NVIDIA đang chuẩn bị cho hội nghị GTC thường niên vào ngày 18-21/3, đây có thể là thời điểm “bùng nổ” thị trường. Klein lo lắng rằng một số nhà đầu tư có thể chốt lãi sau hội nghị GTC, khiến giá cổ phiếu của Nvidia điều chỉnh.

Giám đốc chiến lược đầu tư Sam Stovall tại CFRA Research, cho biết về động thái của Nvidia vào thứ Sáu: “Điều này không có nghĩa là tiềm năng tăng giá dài hạn đã kết thúc. Nó chỉ cho thấy rằng có thể chúng ta đã bước vào tình trạng mua quá mức và đã đến lúc chốt lời.”

2. Cạnh tranh ngày càng gay gắt

Trong một lá thư gửi các cổ đông hôm thứ Năm, Giám đốc điều hành và giám đốc đầu tư của Ark Invest Cathie Wood đã đưa ra cảnh báo về sự cạnh tranh trong tương lai từ Nvidia. Bà chỉ ra rằng không giống như Cisco trong thời đại Internet, Nvidia hiện đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Bà nói: "Về lâu dài, không giống như quỹ đạo lịch sử của Cisco, môi trường cạnh tranh của NVIDIA có thể trở nên khắc nghiệt hơn. Điều này không chỉ vì (các thiết bị Supermicro) đang dần đạt được thành công trên thị trường, mà quan trọng hơn là các Khách hàng chính của NVIDIA, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các công ty như Tesla đang tích cực thiết kế chip AI của riêng họ.”

Quan điểm nêu bật những lo ngại của Wood về vị thế thị trường của Nvidia, đặc biệt là trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo. Cô tin rằng Nvidia có thể phải đối mặt với những thách thức cạnh tranh từ nhiều khía cạnh khi ngày càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này và tìm cách tự cung tự cấp.

Đồng thời, Bloomberg hôm qua đưa tin rằng theo những người quen thuộc với vấn đề này, Huawei và đối tác SMIC đã dựa vào công nghệ của Mỹ để sản xuất lõi 7 nanomet tiên tiến ở Trung Quốc vào năm ngoái.

3. Cổ đông giảm tỷ lệ sở hữu

Điều đáng chú ý là gần đây, hai giám đốc của Nvidia là Tench Coxe và Mark Stevens đã tiến hành bán cổ phiếu quy mô lớn, thu về tổng cộng hơn 180 triệu USD. Tench Coxe, người từng phục vụ trong ban giám đốc của Nvidia từ năm 1993, đã bán 200.000 cổ phiếu của công ty trong một giao dịch gần đây trị giá lên tới 170 triệu USD, theo một hồ sơ pháp lý. Tuy nhiên, Coxe vẫn nắm giữ hơn 3 triệu cổ phiếu Nvidia, cho thấy ông vẫn giữ niềm tin vào sự phát triển lâu dài của công ty.

Một giám đốc khác, Mark Stevens, cũng bán cổ phiếu. Stevens, người từng là giám đốc của Nvidia từ năm 2008, đã bán 17.000 cổ phiếu của công ty trong một loạt giao dịch, thu về khoảng 14,25 triệu USD. Mặc dù bị bán tháo nhưng thị trường lúc đó không quá lo lắng mà được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của Nvidia vài ngày sau đó.

4. Không khí thị trường

Khi cổ phiếu Nvidia và Mỹ tiếp tục đạt những đỉnh cao mới, các nhà đầu tư “sợ độ cao” và ngày càng có nhiều tiếng nói cố gắng hạ nhiệt thị trường quá nóng.

Các cuộc thảo luận về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vẫn đang diễn ra và thị trường đã dần hiểu rõ lợi ích của việc cắt giảm lãi suất trước. Cổ phiếu công nghệ rất nhạy cảm với sự thay đổi của lãi suất, nếu có xáo trộn sẽ “lạnh”.

Các nhà đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất, đặc biệt là trước các báo cáo lạm phát gần đây. Dữ liệu phi nông nghiệp được công bố ngày hôm nay mang lại một số lạc quan, nhưng vẫn gây ra những phản ứng trái chiều trên thị trường. Số lượng việc làm ở Mỹ tăng thêm 275.000 trong tháng 2 nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng. Báo cáo đưa ra một bức tranh hỗn hợp, có những mâu thuẫn giống như Phố Wall lúc này, với việc người dân đứng ở ngã tư và đi trên lớp băng mỏng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu