Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đặt cược bán Yên Nhật đạt mức cao nhất trong hơn 6 năm! Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ bóng gió về một sự thay đổi chính sách, và các nhà quản lý quỹ hoảng sợ...

2024-03-02 18:03:55
Bản tóm tắt:Một trong những giao dịch phổ biến nhất trên thị trường ngoại hối đang mất dần sức hấp dẫn khi Ngân hàng Nhật Bản ra tín hiệu chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Khi Ngân hàng Nhật Bản báo hiệu chấm dứt chính sách lãi suất âm, một trong những giao dịch phổ biến nhất trên thị trường ngoại hối đang mất dần sức hấp dẫn.

Điều này được đưa ra sau những bình luận trong tuần này từ quan chức Ngân hàng Nhật Bản Hajime Takata ám chỉ về khả năng thay đổi chính sách, sự hấp dẫn của việc sử dụng đồng yên đi vay để mua chứng khoán bằng đồng tiền có lãi suất cao hơn, một giao dịch chênh lệch giá, đang thay đổi. Điều đó khiến các nhà quản lý quỹ phải tạm dừng, đặc biệt là khi các quỹ có đòn bẩy tăng đặt cược vào đồng yên lên mức cao nhất trong hơn 6 năm.

"Những bước đầu tiên - và cách chúng báo hiệu - rất quan trọng," người đứng đầu toàn cầu về phân bổ tài sản chiến lược và vĩ mô Salman Ahmed tại Fidelity International, cho biết: “Nếu có một cú sốc tiêu cực, việc tháo gỡ có thể khá nguy hiểm vì có rất nhiều vị thế trong các loại giao dịch này.”

Khả năng đồng yên mạnh hơn cũng ngày càng tăng khi có nhiều đồn đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thay đổi chính sách của mình. Đồng Yên tăng giá mạnh sau khi Takada cho biết mục tiêu giá của Nhật Bản đã "trong tầm nhìn". Đồng yên đã tăng gần 1% lên 149,21 yên mỗi đô la vào thứ Năm, mức cao nhất trong hơn hai tuần, nhưng sau đó đã chững lại mức tăng.

Mức tăng của đồng yên vào thứ Năm là biểu tượng cho những rủi ro mà các nhà kinh doanh chênh lệch giá và bán đồng yên gặp phải: Các nhà đầu tư đột ngột tháo chạy khỏi các vị thế bán, làm trầm trọng thêm đà tăng mạnh của đồng yên.

Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ (CFTC) tính đến ngày 27 tháng 2 cho thấy các quỹ có đòn bẩy đang khiến đồng yên giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm 2018.

Peter Vassallo, nhà quản lý danh mục đầu tư tại BNP Paribas Asset Management, cho biết: “Tôi không thích điều đó, chủ yếu là vì có nguy cơ bên trái là khi mọi người bắt đầu thư giãn, có thể sẽ có một cuộc di cư ồ ạt”.

Đối với những người kinh doanh chênh lệch giá, đó là một hành động cân bằng. Các quan chức cấp cao của BOJ trước đây từng nói rằng BOJ sẽ khó có thể tăng lãi suất chính sách một cách nhanh chóng và bền vững ngay cả khi lãi suất âm kết thúc. Hơn nữa, đồng yên đã tụt hậu so với các đồng tiền của nó trong các nền kinh tế Nhóm 10 (Nhóm 10 tập đoàn) trong hơn một năm, do đó, có thể cần nhiều biện pháp hơn là chỉ tăng lãi suất để loại bỏ hoàn toàn sức hấp dẫn của đồng yên.

Điều này khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc chiến lược mua bán trong khi chênh lệch giá vẫn được giữ nguyên. Chiến lược mang theo rất phổ biến trong môi trường biến động thấp. Sử dụng đồng franc Thụy Sĩ để tài trợ cho các vụ cá cược đã trở thành một chiến lược trong năm nay khi lạm phát chậm lại ở Thụy Sĩ đã hạn chế nhu cầu củng cố đồng tiền của ngân hàng trung ương.

Năm ngoái, khoản đặt cược bằng đồng yên Nhật này đã mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận hơn 35% so với đồng peso của Colombia, Chile và Mexico và tăng 4,5% kể từ năm 2024.

Chiến lược gia ngoại hối trưởng Kit Juckes tại Societe Generale ở London, tin rằng cuộc tranh luận gay gắt về việc điều chỉnh chính sách của Ngân hàng Nhật Bản có thể khiến các nhà quản lý quỹ thay đổi quan điểm của họ.

Ông nói: "Thị trường đầu cơ vẫn còn rất thiếu đồng Yên. Juckes tin rằng những bình luận chính thức gần đây là để ngăn cản các nhà giao dịch quá ngạc nhiên trước việc tăng lãi suất cuối cùng." Ông cho biết những bình luận này có thể "thúc đẩy vị thế thị trường hiện tại".

Thử nghiệm quan trọng tiếp theo sẽ đến khi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tổ chức cuộc họp kéo dài hai ngày vào ngày 18 tháng 3 để xây dựng lộ trình chính sách trong tương lai. Tom Fitzpatrick, giám đốc điều hành nghiên cứu thị trường toàn cầu tại R.J. O'Brien & Associates, nói rằng mặc dù "không phải là không thể" thực hiện những thay đổi lớn tại cuộc họp đó nhưng thực sự còn quá sớm.

Ngoài ra, sức mạnh tiếp tục của đồng yên so với đồng đô la cuối cùng có thể thu hẹp khoảng cách chính sách giữa Ngân hàng Nhật Bản và Cục Dự trữ Liên bang. Theo quan điểm của Fitzpatrick, điều này có thể yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất và sự thay đổi ở Nhật Bản.

Chiến lược gia Lee Hardman của MUFG FX đã viết trong một ghi chú hôm thứ Năm: “Chúng tôi tiếp tục tin rằng việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sắp thay đổi chính sách phù hợp sẽ giúp cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho đồng yên bị định giá thấp nghiêm trọng”. “Tuy nhiên, điều này cũng sẽ yêu cầu Fed bắt đầu hạ lãi suất để thu hẹp sự khác biệt về chính sách với Ngân hàng Nhật Bản.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu