超启
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trong số các nền kinh tế lớn, Trung Quốc là nước duy nhất giải quyết tình trạng giảm phát! Thủ phạm là do?

2024-03-02 18:27:24
Bản tóm tắt:Vào năm 2023, giảm phát chỉ xảy ra ở Trung Quốc, khi chỉ còn hai tháng nữa là đến năm mới, quốc gia này vẫn đang phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm do cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng và tình trạng bất ổn kinh tế lan rộng hơn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin năm 2023, giảm phát là hiện tượng đặc biệt ở Trung Quốc, khi chỉ còn hai tháng nữa là đến năm mới, quốc gia này vẫn đang phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm do cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng và tình trạng bất ổn kinh tế lan rộng hơn.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất có chỉ số giá tiêu dùng âm, với giá tiêu dùng giảm 0,8% so với cùng kỳ trong tháng 1. Đây là tháng giảm thứ 4 liên tiếp và là mức giảm lớn nhất trong 15 năm qua. #Kinh tế Trung Quốc#

“Dữ liệu giảm phát bổ sung cho một loạt các chỉ số kinh tế khác, cùng với thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn và thị trường nhà đất sụp đổ, tất cả điều này đặt ra những thách thức đặc biệt đối với cách tiếp cận chỉ huy và kiểm soát của chính phủ Trung Quốc,” giáo sư thương mại và kinh tế Eswar Prasad tại Đại học Cornell.

Ông nói: “Nếu giảm phát ở Trung Quốc có nghĩa là Trung Quốc không còn là động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu, thay vào đó, nước này phải dựa vào nhu cầu của các quốc gia và khu vực khác trên thế giới để vực dậy nền kinh tế, khi đó tình trạng giảm phát của Trung Quốc cũng sẽ tác động đến kinh tế thế giới. "

Giá cả giảm đã làm nền kinh tế Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, vốn đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khá mờ nhạt trong năm ngoái và dự kiến ​​sẽ còn chậm lại trong năm nay. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài đang hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng và Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, một điển hình cho các vấn đề bất động sản, đã bị tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý. Xuất khẩu gặp khó khăn và các nhà đầu tư nước ngoài bỏ chạy. Sau vụ sụp đổ thị trường chứng khoán hoành tráng, chính phủ Trung Quốc cũng bất ngờ thay thế lãnh đạo chủ chốt của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc.

Số liệu cho thấy giảm phát nghiêm trọng hơn nhiều nhà kinh tế dự đoán, làm tăng nguy cơ Trung Quốc có thể rơi vào tình trạng giảm giá dài hạn và càng kéo dài thì càng khó đảo ngược.

Giá tiêu dùng đã giảm 0,8% so với tháng trước trong tháng 1, mức giảm lớn hơn nhiều so với dự kiến. Điều này chủ yếu bị ảnh hưởng bởi giá lương thực giảm, với giá thịt lợn giảm 17,3%.

Một số nhà kinh tế lưu ý rằng sự sụt giảm mạnh này có thể là do yếu tố mùa vụ, nhưng ngay cả như vậy, xu hướng này vẫn tiếp tục. Giảm phát đang ảnh hưởng đến thu nhập hộ gia đình, lợi nhuận doanh nghiệp và nguồn thu thuế của chính phủ - theo quan điểm của Viện Tài chính Quốc tế (IIF), con đường phía trước để chính phủ Trung Quốc đạt được sự phục hồi kinh tế còn đầy thách thức.

Cho đến nay, CPI cơ bản của Trung Quốc vẫn ở mức dưới 1% trong 22 tháng qua. Chỉ số giảm phát GDP của đất nước, thước đo rộng rãi của giá cả trong nước, đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2023, cho thấy tình trạng giảm phát đang lan rộng.

Các nhà kinh tế của IIF đã viết trong một báo cáo gần đây: “Dư thừa công suất trong công nghiệp và suy thoái bất động sản là thủ phạm chính gây ra giảm phát.” IIF cho biết thêm, điều trước giải thích tại sao giá hàng hóa lại giảm nhiều hơn so với giá dịch vụ.

Sự sụt giảm đang diễn ra trên thị trường bất động sản Trung Quốc cũng khiến giá cả đồ nội thất và nhà ở giảm. Dữ liệu IIF cho thấy doanh số bán nhà giảm 6,5% trong năm ngoái, kéo giá thiết bị, đồ nội thất và đồ đạc trong nhà đi xuống.

“Người tiêu dùng và nhà đầu tư sẽ cắt giảm chi tiêu khi kỳ vọng về tình trạng giảm phát tiếp tục gia tăng,” Các nhà kinh tế của IIF chỉ ra rằng “giảm phát sẽ làm giảm GDP danh nghĩa, do đó làm tăng tỷ lệ nợ/GDP và làm trầm trọng thêm tình trạng nợ quá mức. Giá tài sản giảm và tác động tiêu cực của tài sản đang gây tổn hại cho đầu tư và tiêu dùng. "

Arthur Budaghyan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường mới nổi và Trung Quốc tại BCA Research, cho biết: "Sự suy thoái trong tâm lý kinh doanh và hộ gia đình không phải tự nhiên xuất hiện. Đó là kết quả của giảm phát nợ và suy thoái bảng cân đối kế toán".

Carlos Casanova, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại UBS cho biết: “Ngân hàng trung ương Trung Quốc thực sự nên cung cấp hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu